(VNE) - Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La) vào mùa xuân không chỉ là thiên đường của các nhiếp ảnh gia săn hoa mận, đào mà còn là điểm đến thách thức cho nhiều tay phượt trẻ.

Với độ cao hơn 2000 m, Pha Luông hay Bờ Lung (tiếng Thái nghĩa là núi lớn) được coi là nóc nhà của Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn chừng 40 km và nằm trong khu vực biên giới Việt - Lào. Quãng đường chinh phục Pha Luông không hề dễ dàng nhưng càng ngày càng có nhiều người muốn tới đây thử thách bản thân.

Thời gian

Khám phá Pha Luông chỉ cần 2 ngày nên du khách có thể chọn dịp nghỉ cuối tuần. Thời điểm đầu xuân (khoảng tháng 2 -3) trùng với các mùa hoa như mơ, mận, đào... nên bạn có thể dành thời gian để kết hợp vui chơi và "săn" ảnh hoa ở Mộc Châu.

Phương tiện di chuyển

Bạn đón xe khách chạy tuyến Hà Nội  - Mộc Châu tại các bến xe như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, giá vé một chiều dao động từ 130.000 đến 160.000 đồng. Sau đó thuê xe máy (giá khoảng 200.000 đồng một ngày, tự đổ xăng) để di chuyển từ Mộc Châu tới đồn biên phòng Pha Luông và gửi xe, bắt đầu hành trình leo núi đầy thử thách. Dulichgo

Nếu thể lực và khả năng lái tốt bạn cũng có thể đi xe máy từ Hà Nội lên thẳng Mộc Châu (chừng 4h cho đoạn đường gần 200 km) trước khi chạy tiếp chặng Mộc Châu - Pha Luông gần 40 km.

Hành trang

Trước khi đi bạn phải rèn luyện thể lực bằng các bài tập tăng sức bền cho cơ thể, đặc biệt là đôi chân. Bạn cần đảm bảo sức khỏe ổn định trong suốt hành trình vì nếu đuối sức bạn sẽ phải dừng leo núi giữa đường, ảnh hưởng tới lịch đi của đoàn.

Các đồ dùng cần thiết gồm: quần áo, thuốc men, dao nhỏ, bật lửa, đồ ăn... và cả giấy tờ tùy thân (chứng minh thư nhân dân) để làm thủ tục với đồn biên phòng Pha Luông. Ngoài ra để dễ dàng cho việc di chuyển, leo núi, đi bộ xuyên rừng, bạn nên mang giày leo núi, áo mưa, hay túi nilon bọc giày.

Ăn uống

Do trên đường đi từ trung tâm thị trấn Mộc Châu tới Pha Luông không có hàng quán, bạn nên mang đồ ăn theo để nghỉ chân lấy sức và ăn tại đồn biên phòng. Lưu ý mang thêm nước và thức ăn nhẹ để phòng tránh mất sức trên đường leo núi.

Lịch trình

Du khách nên bắt xe khách đi từ 21, 22 h tối hôm trước để sáng sớm tới Mộc Châu.

Ngày 1:

5h - 5h 30: Sắp xếp, kiểm tra đồ đạc, rời xe khách và ăn sáng.

7h 30:  Nhận và kiểm tra xe máy, chuẩn bị cơm trưa đem đi Pha Luông.

Pha Luông cách Mộc Châu khoảng 40 km, nên khởi hành sớm theo quốc lộ 43 hướng đi cửa khẩu Loóng Sập khoảng 20 km, sau đó rẽ vào lối đi Mường Ve thêm chừng 7 km đường nhựa đẹp. Bắt đầu từ đây là 10 km off-road gian nan, đường đất xen lẫn đá tảng nằm ngổn ngang, liên tiếp dốc cao, một bên núi một bên vực thẳm.

10h 30: Chạm đích đồn biên phòng, nghỉ ngơi lại sức, ăn trưa, chuẩn bị đồ lên leo núi và làm thủ tục ở đồn biên phòng. Dulichgo

Bạn có thể gửi lại các vật dụng nặng hoặc không cần thiết tại đồn, chú ý bảo quản đồ có giá trị và quan trọng như tiền bạc, máy ảnh... Ăn trưa xong phải dọn dẹp rác để không gây ô nhiễm và tạo hình ảnh xấu với người dân địa phương. Đoàn nên thuê người dân địa phương dẫn đường, đảm bảo thực hiện đúng thời gian cho phép.

11h 30: Bắt đầu leo lên núi.

Cung đường leo Pha Luông rất nhiều cảnh đẹp nhưng cũng không kém phần nguy hiểm vì liên tục là các dốc lên xuống, đường mòn nhỏ khiến bạn phải luồn lách. Đầu xuân leo núi bạn sẽ bắt gặp những cây đào, mận bung nở giữa rừng, nếu may mắn đoàn còn được thấy lá phong đỏ sót lại.

Chặng đường cuối cùng hoàn toàn là dốc đứng, trơn trượt, hiểm trở tới mức bạn gần như không có gì để bám mà phải bò nên cần cẩn trọng từng bước. Nếu chặng đầu bạn có thể dùng gậy để leo thì đoạn cuối này phải bỏ lại, nhưng chú ý không vứt bừa bãi làm chắn đường người đi sau.

14h 30: Tới đỉnh núi nghỉ ngơi, ngắm cảnh chụp ảnh kỷ niệm khoảng 30 - 45 phút.

Đây là thời điểm vui và hào hứng nhất vì bạn đã đạt được mục tiêu chuyến đi. Trên đỉnh có một khu đất bằng phẳng, rộng rãi rất phù hợp để cắm trại hoặc vui chơi tập thể. Tuy nhiên do chưa đảm bảo về an ninh an toàn (vì đây là khu vực biên giới Việt - Lào) nên hiện nay việc cắm trại ngủ qua đêm chưa được cho phép.

Ngoài ra, trên đỉnh Pha Luông có các mỏm đá chìa ra phía vực sâu là nơi chụp ảnh kỷ niệm độc đáo nhưng mọi người cũng cần chú ý an toàn. Nếu mệt bạn có thể ăn nhẹ ngay trên đỉnh và tất nhiên phải dọn rác sạch sẽ sau khi ăn.

15h 15: Bắt đầu xuống núi, về đồn biên phòng Pha Luông.

Vì mất nhiều sức cho chặng leo lên và hành trình về cũng nhiều dốc nên bạn hãy cẩn trọng để không gặp các chấn thương như chuột rút, căng cơ, trẹo chân...

 17h 15: Về đến đồn biên phòng nghỉ ngơi chừng 30 phút. Dulichgo

Nếu điều kiện trời quang và chưa có sương mù dày thì đoàn nên đi xe máy trở về Mộc Châu. Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc không cán đích đúng giờ, mọi người sẽ phải xin ngủ tại đồn biên phòng.

21h: Tới trung tâm thị trấn Mộc Châu, ăn tối nghỉ ngơi tại phòng khách sạn.

Đoàn phải liên hệ và đặt phòng trước khi đi. Một phòng khách sạn hoặc nhà nghỉ dao động từ 300.000 - 350.000 đồng, tuy nhiên giá này có thể thay đổi vào mùa du lịch cao điểm.

Ngày 2:

7h 30: Kết hợp ngắm hoa mận, đào và xuất hành trở về Hà Nội.

Trên đường về đoàn dừng chân ăn trưa và kết hợp mua quà là các đặc sản của Mộc Châu (cải mèo, sữa, chè, thịt lợn, các loại thuốc từ lá, thân cây...).

Theo Hương Chi (Vnexpress)
Du lịch, GO!