(VNE) - Thuộc địa phận phường Hưng Lợi, quận Cái Răng (Cần Thơ), Cồn Ấu được xem là đẹp nhất trong chuỗi các cồn nằm ven sông Hậu. Tên Cồn Ấu xuất phát từ cách gọi của người dân sinh sống nơi đây. Ngày trước, lúc dọn nhà qua cồn sinh sống, họ thấy rất nhiều cây ấu nên đặt tên là Cồn Ấu. Sau này, khi khai hoang trồng các loại cây ăn trái, ấu cũng mất dần.

Cồn Ấu có diện tích 130 ha, là nơi hội tụ nhiều điểm đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước Cửu Long. Nhìn từ xa, nơi này mang vẻ trong lành hoang sơ khi được bao bọc bởi những rặng bần bạt ngàn, bốn mặt là sông nước mênh mông. Bần sinh sôi, phát triển rất nhanh nên có thể coi đây là loại cây đặc trưng khi nhắc đến Cồn Ấu.

Phía trong cồn, một không gian xanh hiện lên với hàng trăm loại cây ăn trái và vườn rau của các hộ dân. Các con đường nhỏ rợp bóng dừa, những chùm xoài, mận nặng trĩu gần sát đầu người làm du khách không khỏi thích thú, muốn với tay bẻ một trái thưởng thức.

Khoảng 70 hộ gia đình sinh sống trên Cồn Ấu, chủ yếu gắn bó với nghề làm vườn. Nhà nào không có đất thường qua chợ buôn bán nên không gian trên cồn rất yên ắng, vắng vẻ. Hầu như nhà nào ở đây cũng được bao phủ bởi một màu xanh ngát của cây trái, vườn tược từ ngõ hẻm tới tận phía sau nhà.

Buổi sáng ở Cồn Ấu bắt đầu từ khá sớm khi người dân thức dậy thu hoạch rau quả để mang đến chợ Cần Thơ bán. Không nhộn nhịp xô bồ, một buổi sáng trên Cồn Ấu, mọi người chỉ quẩn quanh với chừng đó việc, sau đó đi thuyền qua chợ và mãi đến chiều tối mới trở về.

Khoảng 30 ha ở đầu Cồn Ấu hiện được xây dựng thành khu du lịch sinh thái Phù Sa. Nơi đây khai thác tiềm năng đất đai và cây cối xanh mát, đồng thời là điểm lý tưởng cho những ai thích dã ngoại cuối tuần hay chụp hình ngoại cảnh. Dulichgo

Len lỏi trong những vườn bần, du khách có thể đi xuồng và nhập vai thành dân chài, dân câu bình dị, mộc mạc. Những trái bần chín cây sẽ được nhân viên nhà hàng chế biến thành món ăn đặc sắc như canh chua bần hay cá rô bần.

Khu du lịch nơi đây có một hồ nuôi cá sấu rộng 1ha. Du khách ghé thăm có thể câu cá sấu giải trí. Ngoài ra, bạn cũng có thể thư thái trong hồ bơi thiên nhiên nằm ven sông Hậu. Các trò chơi như bơi xuồng, lướt ván, ca nô kéo, dù bay trên sông Hậu cũng được trang bị phục vụ du khách.

Theo Lan Thoa (Vnexpress)
Du lịch, GO!