(DTO) - Phượt đã trở thành xu hướng của giới trẻ. Đặc biệt năm nay, kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình cách đón năm mới theo “hướng ngoại”:
Khám phá dải đất hình chữ S. Chuyến du lịch “bụi” ấy không chỉ mang đến những trải nghiệm lý thú, mà còn tạo ra nhiều ý nghĩa xã hội khi kết hợp với các hoạt động từ thiện.

Thỏa đam mê khám phá

Với dân phượt, mục tiêu của mỗi cuộc chơi về miền đất lạ là làm mới bản thân và thử thách chính mình. Bởi thế, dân phượt hầu hết là những người trẻ tuổi, có lối sống hiện đại, thích khám phá và chia sẻ.

Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ 9 ngày, một cơ hội tốt để tổ chức các chuyến phượt. Thế nên, trên khắp các diễn đàn như phuot.vn, toidi.net... rất nhiều hội, nhóm phượt đã và đang tìm bạn đồng hành để khám phá những miền đất mới như: “Bạch Mộc Lương Tử - Săn mây và ngắm sao trời”, “Chinh phục Fansipan – Tình yêu nảy nở”, “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”... Từ thời gian, địa điểm, giá nhà nghỉ, ăn uống, cho đến chi phí phát sinh đã được các nhóm tính toán kỹ lưỡng.

Non sông Việt Nam kỳ thú, từ Nam ra Bắc, từ miền xuôi lên miền ngược… bất cứ đâu cũng có thể là điểm dừng chân của dân phượt, đường càng xa, càng hiểm trở, lại càng hấp dẫn các “phượt gia”. Song cũng vì thế, không ít người đã phải đối mặt với những bất trắc, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, đoàn phượt nào cũng phải chuẩn bị đầy đủ “đồ nghề” cũng như tuân thủ nghiêm tính kỷ luật. Bởi nếu không tuân thủ quy tắc, rất dễ xảy ra nguy hiểm, như tâm sự của Tuấn Mạnh (sinh viên Đại học FPT): “Trên đường vào bản Ba Phách (Mộc Châu, Sơn La), khi đang lên một con dốc cao, xe đi trước xe tôi mất đà không lên được, tôi bám theo sau nên bị trôi ngược lại, không thể phanh kịp. Dưới chân là dốc cao, vực thẳm, may sao tôi nhảy được ra khỏi xe, nên chỉ bị bong gân và xây sát cánh tay”. Dulichgo

Song cũng phải khẳng định, những chuyến du lịch “phùi” đã giúp dân phượt có thêm nhiều trải nghiệm về mảnh đất, con người và sống chan hòa, thân thiện với nhau hơn. “Chỉ đến khi tham gia những chuyến phượt mới thấy đất nước mình thật đẹp và con người rất đỗi hiền hậu. Nó khác hẳn với chuyến du lịch theo tour vì bạn được làm những gì mình thích, dừng chân ở những nơi mình muốn” - Bùi Ngọc Diệp - sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên Truyền chia sẻ.

Không chỉ là… phượt

Không chỉ phượt để khám phá những vùng đất mới, mà các “phượt gia” còn đem yêu thương giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn hơn mình. Xây trường học, thư viện, ủng hộ quần áo, sách vở và đồ dùng sinh hoạt, tặng ảnh cho trẻ em vùng cao… là những hành động thật đẹp mà dân phượt dành tặng người dân bản địa. Anh Hải - thành viên của nhóm phượt tình nguyện trên diễn đàn phuot.vn, chia sẻ: “Một ngày đi qua xã nghèo ở vùng núi, chúng tôi không khỏi day dứt về hình ảnh của những em bé tê tái trong gió đông, thiếu thốn đủ thứ... Khi ấy, chúng tôi đã có ý nghĩ cần làm gì đó cho các em, thế là những kế hoạch phượt từ thiện ra đời”. Dulichgo

Tuấn Mạnh cho biết thêm: “Tôi và những thành viên trong CLB khi đi tình nguyện hầu như không gặp khó khăn gì vì được hỗ trợ nhiều về kinh phí và phương tiện. Đồ từ thiện thì chúng tôi đã vận động quyên góp từ trước đó khá lâu trên các diễn đàn, bạn bè, người thân. Khó khăn duy nhất và điều đáng tiếc nhất là không thể mang được nhiều đồ hơn cho những vùng khó khăn và không có thời gian giúp đỡ họ”.

Hiện tại, với mong muốn mang đến cho trẻ nghèo những chiếc chăn ấm áp, những tấm áo, sách vở hay đồ ăn để có một cái Tết tươi vui, đầm ấm hơn, các đoàn phượt đang rục rịch “khăn gói lên đường”. Điều đáng mừng là giới trẻ không hề thờ ơ trước những số phận bất hạnh như nhiều người vẫn nghĩ.

Theo Sơn Tùng (Dân Trí)
Du lịch, GO!