(NLĐO) – Dự kiến 3 tháng tới Nhà thờ Đức Bà (quận 1, TP HCM) sẽ đi vào trùng tu. Thời gian tu sửa có thể kéo dài nhiều năm nên tạm thời người dân TPHCM sẽ không nhìn thấy vẻ bên ngoài của công trình trình kiến trúc đặc sắc này.

< Nằm giữa những trục đường chính, Nhà thờ Đức Bà nổi bật với màu gạch đỏ.

Đại diện Tổng giáo phận TP HCM vừa xác nhận thông tin trên. Theo đó, nhà thờ Đức Bà đã có tuổi thọ 140 năm chưa một lần trùng tu. Thoạt nhìn bên ngoài, trông nhà thờ rất vững chãi nhưng kết cấu bên trong đã xuống cấp. Việc tu sửa là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho giáo dân. Người đại diện Tổng giáo phận TP HCM cho biết chỉ thay thế một số vị trí hỏng hóc bằng vật liệu mới mà không hề thay đổi thiết kế ban đầu.

< Nhà Thờ Đức Bà chụp năm 1882. Trải qua 140 năm vẫn chưa tiến hành tu sửa lần nào. 

Theo kế hoạch, bên ngoài nhà thờ được bao bọc bởi một giàn giáo khổng lồ trùm từ trên mái xuống dưới đất.

Giàn giáo này sẽ đảm bảo an toàn cho các nhóm thợ thi công và người đi đường. Loại gạch thay thế được nhập trực tiếp từ Pháp, có khả năng chống mảng bám rong rêu và tuổi thọ cao.

< Một vài viên gạch đã bong tróc, tường bị bôi bẩn đầy các ký tự.

Thời gian tu sửa có thể kéo dài nhiều năm liền, vì thế tạm thời người dân TPHCM sẽ không nhìn thấy vẻ bên ngoài công trình trình kiến trúc đặc sắc này.

Nhà thờ có chiều dài 93 m, rộng 35 m và cao 75 m. Khi mới xây dựng, tháp chuông nhà thờ chưa có phần nhọn, mãi đến năm 1895, nhà thờ được xây thêm hai tháp chuông nhọn, mỗi tháp cao 57,6 m. Đây là một trong những điểm tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến TP HCM.

Theo L.Phong  (Người Lao Động)
Du lịch, GO!