(NSO) - Dù không nổi tiếng bằng Sơn Đoòng nhưng Tú Làn cũng là hệ thống hang động tuyệt đẹp ở Quảng Bình mà nhiều người ao ước được đến thăm.

Tú Làn gồm 8 hang động được phát hiện vào năm 2009 nằm ở thôn Tân Hoá, huyện Minh Hóa, cách Phong Nha khoảng 70 km về phía Tây Bắc. Khác với hệ thống hang động ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch), hệ thống hang động Tú Làn nằm khá thấp, được đan xen bởi nhiều dòng suối, sông luôn đầy ắp nước chảy. Những dòng chảy tưởng chừng bất tận, luồn lách đầy bí ẩn giữa rừng núi đá hùng vĩ của đại ngàn Trường Sơn, có nơi đâm thẳng vào cửa hang và mất hút trong bóng tối bí hiểm.

Cho đến giữa tháng 6/2014, Quảng Bình mới chính thức đưa vào hoạt động tour du lịch mạo hiểm khám phá hang Tú Làn. Và cho đến nay vì chi phí cao cùng độ khó và đòi hỏi tiêu chí sức khỏe nên vẫn chưa có nhiều người đặt chân đến điểm tận cùng của hang động Tú Làn.

Đường vào hang Tú Làn phải băng rừng, lội suối nên du khách được trang bị trang phục đi rừng với đầy đủ quần áo, ba lô chuyên dụng, mũ đội đầu gắn đèn cùng bao tay và giày đặc biệt. Thiếu bất kỳ món đồ nào, chuyến đi của bạn sẽ có thể gặp khó khăn và nguy hiểm. Những đồ dùng cá nhân bạn sẽ phải tự mang theo, còn đồ ăn và lều bạt do những người khuân vác chuyên nghiệp của vùng đất Tân Hóa đảm nhiệm.
Dulichgo
Phần thú vị nhất của chuyến đi là khi tới hệ thống hang động Tú Làn bạn được bơi trong hang tối để chinh phục khoảng 5 động khác nhau. Những vòm hang cao vút và lòng hang thì biến đổi khôn lường, chỗ rộng hàng trăm mét và hiền hòa như cái bể bơi khổng lồ, chỗ thì xiết hẹp lại và đầy đá tảng nhấp nhô trơn tuột. Với chiếc áo phao trên người, bạn chỉ việc yên tâm thả mình trôi nhẹ nhàng, dùng đèn chiếu trên mũ rọi lên vách hang để ngắm những thạch nhũ lạ mắt.

Nước trong hang mát lạnh, trong khi bên tai bạn chỉ có tiếng nước khua lách tách của người bơi vang vọng một cách êm đềm. Hết đoạn bơi, bạn lại lên đi bộ và ngắm vô số những thạch nhũ, hốc đá muôn hình vạn trạng. Bạn sẽ đi hết ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác trước sự kỳ diệu của thiên nhiên. Có những bàn thạch phẳng như được chế tác tỉ mỉ, bên cạnh những khoảnh thạch nhũ tạo thành một hồ bơi tự nhiên.

Điểm dừng cuối cùng của hệ thống hang Tú Làn là một vòm hang khô rất rộng. Có hai cửa hang lớn liền nhau khiến cho ánh sáng rọi vào khá sâu, giúp quan sát được hệ thống thạch nhũ muôn hình vạn trạng. Kết quả của những vận động địa chất hàng triệu năm là những viên cuội tròn xoe, những phiến đá đen họa tiết nghệ thuật, lớp nhũ óng ánh như dát vàng hay những cột thạch nhũ lấp lánh như đính kim sa.

Theo Hà Đan (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!