Với kiến trúc mang đậm dấu ấn Phật giáo kết hợp hài hòa thiên nhiên mây trời, non nước, làng mạc, đầm phá... Thiền Viện Trúc Lâm Viên Ngộ khiến nhiều lữ khách ngỡ ngàng.

< Thiền viện nằm lưng chừng ngọn núi Đá Chồng (còn gọi là núi Phụng Hoàng), trông ra bãi biển Ninh Chữ.

Thiền Viện nằm tọa lạc tại lưng chừng thắng cảnh núi Đá Chồng, thuộc thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang khoảng 5km về hướng đông bắc. Nơi đây được xem là địa linh của vùng đất nắng gió, là thiền viện lớn nhất tỉnh Ninh Thuận dưới sự chủ trì của Đại Đức Thích Thông Huệ.

Đại sảnh Thiền Viện được thiết kế và xây dựng khá đơn sơ, nhưng không kém phần trang nghiêm và linh thiêng, là nơi đón tiếp người dân đến thắp hương cầu nguyện.Thiền viện trước kia có tên gọi là Phụng Sơn, được xây dựng chủ yếu bằng đá và gỗ quý với hai khu riêng biệt: Tăng viện và Ni viện và được thiết kế với các mái chùa lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển, các tượng Phật và nhiều khu đền thờ nằm từ giữa núi cho đến đỉnh.

< Thiền viện nằm giữa không gian yên tĩnh, mát mẻ.
Dulichgo
Vào những ngày Rằm, các dịp nghỉ lễ, du khách đổ về đây rất đông, không chỉ để thắp hương cầu may mắn, xin lộc mà còn có dịp thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên từ trên cao. Chậm rãi bước chân trên con đường đá dẫn lên đỉnh núi Đá Chồng, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc Thiền Viện và phóng tầm mắt ra xa một bên là thị trấn Khánh Hải mờ mờ ảo ảo trong sương sớm, Đầm Nại đang uốn mình thơ mộng; chính giữa là bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ với làng cát trắng, biển xanh, sóng vỗ rì rào và bên kia là thành phố Phan Rang Tháp Chàm đang vươn mình phát triển.

Những thửa ruộng đang mơn mởn xanh màu mạ non, những ngôi làng thấp thoáng dưới chân núi, những ngư dân đánh cá khua thúng chèo thuyền trên Đầm Nại mênh mang sóng nước, hay những đàn hải âu tung cánh giữa trời xa… luôn cuốn hút và níu chân du khách mỗi dịp ghé thăm.
Dulichgo
Giữa một không gian gần gũi với thiên nhiên, một bầu không khí uy nghiêm, thanh tịnh và yên tĩnh, du khách sẽ có cảm giác thư thái, thả hồn mình theo tiếng chuông ngân vang hòa trong gió biển vi vu, chiêm nghiệm về cuộc sống, nhân sinh, cuộc đời…

Để chuyến tham quan tăng sức hấp dẫn và thú vị, du khách có thể tham quan và khám phá danh thắng Núi Đá Chồng gần đó, vi vu sóng nước trên Đầm Nại, chèo thuyền ngắm hoàng hôn trên Hòn Tịnh, Hòn Thiên hay rong ruổi về Phương Cựu ngắm cánh đồng muối trắng và tung tăng trong sóng biển Ninh Chữ - Bình Sơn.

Theo Xuân Lộc (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!