Trong tình hình kinh tế hiện nay, khi lựa chọn đi du lịch nước ngoài, phần đông du khách Việt hướng đến các nước trong khu vực Đông Nam Á vì sự gần gũi về địa lý, không quá cách biệt về lối sống, văn hóa, và đặc biệt là chi phí vừa phải.

< Trên ảnh là hành trình một chuyến Hà Nội - Bangkok - Pattaya, giá trọn gói 6 triệu đồng của một du khách. Họ được công ty du lịch cho bay qua hãng hàng không giá rẻ. Thực tế, khi mua tour du khách này phải trả thêm cước phí hành lý ký gửi (ngoài xách tay 7kg) là 330.000 đồng/15kg.

Trong các tour du lịch xuất phát từ Việt Nam, Thái Lan là một trong những địa điểm có giá trọn gói rẻ nhất, quảng cáo với giá từ 4,9 triệu đến 6,5 triệu tùy thời điểm. Tuy nhiên, chất lượng tour thế nào thì vào chuyến đi, khách mới biết được và khi về tự ngẫm ra: Chưa hẳn là rẻ!

< Chỗ ở tại Bangkok, khách sạn bên ngoài nhìn sang trọng lắm...

Các chuyên gia về lữ hành khuyến cáo khách hàng nên cân nhắc trước khi quyết định chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như tìm hiểu kỹ về chất lượng các dịch vụ bao gồm trong chương trình du lịch mình chọn. Dulichgo

Ngoài việc tỉnh táo vượt qua sự “cám dỗ” về giá rẻ, khách nhất thiết phải tìm hiểu thông tin đầy đủ để biết rõ chi phí tour tương ứng với những dịch vụ mình được thụ hưởng trước khi quyết định đặt tour. Nếu phân tích kỹ, khách có thể nhận ra rằng cùng là tour 5 ngày hoặc 6 ngày nhưng chưa chắc họ đã được lợi hơn khi chọn tour giá rẻ hơn!

< ... nhưng bên trong chỉ như một nhà nghỉ của Việt Nam.

Đến khi vào tour mới biết CTy cung cấp chuyến du lịch cho mình sử dụng hãng hàng không giá rẻ, ăn uống bình dân, phòng khách sạn như nhà nghỉ, muốn xem sex show phải mua vé tiền triệu, chưa tính cước phí hành lý ký gửi, thuế... sẽ là những trải nghiệm không vui vẻ gì của một du khách đi tour Thái Lan. Dulichgo

< Phòng khá chật chội, nội thất xấu. Bữa ăn sáng lèo tèo vài món.

Vậy nên vài lưu ý khi chọn tour du lịch Thái Lan:

Trước hết, du khách nên kiểm tra giá tour đã được tính trọn gói 'thật sự' chưa, vì trên thực tế có nhiều công ty du lịch đưa ra giá công bố rất thấp nhưng khi khách tới đăng ký, đóng tiền thì mới biết giá đó chưa bao gồm thuế sân bay, phụ thu xăng dầu...
Đồng thời đọc kỹ xem chương trình tour có đầy đủ các điểm tham quan tiêu biểu hay chưa.

< Đồ ăn trưa không có gì đặc biệt. Khách muốn dùng đồ uống phải trả tiền riêng, ngoại trừ nước lọc. 

Ví dụ, tại Bangkok thường phải có các điểm tham quan chính, gồm Hoàng Cung (Grand Palace) - nơi ở của các đời Quốc vương Thái Lan, nay là nơi Quốc Vương Thái Bhumibol Adulyadej (Vua Rama IX) tiếp các đoàn ngoại giao; chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) - nơi tôn trí tượng Phật được làm bằng ngọc lục bảo nguyên khối; chùa Phật Vàng (Wat Traimit) - nổi tiếng với tượng Phật làm bằng vàng ròng nặng gần 5,5 tấn; Cung điện Mùa Hè (Hoàng cung của Vua Rama V); tại Pattaya: đảo san hô Koh Larn; Làng văn hoá dân tộc Nong Nooch xem các tiết mục truyền thống Thái Lan; Vườn thú Sriracha Tiger Zoo…

< Trong quá trình đi tour, khách liên tục được dẫn vào khu mua sắm mà các shop rất chú trọng vào khách hàng đến từ Việt Nam. Không chỉ được dạo một vòng ngắm hàng hóa, cả đoàn còn bị yêu cầu vào phòng ngồi nghe thuyết minh, trình chiếu video giới thiệu sản phẩm mất khá nhiều thời gian.

Du khách cũng nên hỏi rõ là chương trình có đi tham quan Hoàng cung (Grand Palace, ngay tại trung tâm Bangkok) hay là Cung điện Mùa Hè - cũng gọi Hoàng cung của Vua Rama V (nằm ở ngoại ô Bangkok). Hai điểm tham quan này giá vé vào cửa chênh lệch nhau đến 14USD/khách, trong khi nhiều đơn vị tổ chức tour lại ghi chung chung là Hoàng Cung khiến du khách dễ nhầm lẫn. Dulichgo

< Thủ đô Bangkok có nhiều trung tâm thương mại bán thời trang giá rẻ. Có những mặt hàng quần áo chỉ bán 69 baht (tương đương 50.000 đồng). Tuy nhiên, đó là quần áo cũ. Khách không để ý rất dễ mua phải đồ có lỗi rách hay những lỗ thủng nhỏ khó thấy.

Kế đến, trong nội dung khám phá và giải trí, thông thường du khách sẽ có thời gian để vào sở thú thiên nhiên (Safari world) xem các loài thú hoang dã; chương trình biểu diễn của cá heo, chim thông minh tại Công viên hải dương (Marine Park); xem Alcazar hay Tiffany show là chương trình do các nghệ sĩ chuyển đổi giới tính biểu diễn; Siam Niramit Show- chương trình ca múa tạp kỹ nói về văn hóa các dân tộc Thái hay nhất và hoành tráng nhất tại Thái Lan…

< Nếu muốn dạo chơi ở phố đi bộ được coi là thiên đường ăn chơi ở Pattaya, khách phải tìm xe taxi hoặc tuk tuk, tới đây tự túc.

Để giảm chi phí tổ chức tour, một số công ty đưa Siam Niramit Show vào chương trình tự chọn (khách phải mua vé vào cửa, khoảng 1 triệu đồng) hoặc bố trí khách xem show Alangkarn kém chất lượng hơn với giá vé rẻ hơn. Theo ghi nhận tại Saigontourist, với các chương trình tour Thái Lan thông thường, giá tour đã bao gồm Siam Niramit Show và ngoài chương trình tham quan đầy đủ các điểm đến quan trọng. Nếu đi theo tour 5 ngày, công ty này còn tặng thêm du khách một bữa tối buffet quốc tế tại tầng 75 hoặc 76, và ngắm toàn cảnh Bangkok về đêm ở tầng 84 tại tòa nhà cao nhất Bangkok - Baiyoke Sky. Dulichgo

< Để vào xem các show như sex show tại Pattaya, mỗi một người phải bỏ ra ít nhất số tiền tương đương 1,5 triệu đồng, ngoại trừ Pede Show.

Ở mục chi tiêu du lịch, ngoài các điểm mua sắm theo chương trình tour, du khách có thể tham khảo lựa chọn thêm vài điểm mua sắm uy tín, hàng hóa đảm bảo chất lượng tại Bangkok, gồm: Siam Paragon, Siam Discovery, MBK, Central World… tất cả đều nằm trong quần thể shopping lớn nhất ở thủ đô Thái Lan.

< Du khách còn được dẫn đi xem các vở kịch nhưng không thể hiểu gì vì không có thuyết minh dịch sang bất cứ ngôn ngữ nào.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành tour là tiêu chuẩn khách sạn và nhà hàng trong tour, vì thế du khách cũng nên kiểm tra kỹ.

Nhiều khi hai chương trình tour giống nhau nhưng giá công ty này lại cao hơn công ty kia. Trên thực tế, điều này phụ thuộc nhiều vào chuẩn khách sạn 3- 4 sao hay chỉ 2 sao, vị trí có gần trung tâm thành phố hay không cùng với tiêu chuẩn nhà hàng có đạt chuẩn phục vụ du lịch hay chỉ đơn thuần là quán ăn nhỏ lẻ… Dulichgo

< Du lịch Thái Lan giá rẻ cũng là yếu tố thu hút rất đông khách không kể thời điểm. Nhiều người dễ tính cho rằng chỉ cần đi chơi và trải nghiệm, nên chuyện ăn ở bình dân như vậy là hợp lý, không quá tệ... nhưng với khách du lịch sành sõi hơn thì sao? Có lẽ 'tự biên' là trên hết!

Để mỗi chuyến đi du lịch luôn là một hành trình thoải mái cho tinh thần và sức khỏe, thì ngay trước khi quyết định đặt tour, bản thân mỗi du khách nên tìm hiểu, trao đổi kỹ với nhân viên giao dịch để chắc chắn sự cam kết rõ ràng về chương trình, dịch vụ bao gồm; về các nội dung tour tự chọn mua ngoài chương trình; chú ý xem xét tính chất của hoạt động mua sắm như thế nào và giá tour đã tính trọn gói, đầy đủ các loại thuế phí hay chưa.

Đặc biệt, khách nên kiểm tra xem giá tour có bao gồm bảo hiểm du lịch nước ngoài hay không, bởi đây chính là yếu tố tạo nên sự an tâm tuyệt đối cho du khách, và giúp du khách không bị phát sinh thêm chi phí khi gặp phải sự cố khách quan ngoài ý muốn.

Theo Zing, Người Lao Động
Du lịch, GO!