Từ 10/1, khi đoạn An Phú đến nút giao Vành đai 2 được đưa vào sử dụng, ôtô từ Sài Gòn đi lên cao tốc tốc TP HCM - Long Thành rút ngắn thêm 5 km so với trước. Toàn bộ các tuyến của cao tốc sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán.

Chiều 7/12, ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 4 km đoạn đường từ An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai 2 (tốc độ thiết kế 80 km/h, 4 làn xe; rộng 26,5 m) thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đưa vào sử dụng ngày 10/1.

Khi đó, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kết nối với đại lộ Đông - Tây (Mai Chí Thọ), ôtô không phải vòng qua đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 như trước đây. Việc này góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đồng thời rút ngắn đoạn đường từ trung tâm thành phố vào cao tốc thêm 5 km so với trước.

Về tiến độ của 31 km còn lại của đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại diện VEC cho biết, hiện nhà thầu đã thi công xong 17 km, còn 14 km cuối đã đạt tiến độ 80 %. Dự kiến toàn bộ 55 km cao tốc sẽ được thông xe vào ngày 8/2 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. "Đây chỉ là mốc thời gian dự kiến, song chắc chắn chúng tôi sẽ thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán", ông Quang cam kết.

Sau khi toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước. Đồng thời, từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) sẽ chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc.

Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng). Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Hữu Công (Vnexpress)
Du lịch, GO!