(TTO) - Đến Cù Lao Chàm, không chỉ thưởng thức nhiều món ngon chế biến từ các loại hải sản, du khách sành ăn giờ còn truyền tai nhau những món ngon dân dã từ rau rừng riêng có trên đảo.

< Rau rừng luộc được nhiều người biết đến rồi trở thành đặc sản của đảo.

Trong các dịp nghỉ lễ, cuối tuần, du khách có thể về thăm vùng đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam). Từ bến đò Cửa Đại, thuyền rẽ sóng đưa bạn vượt chừng 17 hải lý đến với vùng đảo. Giữa mênh mông trời mây, sóng nước bạn sẽ cảm nhận được cái vị mặn nồng của biển, được sống hòa mình với những người dân chài chân chất và thưởng thức những món ăn xứ đảo. Chuyện kể rằng, từ xưa người dân trên đảo sống rất khổ cực, hạt lúa củ khoai cũng khan hiếm rồi nhờ những con cá biển, rau rừng mà tồn tại.

Thời gian gần đây, nhiều du khách ra thăm đảo được cư dân chiêu đãi, nhâm nhi vị rau ngon đậm đà khó quên, giúp ăn ngon ngủ được, giá lại rẻ nên rất thích. Dần dần, rau rừng Cù Lao Chàm được nhiều người biết đến rồi trở thành đặc sản của đảo. Rau rừng ở Cù Lào Chàm mọc hoang dã ở các chân núi, bờ khe, phiến đá và khá phong phú về chủng loại. Có đến vài chục loại rau, mỗi loại có một tác dụng chữa bệnh khác nhau.
Dulichgo
Cuối xuân đầu hạ là vào mùa chính thu hoạch rau rừng của xứ đảo này. Người đảo Cù Lao có thể leo chót vót trên những thân cổ thụ, lúc len lỏi vào bụi rậm, lúc lại đứng chênh vênh trên những vách đá để hái những sọt rau rừng xanh mướt.

< Rau rừng được người dân xứ đảo chào bán cho du khách.

Có nhiều cách chế biến rau rừng nhưng đa số các món đều được chế biến không cầu kỳ để giữ nguyên vẹn hương vị tự nhiên. Thường khi chế biến người ta trộn nhiều loại với nhau như vậy mới hội tụ đủ các vị đắng, cay, ngọt, bùi, béo.

Bữa cơm quen thuộc của người Cù Lao Chàm không bao giờ thiếu món rau rừng luộc. Rau hái về, chọn những cọng còn non, rửa sạch để ráo, cho vào nồi nước đang sôi, trong vài phút là vớt ra.

< Những cọng rau non mơn mởn làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ngon dân dã.

Rau rừng luộc đúng điệu phải chấm cùng mắm cái được làm bởi những con cá tươi cơm tươi nguyên. Món ăn đơn giản là vậy mà lại trở thành bài thuốc nam bồi bổ sinh lực.
Dulichgo
Du khách từng một lần thưởng thức món rau rừng xào tỏi chắc chắn sẽ khó quên cái hương vị thơm ngon, mặn mà. Đun sôi nước, cho rau vào luộc vừa chín tới, vớt ra tráng qua nước lọc. Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, bỏ rau đã ráo nước vào xào 2 - 3 phút. Nêm gia vị, rắc một ít tiêu, đảo đều. Mùi thơm hăng hắc của tiêu bám vào từng ngọn rau xanh giòn, mới nhìn thôi đã thấy thèm.

< Ngày hè nắng nóng, không gì hấp dẫn bằng tô canh rau rừng nấu với cua đá.

Trong những ngày hè nắng nóng, cao lương mỹ vị nào cũng chẳng bằng bữa cơm ấm cúng cùng món canh rau rừng cua đá. Cua đá rửa sạch thân ngoài, bóc mai, lấy gạch, rửa lại bằng nước nóng cho khỏi tanh rồi tách con cua làm hai hoặc ba tùy theo lớn hay nhỏ. Đợi nồi nước trên bếp thật sôi rồi bỏ cua vào. Độ mươi phút, khi cua đã chín, bỏ rau vào. Nêm ít muối với bột ngọt là xong. Cái vị thanh thanh, ngòn ngọt của từng cọng rau khiến người ta như quên hẳn cái oi nóng của đất trời.

Một ngày đến đảo Cù Lao Chàm, bên bếp lửa hồng, mùi cá nướng hòa lẫn hương thơm thoang thoảng của rau rừng tạo nên một thứ mùi đặc trưng khó tả, vừa giản dị, quen thuộc mà nồng nàn ấm áp. Cái ấm áp ấy cứ vấn vương bước chân du khách phương xa.

Theo Thanh Ly (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!