Vịnh Nha Trang có rất nhiều đảo, hòn đảo lớn nhất (cách bờ biển chừng 4km) có tên gọi là hòn Tre (hay hòn Lớn), hiện là nơi có khu du lịch Vinpearl. Phía nam hòn Tre có bốn hòn đảo nhỏ hơn nằm một hàng theo hướng tây sang đông (từ gần bờ ra khơi) gồm hòn Miễu, hòn Tằm, hòn Một và hòn Mun. Chung quanh các hòn đảo, giáp với mặt biển thường là những bãi cát, bãi sỏi hoặc ghềnh (gành) đá. Trong số bốn đảo nhỏ này, hòn Miễu là nơi dân cư tập trung khá đông đúc từ hàng trăm năm nay vì đây là hòn đảo gần bờ nhất.

Hòn Miễu còn gọi là đảo Bồng Lai, là đảo gần bờ nhất trong số các hải đảo ở vịnh Nha Trang. Vì vậy nó cũng là nơi tập trung dân cư khá đông đúc. Nếu bạn có chuyến du lịch Nha Trang ngắn ngày, thì Hòn Miếu là địa điểm lý tưởng để bạn tham quan và tắm biển. Việc di chuyển đến Hòn Miễu cũng khá đơn giản, từ bến tàu Cầu Đá: chỉ mất vài ngàn đồng là bạn có thể ngồi trên một chiếc thuyền máy và mười mấy phút chạy ra đảo.

< Làng chải trên Hòn Miễu.

Về hành chính, hòn Miễu thuộc thôn Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang. Vì thế, người ta cũng gọi hòn Miếu là đảo Trí Nguyên. Thôn Trí Nguyên có từ lâu nhưng không mấy người ở Nha Trang biết tới cho đến vài năm sau năm 1975: cái tên này được nhắc đến nhiều khi người ta biết đến hồ cá Trí Nguyên – một hồ nuôi cá biển của tư nhân.

Cái tên Hòn Miễu của đảo xuất phát từ cách đọc lái từ miếu khi trên đảo có một ngôi miếu thờ nằm ở phía nam của đảo. Ngôi miếu này ngoài thờ Thành Hoàng làng, các bậc tiền nhân như ở các vùng quê khác, miếu còn thờ Ông Nam Hải. Dulichgo Dulichgo

< Từ Bãi Sỏi nhìn ra Hòn Tằm.

Mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu (xuân thu nhị kỳ), địa phương tổ chức cúng tế long trọng tại đình cầu cho mưa thuận gió hòa, việc đánh bắt cá thuận lợi, dân làng an vui. Vào những dịp cúng tế, cư dân ở các đảo hòn Tằm, hòn Một và cả ở vũng Ngáng (hòn Tre)… cũng sang đây tham gia vì những nơi đó số dân quá ít, chưa đủ để lập làng, xây đình riêng.

Hòn Miễu có núi nhưng không có sông suối. Do vậy nước ngọt dưới lòng đất rất ít, động thực vật trên cạn hầu như không đáng kể. Dulichgo

Tuy nhiên tại Hòn Miễu lại là nơi phong phú nhất ở hệ sinh thái ven bờ biển. Nơi đây có tôm hùm, các loại ốc quý, xà cừ, ốc sao, chúa nàng, nhiều loại san hô màu sắc đẹp. Cá thu, cá cơm có trữ lượng khá (7,000-10,000 tấn).

< Thuyền thúng đáy kính phục vụ khách du lịch.

Đến với Hòn Miếu, bạn không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ, thỏa sức đắm chìm trong biển cả, mà bạn còn dịp tham quan 2 địa điểm du lịch nổi tiếng trên đảo là hồ cá Trí Nguyên và bãi tắm Bãi Sỏi.

< Một góc hồ nuôi cá Trí Nguyên.

Hồ Trí Nguyên là hồ cá nhân tạo được xây vào những năm 70 của thế kỷ trước. Hồ được ngăn lại bằng hệ thống kè đá. Trong hồ có hàng trăm loại sinh vật biển quý hiếm như cá, rùa biển được nuôi thả tại đây. Dulichgo

Cách hồ Trí Nguyên không xa là bãi tắm bãi Sỏi. Bãi Sỏi hướng mặt về phía Hòn Tằm. Gọi là bãi Sỏi vì ở đây, bãi biển không có cát như trong đất liền mà toàn các hòn sỏi nhỏ. Du khách có thể lặn ở những ghềnh đá gần Bãi Sỏi và sẽ thấy thế giới san hô và cầu gai. Dulichgo

< Hòn Miễu nhìn từ trên không.

Đến đây, du khách có thể tìm hiểu đời sống của những ngư dân sống trên đảo. Tham quan những bè cá mú, tôm hùm mà người dân nuôi trồng trên biển. Ngoài ra, bạn có thể thử cảm giác tròng trành khi dạo chơi trên những chiếc thuyền thúng của người dân nơi đây. Hòn Miễu với vẻ đẹp mộc mạc luôn là điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trong nước.

Du lịch, GO!