“Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua sáu tỉnh, TP gồm Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh”. Bộ GTVT ngày 23-6 cho biết như trên.

Theo đó, các địa phương trên phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, lập, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với các đoạn tuyến trên địa bàn theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt năm 2010 về quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam và quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời phối hợp với Bộ KH&ĐT đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đường ven biển Việt Nam là một tuyến giao thông đường bộ đã, đang hoặc chuẩn bị thi công, dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy nối liền Bắc - Trung - Nam bộ Việt Nam sau quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở làm mới hoặc nâng cấp mở rộng một số đoạn đường ven biển sẵn có (gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, đê biển...) theo Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010, Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuyến đường bộ ven biển sẽ được xây dựng phù hợp với điều kiện thủy, hải văn, đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Dulichgo
Tuyến đường bộ ven biển sẽ bắt đầu tại cảng Núi Đỏ - Mũi Ngọc - xã Bình Ngọc - thành phố Móng Cái - Quảng Ninh kéo dài tới cửa khẩu Hà Tiên - Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041 km đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam. Hướng tuyến cụ thể của tuyến đường bộ ven biển kèm theo tại Phụ lục của Quyết định Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg nêu trên.

Đây là tuyến đường bộ sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển thì tuyến đường đi qua 6 địa phương trên được xác định đầu tư với quy mô cấp III; chủ yếu đầu tư trong giai đoạn trước năm 2020 (trừ một số đoạn đi qua các tỉnh Thái Bình với 7/50km; Nam Định với 29/73,5km được xác định đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020).

Hiện nay, những đoạn ven biển Nam Trung bộ gần như hình thành đủ. Trong mươi năm nữa, tuyến đường ven biển sẽ trở thành cung đường nối liền Bắc Nam thứ 3 của đất nước.

Du lịch, GO! tổng hợp