(PNO) - Có dịp về Châu Đốc, bạn đừng quên thưởng thức món gù bò nướng độc đáo. Gù bò được tẩm ướp theo công thức riêng, khi nướng lên mang hương vị rất ngon lạ.
Thịt bò mềm ngọt, hầu như bộ phận nào cũng có thể chế biến thành món ăn ngon và phổ biến. Tuy nhiên có một bộ phận ít thấy trong món Việt, đó là bứu bò - phần thịt nổi lên ở phần lưng gần cổ bò (còn gọi là gù bò). Đây là lý do mà món gù bò nướng trở nên vô cùng đặc biệt.

Theo nhiều người sành ẩm thực, gù bò nướng có xuất xứ từ Campuchia. Muốn thưởng thức món này, bạn có thể về Châu Đốc (An Giang). Vùng giáp ranh biên giới Campuchia này có một quán chuyên bán gù bò nướng tuyệt ngon.

Chủ quán trước đây là người gốc Việt sống ở Nam Vang (Phnom Penh - Campuchia), cha mẹ kinh doanh quán ăn và nổi tiếng với món gù bò nướng. Sau này, gia đình anh hồi hương về Châu Đốc. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, người đàn ông này mở quán ăn và món độc lạ thu hút khách hàng của anh là món gù bò nướng trứ danh của gia đình.

< Gù bò được ướp theo công thức riêng, khi nướng có hương vị rất đặc biệt.
Dulichgo
Sau khi quán kinh doanh được một thời gian thì nhiều quán ăn khác tại Châu Đốc cũng đưa vào thực đơn món ăn đặc biệt này. Thế nhưng, do không học được trọn vẹn công thức chế biến nên gù bò nướng ở các quán khác không hấp dẫn bằng quán của người đàn ông Việt sinh ra ở Campuchia.

Cũng như các món nướng khác, công thức tẩm ướp góp phần quan trọng vào hương vị món. Theo chủ quán, ngoài nước tương, đường, bột ngọt, ớt trái, gù bò nướng muốn ngon cần một gia vị đặc biệt được pha chế theo bí quyết riêng. Tất cả trộn đều sau đó được tẩm vào những lát thịt lẫn mỡ đã được cắt ra thành từng miếng vuông vuông của bứu bò (gù bò).

< Miếng gù bò nướng trên bếp than hồng tỏa mùa thơm quyến rũ.

Những miếng thịt vừa vặn này được nướng trên bếp than hồng. Phần mỡ dính trong thịt khi tiếp xúc với lửa chảy tươm ra tỏa mùi thơm vô cùng quyến rũ, kích thích vị giác một cách mạnh mẽ. Mùi vị mà thực khách khám phá được là vị béo vừa phải trộn lẫn với vị bùi của thịt gù bò - một hương vị đặc biệt ngon lạ không thấy ở bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể bò.
Dulichgo
Bản thân miếng gù bò nướng đã ngon lại còn ngon hơn khi dùng chung với bắp cải, hành tây, ớt xanh Đà Lạt, rau quế và ngò gai, chấm muối tiêu chanh. Đĩa rau tươi ngon không chỉ giúp giảm độ ngán khi ăn thịt pha mỡ mà còn làm vị giác thêm phong phú. Nếu gặp khách quý, chủ quán sẽ mời chén nước chấm làm từ mắm prohoc (mắm bồ hốc) rất nổi tiếng của người Campuchia.

Hiện tại, hầu như chưa thấy quán gù bò nướng xuất hiện tại Sài Gòn. Những thực khách nào có đi hành hương qua vùng Châu Đốc có thể ghé qua quán Thắm Tài (247/1/đường Hoàng Diệu, Phường B, thành phố Châu Đốc). Món ăn ở đây ngon nhưng giá cả rất phải chăng.

Theo Huy Nguyễn (Báo Phụ Nữ)
Du lịch, GO!