Ít người biết rằng ở phía nam Bình Thuận có nhiều khu bãi biển rất đẹp trải dài trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Nằm cách thành phố Phan Thiết 28 km, cách TP Hồ Chí Minh 155 km: Hàm Thuận Nam có vẻ hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, nếp sinh hoạt tại các làng chài thật dân dã.

Hàm Thuận Nam mới được khai thác du lịch gần đây nên chưa có những dịch vụ hoặc khu nghỉ dưỡng chuyên nghiệp như ở Mũi Né. Tuy nhiên rất nhiều du khách, nhất là những người thích khám phá điểm đến mới, khách Tây balô và giới nhiếp ảnh, yêu thích.

Điểm hấp dẫn đầu tiên ở Hàm Thuận Nam là những bãi biển còn nguyên nét đẹp tinh khôi với biển xanh, cát trắng, những hàng phi lao chao nghiêng trong gió và nếp sinh hoạt dân dã của những làng chài. Được yêu thích nhất là các làng chài ven biển thuộc các xã Tân Thành, Tiến Thành, Thuận Quý, Tân Thuận… với những tour tuyến đưa du khách ra biển ngắm bình minh và trải nghiệm sinh hoạt làng chài buổi sáng sớm.

Thông thường, các công ty du lịch từ thành phố Phan Thiết đưa khách đến đây từ 5 giờ sáng, ngắm cảnh mặt trời mọc trên biển, tận hưởng gió biển lành lạnh hiền hòa, trải nghiệm cảnh ngư dân cặp bờ sau một đêm đánh bắt, để rồi thích thú nhìn cảnh mua bán nhộn nhịp ở làng chài…

Đi dọc theo bờ biển Tiến Thành, Thuận Quý còn những bãi cát trắng xoá chưa từng in dấu chân của khách thập phương, xen lẫn với những hàng phi lao mát rượi. Hải đăng Kê Gà với độ cao 65m so với mặt biển, lâu nay vẫn là niềm tự hào của ngành du lịch địa phương. Đây là ngọn hải đăng được kiến trúc sư người Pháp Chnavat thiết kế, xây dựng từ năm 1899 bằng đá hoa cương, có 184 bậc thang xoắn ốc... và là một trong những điểm đến được yêu thích với nhiều tour ra đảo ngắm biển từ ngọn hải đăng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đá hoa cương và những cây sứ đại thụ.

Đặt chân lên hải đăng, du khách sẽ thu vào tầm mắt cảnh vật một bên là núi Tà Cú với rừng cây trập trùng, một bên là vùng biển xanh ngắt. Trang điểm ven bờ cát là những cây hoa sứ cổ thụ không biết có từ bao giờ nở hoa trắng xoá.

Hàm Thuận Nam còn là huyện trồng nhiều thanh long, đặc biệt tại thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ. Thôn nằm trên Quốc lộ 1A, rất gần thành phố Phan Thiết. Đến đây du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những vườn thanh long xanh thẳng tắp bạt ngàn bởi tất cả các hộ dân trong thôn đều có vườn thanh long, mà còn trải nghiệm không gian làng quê miền Trung xưa vẫn còn được giữ gìn khá nguyên vẹn, các đường liên thôn uốn quanh nên thơ.

Trong tương lai, du lịch biển Hàm Thuận Nam còn nhiều tiềm năng rất lớn. Đã có trên một trăm dự án được chấp thuận đầu tư trên khu vực này. Lợi thế càng lớn hơn khi khu bãi biển này tạo thành thế "liên hoàn" với các khu di tích và thắng cảnh lân cận, như dinh Thầy Thiếm ở La Gi, như khu núi Tà Cú với chùa Linh Sơn Trường Thọ và tượng Phật nằm dài 49m.

Du lịch, GO! tổng hợp