Cái Đôi Vàm là thị trấn ven biển, đồng thời là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của huyện Phú Tân - tỉnh Cà Mau.

< Cái Đôi Vàm là thị trấn ven biển thuộc huyện Phú Tân, nơi được ví như phố biển thu nhỏ, sôi động và nhộn nhịp ở vùng đất cực Nam.

Cái Đôi Vàm gồm 7 khóm, 4 ấp. Tổng diện tích tự nhiên là 2363,3ha với hơn 15 ngàn khẩu. Ngành nghề chủ yếu là khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Với lợi thế của nghề khai thác biển truyền thống, tương lai không xa, thị trấn này sẽ trở thành một thành phố biển năng động của Cà Mau.

< Những đoàn tàu vươn khơi bám biển.

Thị trấn Cái Đôi Vàm là cửa biển sầm uất và sôi động bậc nhất của Cà Mau chỉ đứng sau Sông Đốc. Ngành công nghiệp khai thác, đánh bắt và chế biến thủy - hải sản của Cái Đôi Vàm ngày càng phát triển. Với hàng trăm phương tiện tàu đánh bắt cá và hàng ngàn ngư dân thường xuyên ra khơi bám biển.

< Chế biến đặc sản khô cá biển ở Cái Đôi Vàm.
Dulichgo
Tại Cái Đôi Vàm ngày càng có nhiều cơ sở chế biến được xây dựng với quy mô lớn, hoạt động hiệu quả. Khi các tàu đánh bắt về bến cũng là lúc hoạt động trao đổi, mua bán vận chuyển hải sản ở thị trấn trở nên tấp nập.

< Sôi động với nghề chế biến thức ăn thủy sản.

Ngoài ra, Cái Đôi Vàm đã hình thành và phát triển nhiều làng nghề truyền thống, tổ hợp tác mang tính đặc thù: Nghề làm cá khô, nuôi ốc len, đáy hàng khơi, vá lưới, nuôi tôm công nghiệp… thu hút hàng ngàn lao động có công ăn việc làm ổn định.

< Du khách dễ dàng tìm mua được các loại đặc sản khô cá, mực tại chợ Cái Đôi Vàm.

< Một góc làng nghề làm khô ở thị trấn.

< Nụ cười thiếu nữ miền biển.
Dulichgo
Vài năm trở lại đây, tuyến lộ Phú Tân nối liền với Quốc lộ 1A, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển các loại hàng hóa từ thị trấn đi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh khác và ngược lại.

< Mắm mồng gà bà Hai Đồn, được chế biến thủ công truyền thống nổi tiếng Cà Mau.

Ngoài phát triển kinh tế biển, Cái Đôi Vàm còn là địa điểm du lịch tiềm năng lý tưởng với cửa biển đẹp, kết hợp với Khu Căn cứ Xẻo Đước, Khu Di tích quốc gia Biệt Khu Hải Yến Bình Hưng, Vùng bãi bồi xã Việt Khái, rừng phòng hộ ven biển Tây… tạo thành một quần thể du lịch hấp dẫn du khách.
Đây chính là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của Cái Đôi Vàm nói chung, Phú Tân nói riêng trong tương lai.

< Những sản phẩm được làm ra bằng đôi tay lao động của ngư dân và nhiều món ẩm thực nổi tiếng miệt biển Cái Đôi Vàm.

Bám biển và làm giàu từ biển đã trở thành khát vọng của ngư dân ven biển. Thị trấn Cái Đôi Vàm từng bước trở mình với những thay đổi tích cực, đóng vai trò trung tâm cho sự phát triển kinh tế của Phú Tân cũng như khu vực ven biển miền cực Nam Tổ quốc.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!