Dòng suối hiền hòa trải dài dọc đường quốc lộ, uốn lượn quanh những vườn trái cây hay ào ào lao xuống khỏi đá... mang đến cho vùng đất này nét đẹp vừa nên thơ, vừa kỳ vĩ.

Huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cách TP HCM 145 km, cách Đà Lạt 155 km. Bạn có thể đi xe khách theo tuyến Sài Gòn - Bảo Lộc của các hãng xe như Phương Trang, Thành Bưởi, hoặc mua tại bến xe Miền Đông. Giá vé từ 150.000-220.000 đồng. Nếu đi xe máy, bạn đi từ Trạm Hai (quận Thủ Đức, TP HCM) đến ngã ba Dầu Dây, rẽ trái về hướng Đà Lạt.

Đạ Huoai có những dòng suối thác ven đường, có đoạn suối gần đến nỗi bạn có thể nghe tiếng róc rách của nước chảy qua kẽ đá. Có thể kể như...

1. Khu du lịch rừng Madagui (thị trấn Madagui, Lâm Đồng) rộng 588 ha, có thiên nhiên nhiên hùng vĩ với rừng, núi, sông, suối... Các hoạt động nên thử tại đây là khám phá hang động, tắm suối, chèo thuyền, bắn súng sơn.

2. Trước khi chảy qua KDL rừng Madagui, dòng suối Đạm Ri có một đoạn uốn lượn song song quốc lộ 20. Đoạn suối này dài khoảng 4 km. Điểm nhấn là dòng chảy mạnh, len qua đá, tạo nên cảnh quan kỳ thú. KDL Madagui đã tận dụng địa hình này tổ chức dịch vụ du lịch chèo thác.
Dulichgo
3. Thác 7 tầng hay thác 31 thuộc xã Đạm Ri. Để đến thác, từ quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Đạm Ri, bạn rẽ vào dốc Quốc Hưng, chạy thẳng đến UBND xã thì rẽ trái, chạy thêm khoảng 2km đến ngã ba, rẽ phải, chạy đến cuối đường, gửi xe nhà dân rồi lội bộ lên một ngọn đồi. Nếu vẫn lo lắng, bạn có thể hỏi người dân địa phương. Thác 7 tầng có độ cao trên 30 m, dòng chảy mạnh. Thác chưa được đưa vào khai thác du lịch nên không có dịch vụ nào.

4. Thác Dơi: Từ UBND xã Đạm Ri chạy thẳng thêm 3 km, nhìn bên phải, bạn sẽ bắt gặp một dòng suối. Men theo dòng suối khoảng 10 m, bạn sẽ đến được thác Dơi. Tên gọi của thác bắt nguồn từ một hang tối đầy dơi ở thượng nguồn dòng thác.

Thác Dơi là một tập hợp của nhiều ngọn thác lớn nhỏ, cao thấp cùng nhiều dòng chảy khác nhau trải dài gần 2 km. Nếu chưa quen địa hình, bạn chỉ nên chinh phục ngọn thác thứ nhất, để đến những phiến đá bằng phẳng, nghỉ ngơi hay ngâm mình trong hồ nước mát lạnh dưới chân tảng đá hình con cá khổng lồ. Nếu được người dân địa phương giúp đỡ leo thác, bạn sẽ cảm nhận được tất cả dòng chảy của thác, cảm giác vượt đá hay đu dây để vượt chướng ngại vật.

5. Núi Lu Bu là một ngọn núi đá cao thuộc xã Đạm Ri. Để đến ngọn núi này, từ UBND xã, bạn chạy thẳng đến khi hết đường nhựa thì gửi xe ở nhà dân (khoảng 8 km), đi bộ tiếp khoảng 2 tiếng.
Dulichgo
Trong hành trình đi đến đỉnh ngọn núi, bạn sẽ phải chinh phục hàng loạt địa hình khác nhau. Từ những con đường mòn phủ đầy là rừng; con suối nhỏ xíu, nước trong vắt; hay chặt tre phá đường đi.

6. Đèo Chuối thuộc thị trấn Madagui. Tên gọi này bắt nguồn từ việc khi người dân kinh tế mới đến đây, ngọn đèo toàn chuối rừng này đã giúp người dân cải thiện bữa ăn trong những ngày đầu lập nghiệp.

Đèo Chuối hao hao đèo Ngoạn Mục ở những khúc cua gấp như cùi chỏ, vừa lạ lẫm ở những đoạn đường tưởng như chạy thẳng vào mảng rừng xanh ngát, nhưng khi đến gần lại uốn cong như một chiếc dây mềm mại.

7. Đèo Bảo Lộc nổi tiếng với 108 khúc cua gấp khúc, nguy hiểm, những vực sâu thăm thẳm, những dãy núi chập chùng nhau hay những vách đá mọc đầy hoa thạch thảo vào mùa mưa.

8. Đèo Tà Pứa hay đèo Tà Pao là ngọn đèo dài 10 km nối Đạ Huoai và Bình Thuận. Để đến đèo, từ ngã ba Bsa (thuộc thị trấn Đạm Ri), bạn rẽ phải, đi thêm 15 km.

Điểm thú vị là khi đứng trên đỉnh đèo (thuộc huyện Đạ Hoai), bạn có thể nhìn rõ tất cả vẻ đẹp của đèo, những khúc cua gấp cùi chỏ hay một vùng đất của Bình Thuận lúa xanh ngan ngát. Sau khi thả đèo thành công, bạn đừng quên rẽ vào thác Trượt, một ngon thác còn nguyên sơ của vùng đất này chinh phục những "đường trượt" thiên nhiên kỳ thú.

9. Vườn trái cây: Kinh tế chủ yếu dựa vào lâm ngư nghiệp nên vào mùa hè, cả huyện Đạ Huoai thơm lừng mùi trái cây vào mùa, như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, dâu da... Khi đi ngang qua những khu vườn đó, bạn có thể vào mua và thưởng thức trái cây, hoặc ghé vườn trái cây Nam Nhi (trên đường QL 20, gần nhà máy dầu ăn), mua vé vào tham quan, thưởng thức tất cả các loại trái cây có trong vườn.
Dulichgo
Để thuận tiện cho việc khám phá, bạn nên cư trú ở hai thị trấn. Thị trấn Madagui có nhiều khách sạn, nhà nghỉ với mức giá 200.000-300.000 đồng. Thị trấn Đạm Ri hiện chỉ có nhà nghỉ Đức Tin với giá 150.000 đồng một phòng.

Ngoài ra, muốn khám phá thêm nhiều con thác, hồ hùng vĩ khác: Từ ngã 3 thị trấn Madagui, bạn hãy rong xe vào thị trấn Đạ Tẻh trên con đường quanh co nhưng rộng, đẹp.

Tại đây, bạn có thể tham quan hồ Đạ Tẻh thanh bình, khám phá con thác hùng vĩ Đakala (tức là thác Triệu Hải), thác 21 (còn gọi là thác Xuân Thủy, thác Dây), thác Xuân Đài (cách thác Đakala khoảng 3km về phía Bắc, nằm trên địa bàn xã Đạ Pal)...