Nhà thờ Thánh Jeanne d’Arc (tên thường gọi là Nhà thờ Ngã Sáu) là một giáo đường tại 116B Hùng Vương, Quận 5 - Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà thờ được cha Juan Baotisita Huỳnh Tịnh Hướng cho xây từ năm 1922 và hoàn thành vào tháng 5 năm 1928.

Những thập niên đầu thế kỷ 20, vùng Chợ Lớn rất phồn thịnh. Dân chúng chuyển về đây sinh sống ngày một đông. Giáo dân người Việt cũng theo đà phát triển kinh tế mà gia tăng. Vào thời điểm này, cha Gioan Baotixita Huỳnh Tịnh Hướng đã cất một ngôi thánh đường với danh hiệu là Jeanne d’ Arc. Người dân thường gọi là “Nhà thờ Ngã Sáu”, vì gần nhà thờ có ba con đường Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Nguyễn Chí Thanh đan chéo nhau chia thành sáu hướng đi.

< Ảnh nhà thờ năm 1950.

Nhà thờ Thánh Jeanne d’ Arc được kiến trúc theo Tây phương, kiểu Gothique, toạ lạc trên nghĩa trang Hoa Kiều (người Pháp gọi là Plaine des tombeaux).

Nhà thờ được đặt giữa một khu công viên với nhiều cây xanh cao lớn, thảm cỏ, tiếp giáp với hai con đường ở hai bên hông, phía trước là một quảng trường.

< ... và nay.

Mặt đứng chính nổi bậc với phần tháp chuông phía trước, phía sau là dãy nhà làm lễ kéo dài, sảnh chính có dạng hình giật cấp, những đường kẻ chỉ, mảng cột màu vàng đậm được tôn lên trên mặt tường đá đen tạo nên một sự mạnh mẽ, vững chắc.

Ngoài ra hai bên tháp chuông chính giữa còn có hai tháp phụ thấp và nhỏ hơn, phần phía trên của các tháp có những dãy lam gió theo hình chữ nhật đứng, tạo nên một độ rỗng cần thiết cho bề mặt công trình, trên đỉnh của những tháp này là ba mái chóp cong màu xanh nổi bật trên toàn bộ một gam màu vàng bên dưới.

Mặt bên kéo dài, được phân chia theo từng nhịp cột, các cửa sổ cuốn vòm, các đường chỉ đơn giản, phần trên cùng của bề mặt tường được kết thúc bằng những gờ chỉ, dãy lan can đỉnh chạy dọc, mái dốc chính bên trên lùi sâu vào trong, ngay sát phía dưới mái là một dãy cửa sổ vòm cuốn đôi.

Gần cuối dãy nhà là một khối và đầu hồi mái đưa ra, do mặt bằng bố trí theo hình thánh giá; sau cùng là phần đỉnh của thánh giá là vị trí cung thánh, các phòng phụ trợ.

Mặt bằng trải dọc theo chiều dài được phân chia ra thành năm gian bởi các hang cột vuông, bên trên đầu cột là những vòm cuốn tròn.

Gian chính giữa lớn nhất, không gian rộng lớn và thoáng, trần vòm cong màu trắng toát với các đường gân, chỉ phân chia thành nhiều múi giống như hình quả khế, hai gian kế thấp và hẹp hơn, ngoài ra phần phía trên của hai gian này còn là một hành lang với dãy lan can chạy dọc (tầng lửng).

Cung thánh được đặt ở vị trí cuối của không gian chính, trên một bục cao với năm bậc bước lên, trên cùng là bàn lễ, bàn thờ Chúa; hai bên có hai tượng: Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse trên hai chiếc cột. Nội thất sử dụng một gam vàng nhạt, màu sắc hài hòa giữa những chi tiết, hoa văn trang trí, tạo ra một độ sáng và thoáng cho công trình.

Vào năm 2012, nhà thờ được sơn lại bên trong và được lắp đặt thêm 6 chiếc màn hình tivi để phục vụ cho việc thánh lễ cùng với tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu cao lớn nơi cung thánh.

Du lịch, GO! tổng hợp