Bán Đảo Sơn Trà là nơi giao thoa của hệ động thực vật tiêu biểu giữa hai miền Nam - Bắc, nơi đây còn bảo tồn nhiều động thực vật quý hiếm và trở thành lá phổi xanh của thành phố Đà Nẵng.

< Bãi Cát Vàng nhìn từ triền núi.

Cùng với những bãi tắm đẹp như bãi Bụt, bãi Bắc, bãi Đá Nam, bãi Xép… là những địa điểm du lịch sinh thái cao cấp có dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, Sơn Trà đã thu hút hàng ngàn khách du lịch đến đây khám phá, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng. Một trong những nơi du khách có thể chọn cho kỳ nghỉ của mình là địa điểm du lịch Bãi Cát Vàng. Tại đây, du khách sẽ có được một chuyến du lịch thú vị, tuyệt vời.

< Tàu ra Bãi Cát Vàng.

Xuất phát từ bến sông Hàn, chỉ sau chừng 45 phút ngồi trên tàu gỗ là du khách sẽ đến với Bãi Cát Vàng, nơi được xem như là điểm du lịch yêu thích nhất tại TP.Đà Nẵng  thời gian gần đây. Ngoài phương tiện đường thủy, du khách cũng có thể đi bằng đường bộ theo đường Yết Kiêu qua cảng Tiên Sa để đến nơi này.
Dulichgo
Khu du lịch Bãi Cát Vàng nằm trên bán đảo Sơn Trà có diện tích đưa vào khai thác là 10.000m². Nơi đây vẫn còn lưu giữ vẻ hoang sơ của một vùng sinh thái biển với bãi cát mịn màng trải dài gần 200m bên chân sóng đẹp long lanh giống như tên gọi Bãi Cát Vàng.

< Du khách tập chèo thuyền thúng.

Cùng với làn nước biển trong xanh là hệ động thực vật biển phong phú, đa dạng, là nơi trú ngụ của các loài hải sản như ốc biển, bào ngư, nhum, cá mú, cá chình,  mực ống, nghêu, sò…

Nơi đây còn có nhiều loài động vật khác như chim, sếu, khỉ..., đặc biệt một loài linh trưởng rất quý hiếm nằm trong danh mục sách đỏ Việt Nam cũng hiện diện nơi đây chính là loài voọc chà vá chân nâu hay còn gọi voọc ngũ sắc, chà vá chân đỏ, laoì được mệnh danh là “nữ hoàng” trong các loài linh trưởng.

< Lặn ngắm san hô dưới đáy biển.

Ngoài tham quan nghỉ dưỡng, khách đến đây cũng được tận hưởng những dịch vụ vui chơi giải trí trên biển như lặn ngắm san hô, quăng lưới, câu cá, bắt  bào ngư, ngọc nữ… hoặc tham gia các trò chơi thể thao dưới nước như đua thuyền thúng, chèo thuyền kayak, kéo phao chuối (khách ngồi trên phao chuối và được kéo bằng ca nô cao tốc), bắt vịt, đi cầu khỉ gõ trống… hay chụp ảnh ở Bãi đá Đen kề cận.
Dulichgo
Khách cũng có thể thuê xe gắn máy để tự khám phá những con đường vòng vo đầy dốc dựng và đẹp đến không tưởng... dẫn đến đỉnh núi Bàn Cờ (nơi có tượng Tiên Ông đánh cờ), cây đa ngàn tuổi hoặc hải đăng Tiên Sa... và rất nhiều chốn tuyệt đẹp khác từ trên cao để nhìn cảnh vật bao quát một vùng trời và biển.

< Đu dây trên biển.

Du ngoạn Bãi Cát Vàng, du khách không chỉ được khám phá thiên nhiên cảnh vật mà còn được trải nghiệm cảm xúc giao hòa giữa biển trời vào những thời khắc bình minh đang lên hay hoàng hôn sắp tắt.

Nếu ở lại qua đêm du khách có thể tham gia các hoạt động như sinh hoạt lửa trại, câu cá đêm và ngủ trong các căn chòi lá hoặc lều du lịch trên bãi cát vàng ven biển mát lạnh.

< Chèo thuyền kayak.

Vào buổi sáng sớm, du khách sẽ được ngắm bình minh trên biển, chiêm ngưỡng cảnh biển mà ngắm nhìn mặt trời đỏ rực từ từ nhô lên trên biển chiếu những ánh ban mai ban đầu. Cả bãi biển lúc này đỏ rực cả một vùng trời, mặt biển lấp lánh phản chiếu những tia nắng đầu tiên rọi xuống.
Dulichgo
Khung cảnh biển bao la giữa mây trời vào buổi trưa, khi những nắng bây giờ bắt đầu gay gắt hơn, du khách có thể ngồi dưới những chòi nghỉ ngắm cảnh biển, nước biển trong xanh. Du khách sẽ cảm nhận được những cơn gió biển mát rượi thổi vào làm tan đi bao muộn phiền ưu tư, lặng nghe tiếng sóng vỗ bờ rì rầm trên bãi cát…

< Bãi Đá Đen kề cận.

Trong mùa hè này, mỗi ngày Bãi Cát Vàng đón hàng trăm lượt khách đến vui chơi nghỉ ngơi chủ yếu là khách nội địa. Năm nay do thời tiết nắng nóng nên Bãi Cát Vàng hứa hẹn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của các bạn trẻ.

Sức hấp dẫn của nơi đến này sẽ giúp du khách có cơ hội chiêm ngưỡng được phong cảnh hữu tình của Sơn Trà qua những địa danh khác trên đường đi như khu biệt thự Suối Đá, Sơn Trà Tịnh Viên… trước khi đến Bãi Cát Vàng - một địa chỉ đầy hấp dẫn cho những ai thích khám phá thiên nhiên biển đảo.

< Hải sản bắt được tại Bãi Cát Vàng.

Một số điều cần biết khi đến Bãi Cát Vàng:

- Du khách có thể tự chọn hình thức di chuyển cho mình, có thể tự đi bằng xe máy, đường đèo khá thoải và dễ đi, đến nơi sẽ có chỗ giữ xe qua đêm (10k/xe), sau đó đi bộ thêm một đoạn đường núi tầm 20 phút để xuống bãi.

- Bãi có cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho thuê từ lều, chòi, chăn, mùng, lửa trại cho khách ở qua đêm, điện sẽ được câu ra tận chòi và cung cấp đến 10h tối. Ngoài ra thì khu phục vụ tắm nước ngọt cũng rất sạch sẽ, tiện nghi.

< Bạn nhìn thấy đấy: nước trong thấu tận đáy, ít sóng (vì nằm trong vịnh).

- Khu vực này gần khu quân sự nên tuy vắng vẻ tách biệt nhưng cũng rất an toàn, du khách có thể yên tâm nghỉ lại qua đêm (Nói chung, Đà Nẵng là nơi chốn an toàn).
Dulichgo
- Nếu chọn du lịch theo tour, du khách cũng có nhiều lựa chọn từ những tour lặn ngắm san hồ trong ngày(500k/người), đến tour tham quan trọn gói 2 ngày 1 đêm ( khoàng 800k/người). Tuy nhiên, tự đi cùng bạn bè vẫn hay hơn vì thời gian linh động và chủ động khám phá được hết những hoạt động mình thấy thích, các bác ngư dân sống ở đó rất nhiệt tình hướng dẫn nếu khách cần bất cứ điều gì.

- Trên bãi còn có 1 quầy bar nhỏ do anh chủ tự tay làm bartender, buổi tối rất lung linh, và cocktail cũng khá ngon, giá lại mềm.

Hiện nay, do đã đưa vào khai thác, nên ngày lễ cũng khá đông nhóm đến bãi chơi và cắm trại, cũng như nhiều tour đổ bộ, còn những ngày bình thường thì khu này khá vắng và yên tĩnh.

Vị trí Bãi Cát Vàng trên Wikimapia tại đây >

Du lịch, GO! tổng hợp