Hòn Dứa là một hòn đảo nhỏ thuộc địa phận thôn Mỹ Quang, xã An Chấn, huyện Tuy An - tỉnh Phú Yên. Phía Đông là đảo Hòn Chùa, phía Bắc đảo, là ghềnh đá dựng, phía Nam, có bãi cát trải dài về phía Đông và Tây, tàu thuyền cập bến dễ dàng.

Hòn Dứa, cao và to chỉ bằng nửa Hòn Chùa (320mx227m), xung quanh có gành đá rạng lô nhô trên mặt nước, một số chìm khuất nên thuyền bè không thể cập bến được ngoại trừ vào một bãi cát duy nhất ở phía Tây. Trên đảo, có rất nhiều dứa gai mọc thành từng chòm, có lẽ vì đặc điểm này nên đảo có tên Hòn Dứa. Trên đất sỏi, rau muống biển bò lan chằng chịt quanh đảo, các loại cây bụi trổ hoa khá đẹp và có hương thơm phảng phất. Khung cảnh ở đây, hoang vu tĩnh mịch. Chim của đất liền có mặt trên đảo khá nhiều, nhất là cồng cộc và cu cườm.

< Hòn Chùa, Hòn Than và Hòn Dứa.

Ca dao Phú Yên có bài:

Ngó ra Hòn Dứa tăm tăm
Thấy anh kéo lưới bịt khăn đầu rìu
Thương anh, em cũng muốn liều
Sợ vì một nỗi sớm chiều buồn tênh.

Mỹ Quang nguyên là thôn Long Thuỷ, thuộc Hà Bạc, Đồng Xuân, dân làm nghề biển. Xã An Chấn nằm dọc quốc lộ 1A, cách thị xã Tuy Hoà 12km, có diện tích 25km². Dân số khoảng trên 15 nghìn người, sống bằng nghề nông và ngư nghiệp.

< Từ Long Thủy nhìn ra Hòn Chùa.

Long Thuỷ quê anh có dừa xanh ngả bóng
Có con sông, biển cả đất mặn nồng
Có lòng người chung thuỷ trắng trong…

Biển Long Thuỷ buổi sáng nước trong như thuỷ tinh soi sắc trời ngọc bích, buổi trưa ngập ánh nắng mặt trời với bãi cát mịn màng cùng hoà làn gió dịu mát tạo nên khung cảnh thiên nhiên thật là kỳ thú. Nhiều câu hò tiếng hát đậm chất dân gian địa phương được nhắc đến:

< Đảo Hòn Dứa.

Xuân Đài nhiều mướp, nhiều dưa,
Long Thuỷ nhiều mắm, nhiều dừa nước ngon.

Thuyền vào bờ biển chếch về phía đông nam bộ 2km là đến Hòn Chùa. Phía bắc đảo là ghềnh đá dựng, phía nam có bãi cát trải dài về phía đông và tây, tàu thuyền cập bến dễ dàng, trên đảo còn dấu tích một ngôi chùa cổ.

< Từ Hòn Dứa, nhìn về phía Tuy Hòa có núi Chóp Chài.

Kề Hòn Chùa là hòn Than rồi đến Hòn Dứa, cách Hòn Chùa khoảng 1km. Hòn Dứa không người sinh sống, khung cảnh hoang sơ với cây bụi, bãi đá đẹp hút hồn..
Phía nam hòn đảo này không có rạng, rộng khoảng 50m, thuyền vào được nhưng phải là dân địa phương am tường địa thế mới dám lái thuyền vào đậu sát mé.

Bạn muốn thử đến một lần không?

Du lịch, GO!