(KTO) - Hình ảnh một nam thanh niên nhấc bổng đỉnh chóp núi Fansipan đang khiến cộng đồng yêu du lịch, phượt bức xúc do thể hiện sự vô ý thức.

Hôm nay, trên fanpage Những người yêu thích du lịch, bức ảnh của nickname Aloha Nguyen về một nam thanh niên đứng trên đỉnh Fansipan, có hành động nhấc bổng biểu tượng đỉnh chóp đang khiến rất nhiều thành viên, cư dân mạng bức xúc. Hành động khiến nhiều người xem kinh ngạc, cho rằng đó là một việc làm mang tính chất phá hoại, thể hiện sự vô ý thức và đáng bị chỉ trích.

Được biết, phần đỉnh chóp, cột mốc này (không phải tài sản quốc gia) được làm bởi các thành viên box Du lịch – Diễn đàn Trái tim Việt Nam Online, được sự đồng ý và giúp đỡ của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, chính quyền địa phương hạ đặt trên đỉnh Fansipan từ năm 2008.

< Đỉnh mốc làm bằng inox được các thành viên Diễn đàn Trái tim Việt Nam Online, phuot.vn làm với kinh phí khoảng 10 triệu đồng, đặt lên đỉnh Fansipan năm 2008.

Theo các thành viên tham gia làm và đặt mốc đỉnh này, nó được làm bằng inox, hình chóp có kích thước đáy 60x60x60 cm, chiều cao 90cm và nặng 27kg, phần chân có đế để bắt vít. Trên mặt của mốc đỉnh có khắc chìm hình quốc kỳ Việt Nam và dòng chữ “FANSIPAN 3.143m”. Đỉnh mốc này được đặt lên để thay thế đỉnh mốc cũ làm bằng đá hoa cương, bị một số bạn trẻ du lịch thiếu ý thức làm vỡ hồi năm 2007.

< Chóp inox này đã được đặt tại tượng đài Vua Lê - Hà Nội trước khi chuyển lên đỉnh Fansipan vào 6 năm trước.

Theo đại diện của Diễn đàn Trái tim Việt Nam Online, ngay sau khi xem hình ảnh nam thanh niên bốc, phá đỉnh mốc trên Fansipan, các thành viên diễn đàn đã liên lạc với ban quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên để xác minh. Được biết, phần bê tông ở chân đỉnh mốc bị hỏng theo thời gian, nên bị bong ra, nam thanh niên trong ảnh do tò mò nên mới ôm lên để chụp ảnh. Hiện tại phía Vườn Quốc gia Hoàng Liên và đội thi công đã nắm bắt thông tin và đang tìm cách sửa chữa, bảo trì.

Trên các trang mạng về du lịch, phượt kúc này, rất nhiều người vẫn đang chỉ trích hành động của nam thanh niên tò mò, bốc đỉnh chóp Fansipan lên để chụp ảnh "tự sướng". Nickname Hạnh Trần bình luận trên diễn đàn Yêu du lịch: “Một biểu tượng thiêng liêng, đáng tự hào như vậy mà mấy bạn trẻ coi như đồ chơi trẻ ranh. Nặng như thế mà ôm lên chụp ảnh nhỡ đánh rơi, làm hư hỏng gì thì sao? Chưa kể để rơi vật nặng như vậy hoàn toàn có thể gây nguy hiểm đến chính bản thân mình và cả những người xung quanh”.

Nickname Trần Tuấn Anh viết: “Nghịch ngợm, vô ý thức như vậy bị ‘ném đá’ cũng phải thôi. Thấy cột mốc bị bong đế hỏng, đã không tìm cách bảo quản, giữ gìn, thông báo để sửa chữa thì thôi lại còn bồng bế như đồ chơi vậy. Quá vô ý thức!”.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng việc này không có gì đáng để làm ầm lên, phượt thủ này cũng chỉ "ôm đỉnh Fansipan vào lòng" chứ không tạo dáng gây sốc hay có những hành động đáng xấu hổ, khoe khoang quá đà.
Ngoài ra, còn một số cư dân mạng không tin vào mắt mình và vẫn nghi ngờ đây là ảnh photoshop, nhưng qua giám định tạm thời thì đây là ảnh gốc, không có sự can thiệp kỹ thuật nào. Nhiều người cũng phỏng đoán anh chàng phượt thủ này sẽ bị "sờ gáy" khi có hành động phá hoại của công như thế.

Theo A.T - Đ.N (Báo Kiến Thức)
Du lịch, GO!