Giữa cái lạnh mùa đông, bạn đừng ngại khi về Quảng Ninh, lên Hòa Bình, Phú Thọ hay Tuyên Quang bởi ở đó có những mỏ khoáng nóng thú vị để bạn có thể hòa mình với dòng nước nóng giữa mùa đông này

Quang Hanh

Một trong những địa chỉ tắm nước khoáng nóng đầu tiên phải kể đến đó là suối nước khoáng nóng Quanh Hanh. Suối nước nóng này nằm trên địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh cách trung tâm TP Hạ Long khoảng 10km. Đây là một trong 7 địa chỉ suối nước nóng nổi tiếng của miền Bắc.

Suối nước khoáng nóng Quang Hanh từ lâu đã trở thành một địa chỉ thư giãn quen thuộc của người dân địa phương và cũng là điểm dừng chân của khá nhiều du khách mỗi khi có dịp qua đây. Đặc biệt là những ngày giá lạnh, mùa đông, người dân địa phương và du khách tìm đến đây nhiều hơn. Theo các nhà khoa học, nguồn nước khoáng nóng ở suối nước nóng Quang Hanh không chỉ giúp thư giãn, tắm khoáng phục hồi sức khoẻ, phòng ngừa một số bệnh về da và xương khớp mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Không giống một số nguồn nước khoáng nóng tại một số địa phương được khoan dưới độ sâu hàng trăm mét để lấy lên, suối nước khoáng nóng Quang Hanh là nguồn khoáng nóng về cuối được trào lên mặt đất thành suối.

Kim Bôi

Suối nước khoáng Kim Bôi thuộc huyện Kim Bôi, Hòa Bình là thắng cảnh bạn nên đến trong đời. Từ Hà Nội, theo đường quốc lộ số 6 qua thị trấn Lương Sơn khoảng 1km thì rẽ trái đi tiếp 30km nữa, du khách sẽ đến khu du lịch suối khoáng Kim Bôi. Dulichgo

Với diện tích 7ha, khu du lịch nằm ở điểm mạch nước nóng của dòng suối khoáng phun lên thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 70km. Đây là khu du lịch dân dã mà rất thanh bình, kỳ thú. Chảy ngầm qua khu du lịch là dòng suối có nhiều tên gọi: suối nước nóng Kim Bôi, suối nước nóng Mớ Đá, suối Tiên. Dòng suối vốn chảy sâu trong lòng đất chính vì vậy mà khi vừa lộ thiên nước suối có nhiệt độ từ 34ºC - 36ºC.

Đây là mỏ nước khoáng nóng có nhiệt độ thấp nhất trong các mỏ nước khoáng nóng ở Việt Nam, được đánh giá là mỏ nước khoáng có nồng độ kháng chất vào loại tốt nhất, rất phù hợp dùng làm đồ uống, tắm thư giãn dưỡng da, và chữa bệnh.

Thật lý tưởng khi mùa đông và mùa xuân được tắm mình trong bể nước khoáng nóng tự nhiên, nếu đã từng được tắm nước khoáng ở Kim Bôi mới thấy được các làn nước khoáng ấm áp giữa mùa đông này. Với không khí yên tĩnh trong lành và mát mẻ, người dân ở đây rất hiếu khách, với các lễ hội của người Mường mỗi tối thứ 7. Đây là nơi khá thú vị. Là nơi nghỉ ngơi lý tưởng tránh xa sự ồn ào, khói bụi ở thành phố vào dịp cuối tuần.

Thanh Thủy

Được phát hiện từ khoảng 25 năm trước, mỏ nước khoáng nóng Thanh Thuỷ (nằm trên địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) được tạo thành và vận động theo các khe đứt gãy hình quả bầu nậm sâu dưới lòng đất tạo thành nước khoáng sunphát nóng dọc theo sông Đà với diện tích trên 1km². Nhiệt độ trung bình của nước khoáng nóng từ 37oC đến 43oC, tổng trữ lượng là 19.710.000 m3.

Chỉ khoảng gần chục năm gần đây tiềm năng của nó mới thực sự được khai thác và đưa vào làm thế mạnhdu lịch sinh thái nghỉ dưỡngcủa huyện Thanh Thủy. Cách Hà Nội 75km về phía tây bắc thuộc địa phận thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, nếu sống ở Hà Nội bạn chỉ cần lên Thanh Thủy trong ngày để hưởng thụ sự thoải mái giữa mùa đông tại đây. Dulichgo

Mỹ Lâm

Với vị trí địa lý chỉ cách Hà Nội 179 km nằm giữa khung cảnh núi rừng bình yên, suối khoáng Mỹ Lâm, Tuyên Quang thực sự là một điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng đối với du khách thập phương cả trong những ngày đông giá rét.

Những ngày này, khi thời tiết giá rét thì đây lại là thời điểm lý tưởng cho chuyến du lịch ngâm mình trong làn nước khoáng nóng mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng đất này.

Suối khoáng Mỹ Lâm thuộc địa phận xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, cách thành phố Tuyên Quang khoảng 15 km, theo quốc lộ 37. Nguồn nước ngầm trong lòng đất này được nhà địa chất học người Pháp C. Madrolle phát hiện từ năm 1923, với nhiệt độ lên đến 67ºC.Có mạch nước nằm ở độ sâu hơn 150m, vì vậy, nước khoáng Mỹ Lâm rất trong

Hiện các dịch vụ quanh khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm còn chưa phát triển. Song nơi này vẫn níu chân du khách bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình, người dân hiền hậu, mến khách.

Sau khi tắm, du khách dừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những ống cơm lam do những người dân địa phương vừa nướng chín cùng với vị thơm thơm, mặn mặn của vừng đen. Cơm lam ở Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách du lịch không chỉ nhờ sự dẻo thơm của gạo nếp nương mà chính từ cách chế biến.

Theo Dân Trí/Báo Du lịch
Du lịch, GO!