Những ngày gần đây, sau khi chương trình Good Morning America của đài ABC trực tiếp từ Sơn Đoòng, nhiều nơi khác trong hệ thống hàng chục hang động Quảng Bình đã được mang ra so sánh.
Hang Va là một trong 22 hang động mới nhất vừa được phát hiện vào tháng 3/2012 cũng bởi ông Hồ Khanh – người tìm ra Sơn Đoòng và do Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh công bố.

Đây là một hang động rất đẹp, rất gần với hang Sơn Đoòng nhưng không liên quan với hang động lớn nhất thế giới này. Trước đây có thể hang động này và Sơn Đoòng từng thông nhau. Quá trình biến đổi địa chất khiến chúng bị ngăn cách bằng một bức tường núi đá dày.

Chuyên gia người Anh có nhận định như trên là bởi ông đã phát hiện một loài cá sinh sống ở hang Sơn Đoòng cũng sinh sống ở hang Va.
Dulichgo
Limbert cho rằng, nguồn nước ngầm ở 2 hang động có sự liên kết với nhau bằng những lỗ thông nhỏ, nên loài cá lạ ấy mới có thể cùng sinh sống ở 2 nơi. Câu trả lời về sự liên kết nguồn nước để làm sáng tỏ xem Hang Va và Sơn Đoòng có thông nhau hay không vẫn đang nằm trong vòng bí ẩn.

Hang Va cách Sơn Đoòng chừng 400m đường thẳng, là một hang động kép, có sông ngầm chảy mạnh và thạch nhũ nhiều buồng hang có hình tháp nhọn xếp hàng như những quân cờ. Từ đầu cửa hang Va đi vào sâu 1 km gặp một lỗ thông hơi cao 20 m, đi lên lỗ này sẽ còn phát hiện thêm một hang động khác hết sức kỳ vĩ nữa.

Trong hang Va: các cột đá được hình thành theo cách khác thường là từ mức nước dâng trong hồ chứ không phải giọt từ trên xuống như cách thông thường. Hiếm nơi nào trên thế giới có, chỉ duy nhất một chỗ ở Thái Lan nhưng chỉ cao 20 cm. Hang Va được đánh giá đẹp hơn Sơn Đoòng nhưng chỉ có chiều dài khiêm tốn... 1,7 km.

Hiện chưa tới 30 người từng được vào hang này. Trong đó có Ryan Deboodt – một nhiếp ảnh gia người Mỹ đang sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc; chuyên chụp ảnh du lịch, thám hiểm và hang động.

Muốn đến hang Va, sau khi đi ôtô từ trung tâm xã Sơn Trạch đến Km28 đường Hồ Chí Minh Tây, du khách sẽ tiếp tục đi bộ xuyên rừng. Hành trình vào hang Va sẽ qua nhiều cảnh đẹp của rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, và dễ đi hơn tuyến vào hang Én.
Dulichgo
Trải qua hành trình đi bộ khoảng hơn 1 tiếng, du khách sẽ dừng lại khám phá Nước Nứt, hang động do ông Nguyễn Huy Du (58 tuổi, nhân viên bảo vệ của Oxalis - công ty lữ hành khai thác tour Sơn Đoòng) phát hiện ra.

Khách sẽ tiếp tục đi bộ thêm khoảng 1 tiếng để đến hang Va, cắm trại nghỉ đêm trong hang. Sáng hôm sau, mọi người sẽ được khám phá hang Va trong nửa ngày và trở về, kết thúc cuộc hành trình. Theo chuyên gia Howard Limbert, nếu tour du lịch khám phá này được đưa vào khai thác, du khách sẽ trải qua hành trình đi bộ vượt hơn 20 km cả đi lẫn về, kéo dài 2 ngày 1 đêm.

Hang Va là nơi đặc biệt, khác biệt nhất trên thế giới, bởi trong hang có hệ thống thạch nhũ với khoảng 1.000 khối kích thước rất đồng đều. Thạch nhũ trông giống như mọc từ dưới đất lên. Những thạch nhũ này rất quý giá, rất dễ vỡ và gần như không hề có trên thế giới.

Du lịch, GO! tổng hợp