Sáng 5/1/2015, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút. Đoạn đứt nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện trạm VTU đang tiến hành các thao tác để xác định vị trí cụ thể.

Chưa thể cho biết thời gian cụ thể để khắc phục, song đơn vị điều hành cho biết việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam. Trong thời gian đứt cáp và chờ khắc phục, việc truy cập vào các trang nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng nhưng các trang trong nước sẽ chạy bình thường.

Nguyên nhân đứt cáp có thể là do neo của tàu kéo rê làm đứt, do thiên tai, động đất... thập chí còn được cho là do... cá mập cắn - còn nguyên nhân theo ý người tiêu dùng đầu cuối (tức là chúng ta) thì cho rằng do... cáp dỏm.

Được biết, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG có dung lượng truyền tải lớn nhất, còn các tuyến SE-ME-WE-3, TVH có dung lượng thấp và đã được sử dụng 10 - 15 năm nay. Tuyến cáp IA tuy mới được xây dựng nhưng dung lượng cũng không bằng AAG.

Tuyến cáp quang AAG được đưa vào sử dụng từ 2009 với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 500 triệu USD với chiều dài hơn 20.000 km, tuyến cáp biển này kết nối tiểu vùng Đông Nam Á với Đài Loan, Hồng Kông rồi sang Mỹ.

Chính vì tuyến đường truyền trọng yếu, chịu trách nhiệm 1 phần lớn băng thông của Việt Nam tới Mỹ, nơi nhiều máy chủ của các dịch vụ phổ biến nhiều người dùng như Google, Facebook toạ lạc nên khi tuyến cáp AAG xảy ra sự cố, kết nối của người dùng tới các dịch vụ này bị ảnh hưởng gây nên sự khó chịu, việc phân chia lưu lượng trên cách kênh truyền dẫn khác thường gây ra tăng độ trễ (ping cao) và giảm tốc độ truy cập.

Chỉ sau gần 2 năm đưa vào hoạt động (từ 11/2009-10/2011) , tuyến cáp biển AAG đã xảy ra sự cố đứt cáp tới 10 lần, chủ yếu ở đoạn cáp đi qua vùng biển Đông trong khi tuyến cáp nối giữa Hồng Kông và Mỹ lại tương đối ổn định, ít gặp sự cố lớn.

Gần nhất, trong năm 2014 đã có 2 lần tuyến cáp quang này bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Trong sự cố tháng 7/2014, sau gần 2 tuần, sự cố mới được khắc phục.

Sự cố đứt cáp này khiến mọi truy cập đến các hosting nước ngoài sẽ khá khó khăn, ngay cả khi bạn truy cập vào trang Google Search. Vậy nên Du lịch, GO! cũng không ngoại lệ: vào đây sẽ khó pà kố, còn khó hơn nữa cái chuyện post bài!
Thôi thì đành chịu cho quen: cáp biển hóa ra khi nằm dưới ấy chắc chẳng khác nào cọng bún mềm trong nồi nước lèo - đứt thì nối, trong lúc chờ nối thì mạng bò như ốc sên, xem như chút tưởng niệm về dial-up.
Chúc mau được nối cáp, chúc... lần đứt sau sẽ thiệt lâu tới.

Du lịch, GO!