Leo núi Du Hạ, tắm ở bãi biển đôi nước xanh trong và ghé hang yến xem loài chim làm tổ là những hoạt động du khách sẽ trải nghiệm trong một ngày chu du Hòn Nội, Nha Trang.

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) không chỉ nổi tiếng về cảnh đẹp thiên nhiên, khí hậu ôn hòa, mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều điểm tham quan, du lịch độc đáo. Tour tham quan đảo yến Hòn Nội là một điểm đến mà hiếm nơi nào có được.

Hòn Nội là một đảo yến thuộc thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Để tới đây, du khách phải mất hơn một giờ đi tàu từ cảng Cầu Đá. Quãng đường dài khoảng 25 km (chừng 13 hải lý).

Đảo thuộc quản lý của một công ty du lịch nên không thể đi tự túc, mà bắt buộc bạn phải đặt tour trong ngày, không ở qua đêm với giá 350.000 đồng một người. Tour bao gồm ăn sáng với bánh ngọt và nước suối trên tàu, ăn trưa tại nhà hàng trên đảo, ăn nhẹ trái cây buổi chiều, xe đưa đón khách sạn và tàu ra đảo, tàu đáy kính xem san hô, đi tham quan hang yến.

Du khách chỉ có thể khởi hành đi Hòn Nội trong khoảng tháng 3 đến tháng 9, những tháng còn lại do mưa bão sóng mạnh nên tàu không chạy. Mỗi chuyến có ít nhất 25 khách.

Từ TP HCM, bạn có thể đi bằng máy bay, ô tô hoặc tàu hỏa để tới Nha Trang. Khi chọn tour đi Hòn Nội, bạn sẽ có xe đưa đón tại khách sạn ra bến cảng.
Dulichgo
Từ cảng Cầu Đá, tàu của Công ty Yến sào Khánh Hòa khởi hành, đưa du khách đến với đảo yến Hòn Nội. Lúc này, mặt trời cũng vừa nhô lên từ phía sau những hòn đảo nhỏ ngoài khơi. Ánh nắng ngập tràn trên mặt biển, lấp lánh. Sau khi rời bến khoảng 15 phút, du khách có thể nhìn vào đất liền để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Nha Trang. Tiếp đó, tàu đưa khách ngang qua những hòn đảo với những khối đá lớn có hình thù lạ lẫm, kỳ dị nhô ra biển. Sự hòa quyện giữa mây trời - núi non - biển cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

Hơn một giờ sau, du khách sẽ đến điểm tham quan đầu tiên của hành trình, đó là Hòn Sam. Đây chính là nơi du khách có thể tận mắt ngắm chim yến và những tổ yến bám dày đặc trong hang. Du khách cũng có thể ghi lại hình ảnh ấn tượng về những chú chim yến chao lượn, rồi đậu trên những mỏm đá ngoài khơi, trên những ngôi nhà nhỏ của nhân viên bảo vệ đảo yến nằm cheo leo trên vách núi.

Đến Hòn Nội, du khách có thể tham quan bãi tắm đôi. Đây là bãi tắm độc đáo như tên gọi của nó. Nhìn từ đỉnh Du Hạ, bạn thấy bãi tắm được tạo nên từ một doi cát cong cong về hai phía như hai chữ C dựa lưng vào nhau, như cố ôm những con sóng nhỏ vào lòng.

Biển nơi đây yên ả, nước trong màu ngọc bích, mát lạnh. Du khách vừa thỏa thích tắm biển vừa có thể ngắm nhìn san hô sống và nhiều loài cá đủ màu sắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi Hòn Ngoại, Hòn Sam cách Hòn Nội chỉ vài phút đi tàu.
Dulichgo
Núi Du Hạ trên đảo cao 90 m, nằm gần sát biển. Leo lên đến đỉnh núi bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra xa, thấy bãi tắm đôi được tạo nên từ một doi cát cong cong. Biển nơi đây yên ả, nước trong màu ngọc bích, bạn vừa thỏa thích tắm biển, vừa ngắm nhìn san hô sống và các loài cá màu sắc.

Đến Hòn Nội, bạn nên ghé thăm hang yến và tìm hiểu về nghề nuôi yến. Những tổ yến được thu hoạch làm hai lần vào tháng 3 và 8. Khi tới thăm các hang yến và tìm hiểu đời sống loài chim này bạn sẽ bắt gặp khá nhiều chòi canh của những người dân địa phương.

Đến Hòn Nội, du khách được thăm Đền thờ Tổ nghề yến để tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển nghề yến sào. Theo tài liệu của Công ty Yến sào Khánh Hòa, năm 1328, trong chuyến công cán vào phương Nam, Đề đốc nhà Trần Lê Văn Đạt phát hiện các đảo yến ở vùng biển phủ Bình Khang (Khánh Hòa ngày nay).

Ông lập ra vùng Bích Đầm trên đảo Hòn Tre, nghề yến sào ra đời từ đó và ông chính là thủy tổ của ngành nghề yến sào Việt Nam. Đến năm 1769, hậu duệ của ông là An phủ sứ Lê Văn Quang, đình trưởng Bích Đầm cùng con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm, Đại đô đốc thủy quân Tây Sơn đã có công lớn trong việc bảo vệ, khai thác và xuất khẩu yến sào.
Dulichgo
Ngày 10.5 năm Quý Sửu (1793), trong trận chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải đất nước và các đảo yến phủ Bình Khang, bà Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Lê Văn Quang và các tướng sỹ thủy quân Tây Sơn đã anh dũng hy sinh.

Người dân đã suy tôn bà Lê Thị Huyền Trâm là Đảo chủ Thánh mẫu và lập miếu thờ trên các đảo yến… Những năm qua, vào ngày 10.5 âm lịch, Lễ hội Yến sào được Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức tại đảo yến Hòn Nội để ghi nhớ công ơn những bậc tiền bối ngành nghề yến sào.

Tham gia tour đảo yến Hòn Nội, ngoài những chương trình in trong vé, du khách có thể tham gia các dịch vụ hấp dẫn khác như: câu cá giải trí tại vùng biển đảo yến, thưởng thức ẩm thực yến sào, lặn biển…
Du khách có thể liên hệ Trung tâm dịch vụ Du lịch Sanest Tourist của Công ty Yến sào Khánh Hòa; địa chỉ: 89 Thống Nhất, TP.Nha Trang, ĐT: 058.3818191.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Vnexpress, Thanh Niên

Đảo Yến - Hòn Nội