(VNE) - Gần một tuần đi qua 1.200 km đường bờ biển, Phạm Quang Tuân đã mang về một thùng rác với các chữ ký ủng hộ đi du lịch không rác, hai người bạn nước ngoài cùng về quê ăn Tết và cả những dấu chân kỷ niệm.

< Bên bờ biển Hồ Cốc, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Có biệt danh là Tuân "Cuồng Chân", chàng trai 25 tuổi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quảng Trị không coi mình là phượt thủ mà chỉ tự nhận là người thích đi bụi, thích cảm giác chạy xe tới những vùng đất mới, giải tỏa sự "cuồng chân". Anh nghỉ việc từ tháng 2/2014 và bắt đầu đi phượt từ đó. Tuân chia sẻ nhiều người không chủ động được công việc để đi, còn anh là tỷ phú thời gian bởi hiện giờ anh là ông chủ một quán ăn nhỏ của chính mình.

< Vịnh Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

Những ngày cuối năm bận rộn, anh gác lại chuyện công việc sớm để thực hiện kế hoạch về quê ăn tết khác hơn so với mọi năm bằng xe máy, từ Sài Gòn nơi anh đang làm việc để trở về Quảng Trị. Dulichgo

Nhân chuyến đi này, anh cũng muốn góp tiếng nói nhỏ bé của mình để nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường, bằng việc xin chữ ký ủng hộ đi du lịch không rác.

< Bên bờ biển Hang Rái, tỉnh Ninh Thuận.

Từ ngày 9 đến 14/2/2014, Phạm Quang Tuân đã thực hiện hành trình dài 1.200 km qua các thành phố biển như: Phan Thiết, Phan Rang, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Yên, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Hội An, Đà Nẵng, Lăng Cô, Huế, Quảng Trị. Cụ thể là:

< Ven biển Bình Tiên.

Ngày 1: Sài Gòn - Phan Thiết. Anh chọn đi cung đường ven biển từ Bà Rịa đến Phan Thiết và ngủ qua đêm trên biển trong chiếc lều đi thuê.

< Hải đăng Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên.

Ngày 2: Hòn Rơm - Nha Trang. Anh đi qua cung đường biển Vĩnh Hy, Hang Rái, Bình Tiên, Bãi Dài.  "Đây là chặng có những cung ven biển mang nét hoang sơ tuyệt đẹp", Tuân nhớ lại.

< Góc chụp từ đèo Hải Vân.

Ngày 3: Ở lại Nha Trang.

Ngày 4: Nha Trang - Quy Nhơn. Ghé qua Đầm Môn, Vãn Giả, chạy qua đèo cả, vịnh Vũng Rô và hải đăng Đại Lãnh. Dulichgo

< Tuân kể, hai người bạn này thấy rất thú vị với những món ăn lạ và phong tục đi chúc Tết ở Việt Nam, họ thấy thích món ăn và con người Việt Nam.

Ngày 5: Tham quan thành phố Quy Nhơn, đến Nhơn Lý, Eo Gió. Buổi chiều xuất phát về Quảng Ngãi, đi qua cung đường biển Tam Quan.

Ngày 6: Quảng Ngãi - Quảng Trị. Đi qua đường biển thành phố Đà Nẵng, qua đèo Hải Vân đến vịnh Lăng Cô. Chiều tối về đến Quảng Trị.

< Hàng dừa xanh ở biển Mỹ Khê, Đà Nẵng.

Anh chia sẻ, trong chuyến đi ấy việc khiến anh thấy vất vả nhất là phải bảo vệ chữ ký của những người đã ký tên cam kết đi không rác trên thùng rác mà anh mang theo.

Ban đầu anh buộc thùng rác đằng sau hành lý, do bị cọ xát nên chữ bị mất, cho ra đằng trước ôm chữ cũng bị phai. Đến khi về tới Nha Trang anh dùng giấy két bọc xung quanh lại mới không bị phai nữa.

< Biển Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ngoài việc quen thêm nhiều bạn mới, được đông đảo bạn trẻ ủng hộ cam kết đi du lịch không rác thì kỷ niệm khó quên nhất với Tuân là anh rủ được hai người bạn nước ngoài vô tình gặp trên đường cùng về quê ăn Tết.

Hôm đó, trên đường về TP Quy Nhơn anh gặp hai bạn người Phần Lan chạy xe máy đi xuyên Việt, bị hư xe ở Dốc Găng, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Lúc ấy người dân địa phương không biết nói tiếng Anh để chỉ cho họ chỗ sửa xe. Tuân thấy vậy bèn dừng lại rồi vận dụng toàn bộ vốn tiếng Anh ít ỏi của mình cùng với ngôn ngữ hình thể để giúp hai bạn hiểu là đi theo để anh dẫn đến chỗ sửa. Dulichgo

< Vẻ đẹp tinh khôi của biển Nhơn Lý, Bình Định.

Tuy nhiên, thợ sửa xe nói phải gần ba tiếng mới sửa xong, Tuân quyết định ở lại cùng hai bạn, dẫn họ đi ăn phở Phú Yên rồi sau đó cùng nhau chạy xe về TP Quy Nhơn. Buổi tối họ hẹn nhau đi ăn ốc, Tuân mời hai bạn ấy về quê ăn Tết cùng gia đình anh. Đúng ngày mùng 2 Tết, hai bạn đến theo lời mời, cùng trải qua một cái Tết đoàn viên, ý nghĩa cùng Tuân và gia đình.

Sau chuyến đi, Tuân càng thấy yêu thêm những cung đường đất Việt. Việc được rong ruổi trên chiếc xe một mình, để lại dấu chân và  ngắm cảnh đẹp khắp nơi luôn mang lại cho anh cảm giác thoải mái, muốn đi mãi, đi nữa, và không muốn dừng.

Theo Lê Thương (Vnexpress)
Du lịch, GO!