Trên đường ra khu du lịch Hòn Rơm - Mũi Né, một điều sẽ luôn đập vào mắt mọi người đó là phong cảnh sinh động của cảnh vật ven tuyến đường. Ở đây hầu như thiên nhiên đã phủ lên một lớp lụa màu lam khác lạ, hừng sức sống. Hòa trong sắc màu biêng biếc ấy là sự chen chúc của các loại cây ăn trái như chuối, bơ, xoài, đu đủ... và nhiều nhất vẫn là dừa.

Dừa ở đây bạt ngàn, trải dài tỏa rợp xanh mát trên đường đi, dọc theo bờ biển triền cao, đồi cát, mãi miết kéo từ Đá Ông Địa ra tận gành đá Mũi Né. Bóng dừa che mát lối đi, dáng dừa thon thả lớp vươn thẳng, lớp nghiêng vươn mình ra phía biển. Các loại giống dừa xiêm, dừa lửa, dừa bung, dừa ta... xum xuê, trĩu quả, với cành lá đung đưa trước gió.

Dừa còn là nơi để cho các loại chim trời, muông thú trú ngụ. Đặc biệt là loại sóc xám, chúng ở từng cặp, từng đôi như uyên ương mùa hạ, sống trên ngọn dừa chót vót, làm tổ dưới các càng bẹ, buồng trái...

Chúng di chuyển linh hoạt, bay, chuyền, phóng lượn từ cành này sang cành khác hoặc từ vùng này đến khu nọ rất dễ dàng. Bà con ở đây quen gọi chúng với cái tên “Sóc dừa”.

Sóc dừa rất thính và tinh khôn; do vậy khó ai lại gần hay rình rập, săn bẫy chúng. Sóc dừa nhiều nhất là ở xóm biển của thôn Hàm Tiến, ước tính có cả vài trăm cặp trú ẩn.

Du khách và người đi đường không khỏi ngạc nhiên khi đang đi trên đường chợt nhìn thấy những bóng dáng các chú sóc nô đùa, kêu la chí chóe, rượt đuổi trên các ngọn dừa cao ngút ngàn. Nơi ấy được xem như là thế giới an toàn của chúng và không hề sợ săn đuổi, đe dọa từ bất kỳ kẻ thù nào.

Giữa khung trời tươi đẹp, nơi đây rất được mọi người yêu thích, nhất là du khách tham quan. Có các loài vật quý hiếm này hiện diện càng làm đẹp thêm cảnh quan, môi trường vùng biển thêm cuốn hút lòng người. Sóc dừa đã tô thêm một nét sống động cho bức tranh thiên nhiên phong phú, nơi du lịch sinh thái biển của miền Nam Trung bộ này thật sự thêm tươi tắn, sinh động.

Theo Mientrung.com
Du lịch, GO!