(BCM) - Trong chuyến hành trình khám phá vịnh Nha Trang, du khách đừng quên chinh phục và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hải đăng Hòn Lớn - một trong những ngọn hải đăng cổ nhất ở nước ta.

Hải đăng Hòn Lớn nằm trên đảo Bích Ðầm thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Xuất phát từ bến cảng Cầu Ðá, TP Nha Trang, sau hơn 2 giờ lênh đênh trên biển, du khách sẽ đặt chân đến đảo Bích Ðầm – một hòn đảo vươn xa về phía Ðông. Từ trung tâm đảo, men theo con đường bê-tông, di chuyển khoảng hơn 2 giờ đồng hồ nữa du khách sẽ đặt chân đến Trạm đèn Hòn Lớn – nơi có ngọn hải đăng đã tồn tại hơn 120 năm qua.

< Hải đăng Hòn Lớn – một trong những ngọn hải đăng cổ nhất nước ta.

Hải đăng Hòn Lớn đặt trên toà nhà mang kiểu dáng kiến trúc Pháp. Toà nhà được xây dựng kiên cố và chủ yếu vật liệu được làm bằng đá khối. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên Trạm đèn Hòn Lớn, đảo Bích Ðầm chịu ảnh hưởng khí hậu khu vực Nam Trung Bộ nên dường như nắng nóng quanh năm. Với kiểu thiết kế xây dựng thành toà nhà, dù mùa mưa hay vào thời điểm nắng nóng thì toà nhà vẫn mát mẻ. Ngoài ra, phía dưới toà nhà có bể có thể chứa khoảng hơn 200 m3 nước, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân viên tại trạm. Phía trên là sân rộng được đúc bằng bê-tông, lát gạch đá nung, là nơi che mát cho cả toà nhà”.

Hải đăng Hòn Lớn được xây dựng từ khoảng năm 1890 và được xem là 1 trong 5 ngọn hải đăng cổ nhất nước ta. Hải đăng có độ cao 102 m được sơn 2 màu chính là trắng và đen, đèn của ngọn hải đăng có thể vươn xa đến 26 hải lý. Nhiệm vụ chính của Hải đăng Hòn Lớn là đảm bảo an toàn hàng hải, giúp tàu thuyền hoạt động tại khu vực vùng biển vịnh Nha Trang và một số vùng lân cận.

Từ phía trên tháp đèn, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể nhìn thấy gần như toàn cảnh của vịnh Nha Trang – một trong những vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam và thế giới.

Hướng về phía Nam của hải đăng là Hòn Nội, Hòn Ngoại, phía trước mặt là Hòn Mun, Hòn Nọc, còn phía sau lưng là Hòn Tre nằm ẩn hiện giữa vịnh Nha Trang quanh năm nước biển xanh trong. Ngồi trên đỉnh hải đăng, tận hưởng những làn gió biển mát rượi với xung quanh là biển cả mênh mông, xa xa là hình ảnh những thuyền ghe ngược xuôi, tất cả tạo một bức tranh thật sống động nhưng cũng gần gũi bình yên đến lạ thường. Dulichgo

< Trẻ em đang vui chơi dưới chân Trạm đèn Hòn Lớn.

Hải đăng được xem là những “mắt biển” vì có ý nghĩa quan trọng trong việc rọi ánh sáng, giúp hoạt động tàu thuyền lưu thông an toàn.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 90 ngọn hải đăng dọc theo đất nước từ Bắc đến Nam. Ngoài số ít nằm ở những cảng biển sầm uất hay những thành phố lớn, đa số các ngọn hải đăng đều nằm ở những vị trí heo hút, xa xôi như các vùng ven biển hay những đảo tiền tiêu. Chính vì nét hoang sơ của những vùng đất xa xôi và vẻ đẹp giản dị nhưng đầy kiêu hãnh của những ngọn hải đăng mà thời gian gần đây, những “mắt biển” đang là địa điểm được nhiều bạn trẻ tìm đến khám phá, chinh phục.

Theo Quốc Văn (báo Cà Mau)
Du lịch, GO!