Phú Quốc (Kiên Giang) đang dần trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế. Mùa hè, dịch vụ lưu trú, đi lại trên đảo càng đắt đỏ. Dù vậy, du khách vẫn có thể tự tổ chức cho gia đình, bạn bè một chuyến nghỉ dưỡng tại đảo ngọc với chi phí vừa phải lại có cơ hội trải nghiệm được cuộc sống của một cư dân thực sự trên đảo.

Hòn đảo xinh đẹp này ngày càng quyến rũ và hiện nay trở thành “điểm nóng” du lịch trong nước và khu vực. Ở đó không chỉ có biển xanh, cát trắng mà còn có bầu không khí trong lành, đầy nắng gió vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, bởi dù phát triển cỡ nào Phú Quốc vẫn giữ được độ phủ của cây rừng tự nhiên đến 65%. Cụm 22 hòn đảo này còn được bảo tồn nghiêm ngặt rạn san hô và thảm cỏ biển. Cùng với hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển Kiên Giang, cụm đảo Phú Quốc được công nhận là khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Đặc biệt hơn, Phú Quốc còn có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất, sở hữu nhiều loài động, thực vật quý hiếm, loài đặc hữu riêng có. Trải qua quá trình hình thành và phát triển suốt hàng trăm năm nay, cư dân trên đảo cũng hình thành một nền văn hóa độc đáo của cộng đồng người Hoa theo chân Mạc Cửu đến vịnh Thái Lan ngày nay để khai phá và người Việt khắp mọi miền đến đây lập nghiệp. Và bây giờ, khi du lịch phát triển mạnh mẽ, nền văn hóa đặc trưng đó chẳng những hấp dẫn khách du lịch và còn thêm phần đa dạng bởi sự du nhập nhiều nền văn hóa của du khách, nhà đầu tư mang đến. Bởi thế, du lịch Phú Quốc không chỉ là du lịch sinh thái biển mà còn có du lịch văn hóa, ẩm thực đa dạng, hấp dẫn.

Để có một chuyến đi thật sự ấm cúng đến Phú Quốc, gắn kết các thành viên trong gia đình hay một nhóm bạn thân, du khách hoàn toàn có thể tự tổ chức tour riêng cho mình và trải nghiệm đời sống trên đảo trong thời gian nghỉ dưỡng.
Dulichgo
Vấn đề đầu tiên du khách quan tâm là chỗ ở. Sở hữu một chỗ ở có bãi biển trong kỳ nghỉ, thường hai người tốn ít nhất 2 triệu đồng/đêm, nếu chọn ở bungalow hay phòng nghỉ trong các resort cao cấp. Trong khi đó, với chi phí thấp hơn nhiều lần mà vẫn ở gần bãi biển, du khách có thể chọn homestay – dạng nhà ở cho du khách gắn với gia đình của người dân bản địa. Loại hình này hiện đang hình thành và phát triển tại Phú Quốc. Người dân dành một phần đất trống xung quanh nhà hoặc cải tạo không gian thừa trong nhà để phục vụ du khách.

Tại Bãi Thơm, Cửa Lấp và thị trấn Dương Đông có dịch vụ homestay riêng biệt. Họ xây dựng hẳn những căn hộ riêng cho thuê với giá bình quân chia theo đầu người khoảng 120.000-150.000 đồng/đêm, trong khi nhà nghỉ bình dân nhất ở Phú Quốc hiện nay có giá khoảng 450.000 đồng/phòng 2 người, khách sạn giá thấp nhất cũng phải 800.000 đồng/phòng. Các homestay luôn cách biển một vài trăm mét, nằm trong những khu vườn yên tĩnh, tạo cho du khách cảm giác gần gũi như đang ở ngay chính căn nhà của mình. Riêng homestay ở làng chài Xóm Mới ngay thị trấn Dương Đông được cất sát biển. Phòng khách, sân nướng ngoài trời hướng ra biển và cũng là nơi tuyệt vời để ngắm mặt trời lặn.

Đến Phú Quốc, du khách không phải lo lắng về chuyện ăn uống. Nguồn hải sản và rau xanh ở đây rất phong phú. Tàu, phà ra vào đất liền hàng chục chuyến mỗi ngày nên không hề khan hiếm. Với khoảng 120.000-150.000 đồng/người, du khách có thể đặt bàn cho bữa ăn chính tại các nhà hàng, quán ăn trên đảo. Nếu “đi chợ” gọi 5-6 món cho bàn 8-10 người ăn, mỗi suất ăn giảm còn khoảng 80.000-100.000 đồng.
Dulichgo
Tại các homestay, chủ nhà nhận đi chợ và nấu ăn cho khách trọ. Họ đi chợ và báo lại giá, mức bồi dưỡng công nấu tùy hỷ. Với 3-4 món ăn và rau xanh, mỗi du khách chỉ mất khoảng 70.000-80.000 đồng, nếu ăn thêm ghẹ hoặc tôm, giá tăng thêm 20.000-30.000 đồng/suất ăn. Ngoài ra, du khách có thể ăn tối ở chợ đêm với giá cả phải chăng. Ẩm thực chợ đêm rất phong phú và hấp dẫn. Đi theo nhóm, mỗi người tốn khoảng 100.000 đồng là đủ no, bao gồm tiền bia bình quân mỗi người một chai.

Phương tiện đi lại trên đảo khá phong phú. Du khách đi theo nhóm có thể thuê ô tô và tài xế hoặc thuê ô tô tự lái. Đi dạng gia đình, có người già và trẻ em, tốt nhất nên thuê ô tô cho suốt hành trình 3 ngày 2 đêm trên đảo, bao gồm đưa đón sân bay hoặc bến tàu với giá khoảng 5-5,5 triệu đồng. Tại các khách sạn, nhà nghỉ đều có xe máy cho thuê, giá khoảng 150.000 đồng/xe/ngày đêm, không bao gồm xăng. Nếu di chuyển từ xa đến Kiên Giang, du khách có thể mang theo ô tô ra đảo bằng cách đi phà tại Hà Tiên. Dịch vụ tàu cao tốc, phà cao tốc ra đảo đều phải đặt trước để chủ động cho chuyến đi.

Chỉ với những chuẩn bị cơ bản như vậy, gia đình, nhóm bạn bè thân có được kỳ nghỉ đầm ấm tại đảo ngọc Phú Quốc với giá 2-2,5 triệu đồng/người trong thời gian 3 ngày, 2 đêm.

Theo Thụy Du (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!