(VNE) - Thưởng thức đặc sản, du ngoạn Tràm Chim, Trà Sư hay một đêm ở đảo Hải Tặc là những trải nghiệm khó quên của du khách trong chuyến đi về miền sông nước.

< Đi thuyền để tham quan Tràm Chim (Đồng Tháp) là một trải nghiệm không thể bỏ qua.

Miền Tây là nơi có nhiều món ăn ngon, những điểm đến đẹp. Chỉ cần một chiếc xe máy và vài ngày rong ruổi các tỉnh miền Tây bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn những điểm thú vị vùng sông nước.

Ngày ​1

Từ Sài Gòn đi Tràm Chim

Từ TP HCM bạn qua đường Ba Hom đi thẳng ra đường N2. Đây là đường mới nên rất ít người biết, lượng xe lưu thông không nhiều. Do đó, bạn sẽ được trải qua cảm giác chạy trên con đường mà hai bên là những cảnh đồng lúa thẳng cánh cò bay.

Đường N2 sẽ dẫn bạn về với Vườn quốc gia Tràm Chim, nơi có rất nhiều loại chim di cư, đặc biệt vào tháng 12. Với 800.000 đồng bạn thuê một thuyền chở được 12 người. Nếu nhóm đi ít, bạn có thể xin đi ghép với các đoàn khác. Thuyền sẽ đưa bạn vòng bên ngoài Vườn quốc gia, sau đó đi sâu vào bên trong rừng.

Chiều về với Búng Bình Thiên

Chia tay Tràm Chim bạn hỏi người dân hướng đi về phà để vào thành phố Châu Đốc, An Giang - địa phương nổi tiếng với món bún cá. Tới đây tầm xế chiều, bạn nên thuê khách sạn cất đồ đạc rồi đi Búng Bình Thiên Lớn. Lưu ý đi miền Tây cách tốt nhất để không lạc đường là hỏi người dân.

< Hoàng hôn trên Búng Bình Thiên.

Búng Bình Thiên Lớn là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất của Tây Nam Bộ, tuy nhiên nơi này vẫn chưa có các dịch vụ du lịch. Do vậy, bạn tới nơi có thể hỏi thuê thuyền của người dân sinh sống quanh đó, và nhờ họ chèo ra giữa hồ để ngắm cảnh hoàng hôn xuống.
Dulichgo
Nếu bạn muốn ăn món bún cá nổi tiếng mà không phải ra quán, có thể nhờ luôn người dân ở đó nấu, với giá khoảng 15.000 đồng một tô ăn với bông điên điển. Sau khi tham quan hồ về bạn đã có sẵn một nồi bún cá đậm chất miền Tây sông nước. Tiếp đó, bạn chạy xe về lại thành phố Châu Đốc để nghỉ đêm.

Ngày ​2

Đi về miền biên giới

Buổi sáng thứ hai bạn hỏi đường đi về chợ biên giới Tịnh Biên. Tại đây có một con đường dẫn lên biên giới Campuchia. Cung đường đẹp với hai bên là đồng ruộng mênh mông, xen kẽ với những hàng thốt nốt đặc trưng của An Giang.

Tìm đến rừng tràm Trà Sư

Sau khi ở biên giới Tịnh Biên, bạn chạy ngược về lại hướng Châu Đốc, hỏi người dân đường về rừng tràm Trà Sư - nơi được dân du lịch bụi tìm đến khi đi miền Tây. Bạn thuê một thuyền máy với giá 400.000 đồng chở được 10 người. Khi đi sâu vào trong rừng, sẽ có thuyền chèo tay đưa bạn đi thăm thú các nơi khác.

< Rừng tràm Trà Sư xanh ngát.

Ở sâu trong rừng Trà Sư có nhà hàng, phục vụ những món đặc trưng của miền Tây như thịt chuột, cá lóc nướng trui, lẩu bông điên điển. Bạn có thể dùng bữa ở đây, nghỉ ngơi rồi tiếp tục hành trình.

Hồ Tà Pạ, núi Cô Tô dừng chân cho buổi tối

Rời rừng tràm bạn đi về núi Tà Pạ, ở đây có một hồ nước ngọt nhân tạo trong xanh và đẹp bình dị. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng lúa xen kẽ với các hàng thốt nốt.

< Bình minh trên núi Tô.

Sau khi ngắm cảnh, chụp hình ở hồ Tà Pạ, bạn xuống núi hỏi đường đi khu du lịch Suối Vàng Soài Sọ, rồi chạy thẳng vào chân núi Cô Tô. Bạn nên canh giờ làm sao khi tới nơi đủ tối, để ngủ lại trên núi sẽ rất nhiều điều thú vị. Nếu ở lại bạn nên chuẩn bị đồ để tổ chức tiệc BBQ nho nhỏ.
Dulichgo
Đường lên núi rất hiểm trở, có đường đi bộ và đường xe máy. Tuy nhiên, tuyến để chạy xe máy thì chỉ có dân địa phương đi và không cho người ngoài sử dụng. Bạn gửi xe ở nhà dân ở chân núi sau đó thuê người chở lên Dồ Hội, thuê đồ ngủ 10.000 đồng cho một người, có thể nhờ đồ bếp, bát đĩa để nấu ăn.

< Biển trong xanh ở đảo Hải Tặc.

Ngày 3

Ăn sáng cháo lòng bò Ba Chúc, ven biên giới về Hà Tiên

Sáng sớm, xuống núi Cô Tô bạn đi 23 km về Ba Chúc - địa danh có lễ hội đua bò nổi tiếng của huyện Tri Tôn, An Giang. Tại đây, bạn dùng bữa sáng với món cháo lòng bò. Sau đó, bạn hỏi đường ven biên giới đi về thị xã Hà Tiên, Kiên Giang. Cung đường này dài khoảng 60 km, ven biên giới Campuchia rất đẹp, một bên đường một bên sông.

< Nhà dân trên đảo Hải Tặc.


Đi Đảo Hải Tặc ở Hà Tiên

Hà Tiên là một điểm du khách nên ghé khi du lịch bụi miền Tây. Tỉnh có rất nhiều đảo đẹp như Nam Du, Phú Quốc, nhưng để tiết kiệm thời gian và chí phí bạn chọn đảo Hải Tặc và ở đây một ngày đêm.

Du khách mua vé ở bến tàu Hà Tiên với giá 40.000 đồng một chiều. Tàu chạy lúc 14h, có thể gửi xe máy qua đảo để đi lại cho tiện. Tiếp đó bạn tìm các nhà dân cho thuê ăn ở, ngủ nghỉ, nấu nướng với giá khoảng 40.000 đồng một đêm mỗi người. Sáng dậy bạn ra bến tàu mua vé về lại Hà Tiên. Tàu buổi sáng chạy lúc 9h.

< Con đường tuyệt đẹp ở U Minh Thượng.

Ngày 4

Từ Hà Tiên đi về thành phố Cà Mau khoảng 280 km, bạn chạy xe máy mất khoảng 10 - 12 tiếng kể cả ăn ngủ nghỉ. Nếu sức khỏe tốt bạn mới có thể chạy một mạch về thành phố Cà Mau, ngủ lại sáng hôm sau đi Đất Mũi. Tuy nhiên, đi chậm thì bạn có thể ghé thành phố Rạch Giá, rừng U Minh Thượng ngủ lại nhân tiện đi thăm thú một số nơi.

Ngày 5
Dulichgo
Từ thành phố Cà Mau về Năm Căn khoảng 60 km. Đến đây, bạn thuê thuyền của người dân chở ra mũi đất Cà Mau. Giá khoảng 700.000 đồng - 900.000 đồng, chở tối đa 10 người. Chi phí này rẻ hơn đi tàu cao tốc, còn có thể ngắm cảnh và trải nghiệm nhiều hơn.

< Hủ tiếu chiên ở Cần Thơ.

Sau khi chụp hình lưu niệm với biểu tượng cực Nam Tổ quốc, thưởng thức hải sản, mua quà lưu niệm, bạn chạy xe về Cần Thơ. Từ Cà Mau về Cần Thơ khoảng 200 km. Bạn chú ý canh thời gian để đi về Cần Thơ kịp trời tối, nghỉ qua đêm ở thành phố rồi sáng sớm đi chợ nổi Cái Răng.

Ngày 6

Sáng sớm, sau khi đi chợ nổi và tìm hiểu cuộc sống của người dân vùng sông nước, bạn có thể đi ăn món bánh xèo, thăm lò hủ tiếu ở Cần Thơ. Đến trưa, chia tay thành phố này và quay về lại Sài Gòn để kết thúc hành trình.

Theo Phạm Quang Tuân (Vnexpress)
Du lịch, GO!