(TTO) - Không chỉ là thương cảng một thời của Đàng Trong, làng Trà Nhiêu (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) giờ đã trở thành là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn khách thập phương. Những ngày chớm hè khi tiết trời trở nên oi bức, khu du lịch sông nước Trà Nhiều dường như lại thêm đông vui hơn.

Làng Trà Nhiêu nằm ở hợp lưu của hạ nguồn các nhánh sông Thu Bồn, Ly Ly, Trường Giang trước khi đổ ra biển Cửa Đại (Hội An). Ngoài con đường bộ đi từ thánh địa Mỹ Sơn qua thị trấn Nam Phước xuống, từ phố cổ Hội An du khách có thể đến Trà Nhiêu bằng đường thủy với khoảng 15 phút. Thoáng nhìn từ xa, Trà Nhiêu giống một cồn đảo hoang sơ, vắng vẻ. Thế nhưng, khi cập bờ mới bất ngờ nhận ra nơi đây chính là địa điểm du lịch lý tưởng.

Rừng dừa nước

< Du khách đi thuyền tham quan làng Trà Nhiêu. Dừa nước xanh tươi như bức tường thành bảo vệ cho ngôi làng.

Là một vùng nước thường xuyên nhiễm mặn nên ở Trà Nhiêu cây dừa nước sinh sôi nảy nở rất nhiều. Nơi đây bạt ngàn dừa nước xanh tươi như bức tường thành bảo vệ cho ngôi làng chính là ấn tượng đầu tiên đối với du khách.
Rừng dừa Trà Nhiêu rộng khoảng 10ha, len lỏi dọc ngang là những con rạch, vì thế khu vực này như khoác lên mình dáng dấp một vùng sông nước miền Tây thu nhỏ.

< Cầu Tre đưa du khách đi bộ qua các rừng dừa.

Không chỉ là vùng sinh thái độc đáo có phong cảnh hữu tình, hệ rừng dừa ngập nước Trà Nhiêu còn là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài thủy hải sản có giá trị, nhất là các loài tôm, cua, ghẹ, sò, ốc... Dulichgo

< Đạp xe bên bờ sông - thú vui mà nhiều du khách nước ngoài lựa chọn để tận hưởng thiên nhiên trong lành.

Còn gì kỳ thú hơn khi được chèo thuyền để tận hưởng thiên nhiên trong lành, phía dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên những rặng rừa, chim cò làm tổ.

Vài người lại thích thả bộ theo lối nhỏ hoặc qua cầu tre đi xuyên rừng dừa để cảm nhận hết không khí trong lành, tươi mát. Đâu đó dưới những căn chòi lợp lá dừa, vài khách dừng chân nghỉ ngơi bên cầu tre.

< Những ngôi nhà vườn đặc trưng ở Trà Nhiêu.


Khu nhà vườn

Hiện tại Trà Nhiêu còn lưu giữ khá đậm nét giá trị văn hóa thuần Việt với phong cảnh làng quê yên bình. Những con đường xanh, cổ kính uốn mình theo xóm làng giữa vườn cây rợp bóng mát. Cả rặng chè tàu mơn mởn được cắt tỉa đẹp đẽ, gọn gàng chạy dọc hai bên đường làng. Đi từ đầu tới cuối làng, điều bất kỳ du khách nào cũng có thể nhận thấy là hàng chục ngôi nhà vườn đặc trưng khuất mình giữa dưới những những vườn cau thẳng tắp.

< Du khách hóa thân làm ngư dân bắt cá.

Giữa buổi trưa hè nằm nghỉ nơi chiếc võng treo ngoài vườn, nhìn đâu cũng thấy cây lá, trời xanh, mây trắng, sông nước lượn lờ... khiến lòng người say mê quên hết mỏi mệt. Dulichgo

Nghề truyền thống

Trên con đường dọc theo triền sông dường như không lúc nào thiếu vắng bóng dáng người phơi lác, trồng đay, đan lưới, đánh cá... Đến với Trà Nhiêu, du khách sẽ đi bộ tham quan các hộ gia đình làm nghề trồng đay, đan lưới.

< Chiếu Bàn Thạch, nghề truyền thống nổi tiếng tại Trà Nhiêu.

Nhiều du khách thích thú khi hóa thân thành người bản địa làm ngư dân cất vó, bắt cá, đan lưới; làm nông dân để trồng đay, chặt dừa, trồng rau. Đặc biệt không thể bỏ qua làng chiếu Bàn Thạch. Từ những sợi đay Trà Nhiêu, qua bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ Bàn Thạch đã làm thành những chiếc chiếu đầy màu sắc, như bức tranh của những “họa sĩ nông dân” vốn đã nổi tiếng từ lâu đời.

Thưởng thức các món đặc sản

Sau khi dạo một vòng bằng xe đạp trên những con đường làng và tham quan cánh đồng lúa, đay, vườn cau... khách có thể thoải mái lưu trú tại nhà dân.

Chỉ cần bỏ ra vài giờ cùng ngư dân đi bắt các loại hải sản như sìa, cá, tôm bạn đã có thể tận tay chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống như cá hấp, tôm rang muối, sìa nấu cháo... Dulichgo

Nếu có duyên gặp mùa rau sạch, thế nào bạn cũng được đãi những món dân dã từ rau trước vườn nhà như xà lách trộn, gỏi rau đắng, nộm hoa chuối... Không ít du khách trước khi rời Trà Nhiêu còn nán lại để được tham gia các quy trình làm mì Quảng, bánh tráng đập...

< Nhiều du khách thích thú khi thưởng thức món ngon từ con sìa - một loài thủy sản phổ biến ở Trà Nhiêu.

Thử một lần đến với Trà Nhiêu, bạn có thể chọn những cách khám phá theo sở thích riêng của mình. Và dù có dịp quay trở lại hay không nhưng chắc hẳn trong lòng mỗi người Trà Nhiêu luôn mãi là bức tranh đồng quê thật đẹp.

Theo Thanh Ly (Báo Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!