Ít có địa phương nào ở Hà Tĩnh hội đủ các loại hình du lịch phong phú như Can Lộc. 

Một chùa Hương Tích xứng danh “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Một Ngã ba Đồng Lộc với bản hùng ca cách mạng của thế hệ TNXP Hà Tĩnh và cả nước. Một Ngã ba Nghèn quật khởi tinh thần Xô Viết – Nghệ Tĩnh những năm đầu khởi nghĩa… Phát huy tiềm năng, giá trị vô giá từ các di tích, chứng tích văn hóa – lịch sử, kết hợp với các loại hình du lịch sinh thái mới, Can Lộc đã tập trung đầu tư, cải thiện môi trường du lịch để đưa ngành “công nghiệp không khói” của huyện nhà cất cánh.

Chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích ngự trên một trong bảy ngọn núi đẹp nhất của dãy Ngàn Hống không chỉ nổi tiếng với các điển tích lịch sử, sự linh thiêng huyền bí mà còn là danh thắng đẹp, làm say đắm lòng người.

Những năm gần đây, Hương Tích là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương vào mỗi độ xuân về. Nhằm đáp ứng nhu cầu hướng về cõi Phật linh thiêng của du khách thập phương, thời gian qua, Can Lộc đã đầu tư tôn tạo nhiều hạng mục chính như: Miếu Cô, Miếu Cậu, các điện thờ, các tuyến đường lên chùa, hệ thống bậc tam cấp lên chùa, hệ thống lan can từ dốc Đá Lát lên đền, bãi để xe, các cơ sở lưu trú, các điểm ăn uống…

Gần đây, Dự án cáp treo với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng đã được Công ty cổ phần phát triển Du lịch Hồng Lĩnh triển khai xây dựng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho việc đa dạng hóa dịch vụ nơi đây. Dulichgo

Ngã ba Đồng Lộc

Nếu như Hương Tích là điểm nhấn của du lịch văn hóa – tâm linh thì Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc lại hấp dẫn du khách khi đến với loại hình du lịch lịch sử để tận hưởng trọn vẹn bản hùng ca cách mạng về tinh thần quả cảm, sự hy sinh không tiếc máu xương của lớp lớp thế hệ TNXP Hà Tĩnh.

Là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn làm nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP toàn quốc, Ngã ba Đồng Lộc đã được Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng và tôn tạo các công trình như: cụm tượng đài 10 liệt nữ TNXP, tháp chuông, đền thờ, tái tạo các chứng tích lịch sử…

Đến với Ngã ba Đồng Lộc hôm nay, du khách không chỉ được tiếp đón tận tình mà còn được cảm nhận đầy đủ về chiến trường Đồng Lộc năm xưa thông qua hệ thống sa bàn điện tử cùng những câu chuyện kể đầy cảm động của các hướng dẫn viên du lịch.

Khu di tích lịch sử Xô Viết- Nghệ Tĩnh

Sẽ là thiếu sót khi bỏ qua Khu di tích lịch sử Xô Viết – Nghệ Tĩnh Ngã ba Nghèn với Dự án tôn tạo, nâng cấp và mở rộng khu di tích có tổng mức đầu tư trên 92 tỷ đồng, tập trung xây dựng khu tượng đài; nhà tưởng niệm và trưng bày hiện vật có giá trị lịch sử trong thời kỳ cách mạng 1930 – 1931; nhà văn hoá 400 chỗ ngồi với các phòng chức năng, phòng đọc, thư viện, phòng nhạc hoạ và sân thi đấu thể thao trong nhà. Ngoài ra, dự án còn xây dựng một quảng trường làm nơi mít tinh, diễu hành ngoài trời; hệ thống hạ tầng kỹ thuật: đường nội bộ, điện, mương thoát nước, ga ra để xe; hai bia dẫn tích nền huyện đường và mố cầu Nghèn ghi lại những chứng tích lịch sử Cách mạng năm 1930 – 1931 tại thị trấn Nghèn. Dulichgo

Các khu lịch sinh thái tiềm năng

Ngoài các trọng điểm du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch lịch sử, gần đây, Can Lộc đã phát triển thêm loại hình du lịch khá mới mẻ du lịch sinh thái với hai địa chỉ hấp dẫn là Khu du lịch sinh thái Bắc Nghèn (do Công ty Bình Mỹ – Sài Gòn đầu tư) và Khu du lịch sinh thái hồ Cửa Thờ – Trại Tiểu (thuộc Công ty KTCTTL Can Lộc quản lý). Đến đây, du khách không chỉ được tham gia các trò chơi hấp dẫn, bổ ích mà còn được thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình và thưởng thức nhiều món ăn độc đáo.

Phát huy tiềm năng – cũng chính là thế mạnh riêng có này, những năm qua, Can Lộc đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, bước đầu tạo nên một diện mạo mới cho các trọng điểm du lịch của huyện.

Ưu tiên phát triển du lịch

Cùng với hạ tầng, huyện cũng ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ trên cơ sở đổi mới cung cách phục vụ của đội ngũ làm công tác du lịch, nhất là khôi phục các làng nghề truyền thống (rượu Khánh Lộc, rượu Tuyết Mai, mộc Yên Lộc, chiếu cói Nam Sơn…) nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm vật phẩm lưu niệm, góp phần gia tăng giá trị du lịch, đồng thời cũng nhằm quảng bá hình ảnh Can Lộc với bên ngoài.

Bằng những nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, 5 năm lại đây, hàng năm, du lịch Can Lộc đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong nước về tham quan, thắp hương tưởng niệm, góp phần tạo thêm nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm, đặc biệt là đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Dù đã tạo nên diện mạo mới cho ngành “công nghiệp không khói” nhưng Can Lộc cũng nghiêm túc đánh giá, ngành du lịch của huyện nhà mới vượt khỏi đường băng và đang trên đà cất cánh.

Để từng bước nâng cao chất lượng các loại hình du lịch, Can Lộc đang dồn sức để trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn. Cùng đó là tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác tài nguyên du lịch kết hợp với nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ di tích, danh thắng; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch; khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống nhằm tạo ra các sản phẩm đặc sắc của địa phương; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch…

“Du lịch vẫn là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện nhà ở nhiệm kỳ tiếp theo” – Khẳng định của Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Trần Phong cũng là sự thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Can Lộc nhằm đưa ngành du lịch Can Lộc phát triển nhanh, bền vững, có tính chuyên nghiệp.

Theo Thuonghieu24
Du lịch, GO!