(VNE) - Hãy cố kìm lòng mỗi khi cơn thèm mua sắm nổi lên, tìm phòng ở giá thấp và lưu tâm tới tỷ giá để có mức đổi ngoại tệ tốt nhất, những điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền khi một thân một mình du lịch ở nước ngoài.

Một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn tự tin hơn khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch xa nhà, chẳng hạn ra nước ngoài.

Lựa chọn địa điểm, thời điểm

Đây được coi là bước đầu tiên cho chuyến đi tiết kiệm của bạn. Nếu du lịch mùa cao điểm đừng đến những điểm nóng du lịch, hãy là tránh xa chúng. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể lựa chọn những điểm đến thú vị mà không tốn kém. Cả gia đình bạn có thể đến những nơi có cảnh đẹp hoang sơ, yên tĩnh và ít người biết đến như bờ sông, suối, ao, hồ, núi rừng… Hãy mang theo đồ đạc và nếu nơi đó an toàn có thể cắm trại qua đêm tại đó sẽ rất thú vị.

Còn nếu phải đến một địa danh du lịch nổi tiếng, nên cân nhắc thời điểm đi du lịch để tiết kiệm chi phí. Tránh du lịch vào những mùa cao điểm, lễ hội vì bạn sẽ không được hưởng những dịch vụ tốt nhất mà còn có khả năng bị "chặt chém" do du khách rất đông.

Săn vé giá rẻ

Nếu đã có kế hoạch, bạn cần quyết liệt săn vé rẻ, đồng thời so sánh mức giá của các hãng. Tốt nhất là vào trang web của các hãng hàng không để đặt mua trực tiếp, hạn chế giao dịch tại quầy hay qua trung gian vì sẽ thêm phần chiết khấu hoa hồng. Dulichgo

Đặt trước phòng khách sạn

Việc tìm chỗ ở giá rẻ như hostel, motel hay couchsurfing và đặt trước sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá. Tuy vậy, hãy hỏi thêm thông tin từ những người đã sử dụng dịch vụ khách sạn trước đó để cân nhắc về chất lượng chỗ ở, bảo đảm tương xứng với số tiền bỏ ra.

Ngủ lều, hay túi ngủ

Ngoài khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ, một phương pháp nữa cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền là tự dựng lều. Tuy vậy, điều này chỉ phù hợp khi du lịch đến nơi cảnh đẹp hoang sơ yên tĩnh, không gây nhiều phiền phức đến người dân địa phương.

Nắm rõ tỷ giá ngoại tệ

Việc biến động tỷ giá có thể ảnh hưởng đến giá mua-đổi tiền địa phương, nhất là khi bạn thực hiện giao dịch ở những nơi không thuộc phạm vi quản lý của chính quyền. Nắm rõ các mức giá và thời điểm sẽ giúp bạn tiết kiệm, tránh bị mua bán hớ ngoại tệ.

Dùng phương tiện công cộng

Ở mỗi nơi bạn đến thường có xe buýt hoặc tàu điện ngầm, dù chặng đường dài hay ngắn thì vẫn sẽ tiết kiệm được chi phí so với đi taxi và có những trải nghiệm mới, hiểu sâu sắc hơn văn hóa bản địa. Một số quốc gia còn có hình thức mua vé tàu điện theo ngày để đi liên chuyến cũng là lựa chọn bạn nên lưu tâm.

Chọn ẩm thực đường phố

Chọn lựa địa điểm ăn ngon, giá rẻ là vấn đề không hề đơn giản khi du lịch nước ngoài. Mỗi vùng miền, quốc gia có một văn hóa ẩm thực khá khác biệt. Và không có cách gì trải nghiệm điều đó bằng các quán ăn ven đường. Hãy nghiên cứu kỹ các địa điểm ăn uống và xin lời khuyên từ những người đi trước, dân bản địa để biết cách tìm đúng quán "ngon, bổ, rẻ". Dulichgo

Uống nước tinh khiết

Bạn nên mang theo một chai nước trong túi khi đi du lịch, vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp tiết kiệm ngân sách. Ở một số quốc gia như Pháp, Ý, Thụy Sĩ..., bạn còn có thể uống hoặc lấy nước trực tiếp từ vòi để mang đi mà không cần phải mua.

Làm quen với người dân địa phương

Có một vài người bạn bản địa, bạn dễ dàng hỏi về những nơi ăn uống ngon rẻ, địa điểm du lịch đẹp. Không chỉ vậy, thay vì ở nhà nghỉ, khách sạn, bạn còn có thể xin ở trọ và nhờ họ nấu nướng. Dulichgo

Mua sắm hợp lý

Hãy cố gắng kiềm chế bản thân trước mọi cơn thèm mua sắm. Và nếu chẳng may không kìm được, bạn có thể mua đồ tại các gian hàng miễn thuế để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch.

Anh Phương (Vnexpress)
Du lịch, GO!

Kinh nghiệm du lịch bụi (phượt) tiết kiệm