Nếu bạn có dịp đi chơi Phú Quốc thì đừng quên ghé thăm 2 con sông lớn và tiêu biểu nhất của Phú Quốc để cảm nhận được vẻ đẹp cũng như sự yên bình của những dòng sông, con rạch tuyệt vời trên đảo ngọc Phú Quốc.

Sông Dương Đông

Dương Đông là con sông lớn nhất của đảo Phú Quốc, bắt nguồn từ suối Đá Ngọn trên núi Ông Thầy (thuộc dãy Hàm Ninh) từ phía Đông chảy quanh co khoảng 10km đổ ra phía Tây tại Cửa Dương bên cạnh Dinh Cậu. Phía cửa sông có một cồn cát khá lớn án ngữ. Nhìn từ phía bờ Dinh Cậu, cồn cát như một dải lụa trắng ngăn cách lòng sông và đại dương xanh thẳm. Mùa biển êm cát ở đây trắng mịn, có những đêm trăng chiếu xuống cát lấp lánh như những hạt pha lê.

< Cửa sông Dương Đông nhìn từ trên không.

Đoạn hạ lưu sông Dương Đông đi qua là thị trấn cùng tồn tại với dòng sông này. Đây là thị trấn lâu đời và sầm uất nhất đảo Phú Quốc. Cũng giống như bao thị trấn ở đất liền, khu họp chợ của thị trấn nằm cạnh bờ sông.

Vị trí này rất thuận tiện cho việc trao đổi, buôn bán hàng hóa trong hoàn cảnh giao thông thủy là giải pháp gần như duy nhất để lưu thông hàng hóa hai chiều với đất liền. Chỉ ngoại trừ thời gian về đêm, suốt ngày là cảnh tấp nập trên bến, dưới thuyền, buôn bán đủ loại thủy sản. Dulichgo

< Từ Dinh Cậu nhìn qua chợ Dương Đông.

Ở chợ Dương Đông, người ta có thể mua được rất nhiều loại thủy sản vừa được đánh bắt từ biển về còn tươi rói. Nhiều du khách đi tour Phú Quốc thường đến đây mua hải sản về làm quà cho người thân trong chuyến du lịch của mình.

Nếu nhìn từ máy bay bạn sẽ thấy một dải lụa xanh vắt vẻo trong từng ngóc ngách. Đó là điểm nhấn tuyệt vời cho hòn đảo xanh tươi và xinh đẹp này.
Ngày nay, Sông Dương Đông là một điểm du lịch Phú Quốc rất hấp dẫn du khách đến đảo ngọc du lịch.

Sông Cửa Cạn

Cửa Cạn là tên một con sông thơ mộng trên đảo Phú Quốc. Sông bắt nguồn trên dãy núi Hàm Ninh, chảy theo hướng Tây Tây Nam, qua cánh rừng Cấm và đồng Cây Sao, đồng Bà, rồi đổ ra vịnh Thái Lan tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, chiều dài tổng cộng 15 km.

Sông Cửa Cạn tuy không dài và rộng nhưng cảnh quan hai bên bờ rất đẹp. Hai bên bờ sông, thấp thoáng vài mái nhà ngói đỏ au ẩn hiện dưới vòm cây xanh nghiêng nghiêng rủ bóng. Vào mùa tràm nở lượng khách đi tour Phú Quốc đến đây đông nhất bởi trên dòng sông lấp lánh xác hoa, hương thơm nhè nhẹ. Dulichgo

Ngược dòng sông về phía thượng nguồn, du khách sẽ bắt gặp những dòng nước uốn lượn quanh co, khúc khuỷu, khi khuất một nửa, khi thấy trọn dòng. Men theo dòng sông ra biển, có một bãi cát dài nhô ra chắn ngang quá nửa cửa sông, chỉ vừa đủ chỗ cho một con thuyền nhỏ lách qua.

Mùa nồm, sóng biển đem cát lấp cửa sông, do đó mà có tên Cửa Cạn. Ghe muốn vào sông phải hợp năm bảy chiếc đợi sẵn trước cửa. Khi triều xuống người ta đem cuốc, leng đào một lối thoát nước xuyên qua lưỡi cát.

< Đến mùa gió Nam, cửa sông thường bị cát lấp hẳn và cũng vì thế mà gọi là Cửa Cạn.

Nhờ đó, nước sông đổ ra biển làm cho luồng nước rộng hơn rồi ghe tàu mới có thể vào được. Khoảng một tuần sau, vài đám giông lại làm cho cửa sông lấp lại như cũ. Đối diện ở phía Nam là một bãi cát dài 1.000 m, rồi một mũi đá nhô ra gọi là mũi Gành Lớn, phía Nam của mũi là bãi biển Dương Đông. Dulichgo

Du khách đi du lịch Phú Quốc sẽ ngạc nhiên khi tiến sâu vào khu sinh cảnh này. Hiện ra trước mắt bạn là một số loài phong lan sinh sống trên thân cây đước. Có thể đếm được ít nhất là 4 loài phong lan ở đây. Sự phát hiện này vô cùng thú vị, vì từ trước tới nay chưa ai thấy phong lan sống trong loại hình rừng ngập mặn.

< Doi cát ở cửa sông.

Dưới sông, có nhiều cỏ biển sinh sống. Một trong những loài sinh vật phổ biến nhất ở các dòng sông Phú Quốc là ốc len. Sau khi những con ốc này chết đi, vỏ của chúng cũng chưa phải là đồ bỏ đi. Những cái vỏ ốc này trở thành ngôi nhà chắc chắn của một loài giáp xác (người ta gọi là "ốc mượn hồn "). Ngoài 2 con sông lớn, ở Phú Quốc cũng có nhiều con rạch và suối nhỏ và ngắn hơn sông.

Đến Phú Quốc bạn có thể cảm nhận được nhiều điểm du lịch vô cùng hấp dẫn, nếu chưa đến Phú Quốc thì bạn nên chuẩn bị cho mình một kế hoạch ngay hôm nay để trải nghiệm đến vùng đất du lịch đầy hấp dẫn này.

Du lịch, GO! tổng hợp