Giải trí - o ảnh thị giác (Optical Illusions) vẫn được biết đến là những hình ảnh đánh lừa đôi mắt. Nhưng thực chất chúng mang một ý nghĩa khác, đó là những hình ảnh được não bộ tự suy đoán.

< Illusion Ebbinghaus - Titchener: Trong tầm nhìn, rõ ràng ta thấy 2 vòng tròn màu hồng có cái to, cái nhỏ. Vậy nhưng trong thực tế, đường kính chúng bằng nhau.

Khi võng mạc tiếp nhận ánh sáng, não bộ cần khoảng 1/10 giây để xử lý và chuyển đổi các tín hiệu. Và theo nhà thần kinh học Mark Changizi, 1/10 giây trễ nhịp của não bộ là khoảng thời gian để não bộ hình thành "tiên đoán" các hình ảnh có thể xảy ra tiếp theo.

< Tần mần tẩn mẩn đếm... và có thể ta cũng chả hiểu con voi có bao nhiêu chân!
Dulichgo
Khả năng “tiên đoán” của não bộ đóng vai trò khá quan trọng, giữ cho chúng ta tránh khỏi việc lao vào những vật thể nguy hiểm có tốc độ cao (như ô tô trên đường cao tốc) hoặc các loài thú săn mồi di chuyển rất nhanh... nhưng cũng chính vì đó: não có thể bị đánh lừa và khiến ta trông thấy những thứ không có thật.

< Illusion Gianni Sarkone - Một chuyên gia trong lĩnh vực nhận thức trực quan Gianni Sarkone đã tạo ra những ảo ảnh cho trang bìa của các tạp chí trong tâm lý học. Khi bạn nhìn vào bức tranh, có vẻ như người trong ảnh nhìn theo hướng của bạn. Hãy thử nhìn vào nó từ bên phải hoặc bên trái.

Một số hình ảnh trong bài đem đến cho bạn cái nhìn rõ hơn về cái sự sai lầm này của não bộ, mời bạn xem.

< Hai đường cheo màu hồng và đỏ trông như bị gãy khúc. Trong thật tế thì chúng thẳng băng xuyên qua tâm hình.

< Illusion Akioshi Kitaoka: Ảo ảnh này đã được tạo ra bởi giáo sư Kitaoka Akioshi. Dường như màu mắt phải gần giống như một cô gái Barrette mắt xanh dưới mái tóc của mình và mắt trái của cô là màu xám. Trong thực tế, cả hai mắt có cùng một màu xám. 

< Eclipse Triton: Hiệu ứng ảo giác này được gọi là "Eclipse của Triton." Bạn hãy nhìn cố định lên chấm trắng nhỏ bên trong vòng tròn. Khoảng cách từ mắt của màn hình nên được khoảng hai mươi cm. Sau đó, hãy dần đưa tia mắt chệch phần sâu hơn của hình ảnh. Lúc này, xung quanh vòng tròn sẽ phát sáng.

< Hình ảnh tĩnh nhưng tạo ra ảo giác về sự chuyển động của hình vuông bên trong. Chúng lay động và nghiêng ngã dù thực tế, đây chỉ là vuông thật bình thường.

< Lúc đầu có vẻ như ảnh trái thể hiện sự giận dữ, ảnh phải thể hiện sự bình tĩnh. Bây giờ, bạn hãy lùi xa khỏi màn hình một vài mét và nhìn vào 2 bức ảnh này: nó thế nào?

< Méo mó rõ ràng. Nhưng thật tế, đó chỉ là hai vòng tròn đồng tâm và chả méo chút nào!

< Winnie the Pooh - Trong bức ảnh chả có gì cả ngoài những lằn kẻ dọc. Vậy nhưng rời xa màn hình vài mét, bạn sẽ thấy các nhân vật yêu thích của các phim hoạt hình của Nga.

< Nhìn vào tâm điểm bức tranh bên trái trong 30 giây. Sau đó được chuyển đến hình ảnh bên phải. Đầu tiên, nó sẽ biến mất và nhập vào nền màu xám, và sau đó bạn sẽ thấy một hiệu ứng lung linh. Di chuyển đầu của bạn, hiệu ứng sẽ hiệu quả hơn.

< Nhìn chăm chú vào bức ảnh, không rời mắt khỏi tâm ảnh. Khi hình ảnh sẽ thay đổi, bạn sẽ cảm thấy rằng nó vẫn có màu đẹp... dù trong thực tế, lúc ấy nó chỉ còn là ảnh đen trắng. 
Nguyên do là màu sắc được in trên võng mạc của bạn từ những hình ảnh màu đầu tiên.

< Bạn hãy nhìn vào chữ thập ở trung tâm ảnh. Những người nổi tiếng hai bên sẽ trở thành kinh dị. Nếu dịch ánh mắt ra khỏi trung tâm bức ảnh, những hình ảnh thay đổi hai bên hoàn toàn bình thường.

< Chỉ cần xem là biết mắt ta đã bị 'lừa gạt' như thế nào.

< Lật tẩy cái que kỳ dị.

< Tàu chạy tới hay chạy xuôi là tùy theo bạn muốn. Chỉ cần suy nghĩ là nó chạy lại gần hay vút xa... thì ta sẽ có hướng đi của tàu điện ngầm.

Ảnh từ  Fishki.net. Do nhiều ảnh cuối là file động (GIF) nên load trang khá chậm dù mình đã tối ưu hóa nó đến hết cỡ, xin thông cảm.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!