Là một trong những tuyến du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn của huyện Sa Pa, các thôn thuộc Tả Phìn đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi tham quan Lào Cai.

< Những bước chân vào thôn Sẻ Séng.

Tiết trời cuối đông, con đường vào thôn Sẻ Séng (trung tâm du lịch cộng đồng của Tả Phìn) bảng lảng những tảng mây mù bao phủ, lúc ẩn lúc hiện. Xa xa thấp thoáng tầng tầng, lớp lớp dãy núi xanh trong mây, trong sương và những bản làng của người Mông cheo leo trên sườn núi cao.
Kinh nghiệm đi du lịch miền núi vui, “thu hoạch” được nhiều, ít tốn kém là ăn, ngủ ngay tại nhà của đồng bào.

Đĩa thịt lợn xào hành thơm phức, bốc khói nghi ngút. Du khách người Pháp là ông Patric tấm tắc khen bữa tối mà chủ nhà phục vụ: “Tôi ăn món ăn ở đây thấy ngon hơn ở ngoài rất nhiều. Gia đình chăm chỉ và hiếu khách. Trong tương lai nếu có điều kiện tôi nhất định quay lại nghỉ ở đây. Đặc biệt, cũng sẽ mời người thân đến đây để tận hưởng những hương vị, những cảm xúc mà tôi đã trải qua”.

Ông Patric nghỉ tại nhà sàn của đôi vợ chồng người Dao - anh Chảo A Phú và chị Chảo Lở Mẩy - ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, huyện Sa Pa (Lào Cai).

Nhà anh Phú làm bằng gỗ, sơn màu nâu vàng. Nhà nghỉ cho du khách là nhà dựng theo kiểu truyền thống của người dân nơi đây – nhà sàn thoáng mát, hoà hợp với thiên nhiên. Từ trên sàn, có thể phóng tầm mắt ngắm mây núi....

Tôi đã có dịp nghỉ tại homestay của vợ chồng anh Phú. Bữa tối thịnh soạn với thịt lợn, cá và rau. Sàn nhà gỗ lau sạch bóng. Phòng ngủ chung trang bị gối chăn thổ cẩm, chăn nhung. Nhà vệ sinh sạch sẽ.
Giá ăn nghỉ chỉ 150 nghìn đồng một đêm.

Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua đoạn đường bồng bềnh sương núi chừng ... chưa tới 100 ngàn tiền xe ôm, bạn đến Tả Phìn. Chào bạn là “Tả Phìn Market”. Rất hội nhập!

Ở thôn Sả Séng chỉ toàn người Dao. Bạn có thể gặp người Mông, tìm hiểu về văn hóa Mông ở những bản quanh đó.
Bạn không lo chỗ ăn nghỉ, vì rất nhiều nhà “làm” du lịch theo mô hình homestay.
Sau khi mỏi chân khám phá, tận hưởng ở Tả Phìn, bạn về Sa Pa bằng xe máy của các chàng trai bản, giá cả mềm hơn các bác xe ôm từ thị trấn Sa Pa vào.

Theo VOV4, Báo Mới
Du lịch, GO!