Sáng 5/1/2015, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút. Đoạn đứt nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện trạm VTU đang tiến hành các thao tác để xác định vị trí cụ thể.
Chưa thể cho biết thời gian cụ thể để khắc phục, song đơn vị điều hành cho biết việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam. Trong thời gian đứt cáp và chờ khắc phục, việc truy cập vào các trang nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng nhưng các trang trong nước sẽ chạy bình thường.
Nguyên nhân đứt cáp có thể là do neo của tàu kéo rê làm đứt, do thiên tai, động đất... thập chí còn được cho là do... cá mập cắn - còn nguyên nhân theo ý người tiêu dùng đầu cuối (tức là chúng ta) thì cho rằng do... cáp dỏm.
Được biết, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG có dung lượng truyền tải lớn nhất, còn các tuyến SE-ME-WE-3, TVH có dung lượng thấp và đã được sử dụng 10 - 15 năm nay. Tuyến cáp IA tuy mới được xây dựng nhưng dung lượng cũng không bằng AAG.
Tuyến cáp quang AAG được đưa vào sử dụng từ 2009 với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 500 triệu USD với chiều dài hơn 20.000 km, tuyến cáp biển này kết nối tiểu vùng Đông Nam Á với Đài Loan, Hồng Kông rồi sang Mỹ.
Chính vì tuyến đường truyền trọng yếu, chịu trách nhiệm 1 phần lớn băng thông của Việt Nam tới Mỹ, nơi nhiều máy chủ của các dịch vụ phổ biến nhiều người dùng như Google, Facebook toạ lạc nên khi tuyến cáp AAG xảy ra sự cố, kết nối của người dùng tới các dịch vụ này bị ảnh hưởng gây nên sự khó chịu, việc phân chia lưu lượng trên cách kênh truyền dẫn khác thường gây ra tăng độ trễ (ping cao) và giảm tốc độ truy cập.
Chỉ sau gần 2 năm đưa vào hoạt động (từ 11/2009-10/2011) , tuyến cáp biển AAG đã xảy ra sự cố đứt cáp tới 10 lần, chủ yếu ở đoạn cáp đi qua vùng biển Đông trong khi tuyến cáp nối giữa Hồng Kông và Mỹ lại tương đối ổn định, ít gặp sự cố lớn.
Gần nhất, trong năm 2014 đã có 2 lần tuyến cáp quang này bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Trong sự cố tháng 7/2014, sau gần 2 tuần, sự cố mới được khắc phục.
Sự cố đứt cáp này khiến mọi truy cập đến các hosting nước ngoài sẽ khá khó khăn, ngay cả khi bạn truy cập vào trang Google Search. Vậy nên Du lịch, GO! cũng không ngoại lệ: vào đây sẽ khó pà kố, còn khó hơn nữa cái chuyện post bài!
Thôi thì đành chịu cho quen: cáp biển hóa ra khi nằm dưới ấy chắc chẳng khác nào cọng bún mềm trong nồi nước lèo - đứt thì nối, trong lúc chờ nối thì mạng bò như ốc sên, xem như chút tưởng niệm về dial-up.
Chúc mau được nối cáp, chúc... lần đứt sau sẽ thiệt lâu tới.
Du lịch, GO!
5 Comments
Cáp đứt liên miên như vậy mà không rõ nguyên nhân thì hết 99% là cáp dỏm rồi he he ..Người tiêu dùng VN có sức chịu đựng cao nên quen rồi, nhầm nhò gì cái chuyện truy cập chậm như rùa bò .
Trả lờiXóaCó lẽ cáp dỏm hoặc dân ta... dỏm đấy ạ. Nay thì ban ngày pó tay với post.
XóaĐã xác định được vị trí đứt cáp quang AAG
Trả lờiXóaVị trí đứt cáp cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117km, và công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.
Theo thông tin chính thức từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gate Way - AAG), vị trí đứt cáp cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117km. Hiện công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.
Trước đó, vào 08 giờ 04 phút ngày 5/1/2015, sự cố đứt cáp quang đã xảy ra, khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H - đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu.
Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng. Trong đó, xác nhận với Dân Việt, đại diện FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT... đều cho biết: "Tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đều sử dụng tuyến cáp AAG nên sẽ cùng bị ảnh hưởng, không trừ một nhà mạng nào".
Trong lúc này, các nhà mạng đang thực hiện chuyển tiếp dữ liệu sang hướng dự phòng. Theo thông tin từ Viettel thì đơn vị này sẽ hoàn thành định tuyến đường truyền internet ra quốc tế của khách hàng và đảm bảo đưa internet ổn định trở lại vào ngày 8.1. Trong khi đó, tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT cho biết, "khách hàng chỉ cần chờ đợi thêm 1 hoặc 2 ngày tới, chứ không quá lâu".
FPT Telecom thì phát đi thông báo: "FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải".
Còn theo nguồn tin từ đại diện của một nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam, hiện đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG chưa thể đưa ra thời gian hoàn thành sửa chữa tuyến cáp bị đứt cụ thể.
So với các sự kiện đứt cáp AAG đã từng xảy ra thì thời gian sửa chữa thường không quá 3 tuần. Chẳng hạn, lần đứt cáp vào tháng 7/2014 cần khoảng 12 ngày để sửa chữa, còn lần đứt cáp vào tháng 9/2014 thì cần khoảng 17 ngày.
Trong lúc sự cố chưa khác phục xong, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam ra quốc tế, như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Theo Dân Việt
không biết cable quang có mùi gì mà cá mập khoái khẩu đến nỗi xơi tái luôn vậy ta ?
Trả lờiXóaDạ, nó có mùi đô la bác ạ.
XóaĐăng nhận xét
Du lịch, GO! là một blog quảng bá du lịch trong nước với tiêu chí chia sẻ thông tin, bất vụ lợi - Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết mà không cần đăng ký. Bạn cũng có thể yêu cầu xoá bài, sửa đổi, phê phán.... bất kỳ.
Tuy nhiên, rất mong bà kon không post link quảng cáo vào đây vì mình sẽ xoá thẳng, xin thông cảm vì Dũng này chỉ muốn an toàn cho mọi người.