Nhà thờ Đức Mẹ Trà Kiệu dùng để gọi Đức Maria trong đền thờ được xây dựng năm 1898, trên Ðồi Bửu Châu, phía đông Trà Kiệu, thuộc Xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam. Ðền thờ được dâng kính Ðức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, với mục đích ghi nhớ sự kiện Ðức Mẹ phù hộ cho giáo hữu nơi đây trong cuộc chiến chống lại Phong trào Cần Vương năm 1885.

Theo truyền thuyết, chữ Trà được lý giải do người xưa gọi người Chiêm Thành là Chùm Chà, chữ Chà được đọc trại ra là Trà, gợi ý nhắc nhở đó là phần đất xưa của người Chàm. Còn chữ Kiệu, do chữ Kiều đọc trại ra, vì kiều nghĩa là người ở xa đến, tức dân Ðàng Ngoài di cư lập nghiệp tại đây.

Cùng với phong trào di dân từ Miền Bắc và Miền Trung vào phía Nam, vùng đất Trà Kiệu trở thành nơi dừng chân của nhiều đoàn người di dân. Làng công giáo Trà Kiệu đã được dựng lên vào khoảng năm 1628. Dulichgo

Từ năm 1883, sau khi Vua Tự Ðức băng hà nổi lên Phong Trào Cần Vương nhằm đánh đuổi quân Pháp và tàn sát người Công Giáo. Ngày 1 tháng 9 năm 1985, quân lính Văn Thân kéo đến vây làng Trà Kiệu, trong khi linh mục Bruyère (thuộc Hội Thừa sai Paris) và giáo dân không kịp chuẩn bị.

Ngày 21 tháng 9 năm 1885, phe giáo dân chiếm lại bộ chỉ huy của Văn Thân đặt trên Ðồi Bửu Châu. Trà Kiệu được giải vây từ đó. Ðêm đến, mọi người họp nhau trong nhà thờ sốt sắng tạ ơn Thiên Chúa, nhất là Thánh Mẫu Maria.

Năm 1898, giáo dân Trà Kiệu xây cất một đền Thờ trên ngọn Ðồi Bửu Châu để ghi nhớ công ơn Đức mẹ. Từ ấy đến nay, Linh địa Đức Mẹ Trà Kiệu vốn nổi tiếng là linh thiêng, nhiều người đều đến cầu khẩn Mẹ lành và thường đều được ban ơn. Nhiều người tự cho rằng đã được khỏi bệnh bằng lá Non Trược trên Ðồi Bửu Châu.

Ngày 31 tháng 5 năm 1971, Giám mục Đà Nẵng Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi đã chọn Trà Kiệu làm Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Đà Nẵng. Và theo thông lệ thì 3 năm một lần, Giáo phận sẽ tổ chức ngày "Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu" vào ngày 31 tháng 5.

Nhà thờ được xây dựng trên ngọn đồi cao 60m, xung quanh là vườn cây cổ thụ quanh năm tỏa bóng mát, càng làm tôn thêm vẻ đẹp vừa cổ kính vừa yên bình cho nhà thờ.

Đứng đây có thể tận hưởng không khí trong lành mát mẻ và phóng tầm mắt ra chung quanh ngắm nhìn phong cảnh của một vùng dân cư rộng lớn, len lõi giữa màu xanh biên biếc của cây lá chạy dọc theo hai bờ của dòng sông Thu Bồn mơ mộng.

Trong nhà thờ còn có một cái giếng mà người xứ đạo cho là giếng nước thánh rất thiêng, khi uống vào mọi bệnh tật được tiêu trừ, cơ thể trở nên khỏe mạnh. Nếu có dịp đến đây bạn đừng bỏ qua cơ hội được kiểm nghiệm điều này.
Nhà thờ Trà Kiệu không chỉ là nơi tín ngưỡng của những giáo dân quanh vùng mà hàng năm, vào dịp Nôel, tại giáo đường Trà Kiệu thường có tổ chức hành lễ với qui mô lớn, thu hút sự tham gia của rất nhiều giáo dân đến từ mọi miền đất nước.

Theo VnTimes, ảnh internet
Du lịch, GO!