Người miền Tây có đến hàng chục thứ chè, hàng chục thứ bánh ngọt, và thường khi làm bánh ngọt luôn có nước cốt dừa đi kèm. Bánh bèo nằm trong số các loại bánh quê ấy.

Không như bánh bèo Chùa Vua của Hà Nội, được gói 3 lần lá chuối để giữ nguyên màu ngọc thạch cho bánh khi chín. Cũng không giống cái bánh bèo tôm chấy, từng miếng bánh trắng ngần điểm nhụy tôm hồng được ăn trong những chén bánh nhỏ xíu với nước chấm mặn ngọt, phía trên nổi vài lát ớt xanh đỏ của đất cố đô Huế. Ở miền Tây Nam bộ, người ta thường làm bánh bèo ngọt, nhưn (nhân) đậu xanh, chan nước cốt dừa.

Bánh bèo không quá khó làm. Chỉ cần có ít bột gạo xay mịn, dằn khô, cùng ít bột mì tinh để làm phần chính của bánh. Để có thêm màu xanh và mùi đặc trưng, nhiều người cắt lá dứa thơm rửa sạch, xắt nhuyễn rồi xay chung với bột gạo.

Trộn hai thứ bột ấy lại với nhau, cùng với nước và nước đường đã nấu sôi để ấm. Bột có độ đặc vừa phải, theo kinh nghiệm dân gian, người làm bánh chỉ cần lường bằng “mắt”. Cách nhắm chừng vậy mà ít khi nào sai, hơn cả việc cân, lường như cách làm thời hiện đại.
Dulichgo
Sau đó, bắc nồi lên bếp, nấu cho nước trong nồi thật sôi. Đặt xửng vào, xếp những cái chén lên xửng, thoa một lớp dầu dừa lên chén, chờ chén thật nóng, múc bột chế vào khoảng non nửa chén. Đậy kín nắp lại, hơi nước sôi sẽ làm cho bánh chín, mùi lá dứa thơm bốc hơi ngào ngạt. Người miền Tây có câu ca dao vui như sau:

"Con quạ nó đứng chuồng heo
Nó kêu bớ má bánh bèo chín chưa?"

Đậu xanh cà đem đãi sạch vỏ rồi ngâm mềm. Bắc đậu lên bếp nấu cho thật mềm, nhừ. Dùng dá tán nhuyễn rồi trộn thêm ít đường cho nhưn ngọt. Dừa khô nạo vắt lấy nước cốt, thêm ít muối, chút bột mì rồi bắc chảo nước cốt lên bếp thắng cho sánh lại.
Dulichgo
Bánh hấp chín, nhắc xửng ra, dùng que tre vót mỏng nâng lấy bánh ra. Dùng muỗi múc nhưn đậu quết vào từng cái bánh đã chín. Khi ăn, xếp bánh vào đĩa, chan nước cốt dừa đã thắng, rắc thêm ít đậu phộng rang vàng, đâm nhuyễn lên trên. Độ ngọt của đường, bột, vị béo của nước cốt dừa, chất bùi của đậu xanh làm cho người ăn vừa ngon miệng vừa no lòng.

Trưa hè, ăn dĩa bánh bèo lòng người cảm thấy khoan khoái và dường như thấy đâu đó bóng dáng của tiền nhân ngày trước đã tạo ra món ăn dân dã mà đậm đà dư vị này.

Theo Hai Miệt Vườn (Dân Việt)
Du lịch, GO!