Suối Đá (còn gọi là suối Dak Hoa, suối Dak Phơi...) bắt nguồn từ chân của đỉnh núi Cư Yang Sin, chảy qua địa bàn các xã Dak Phơi, Dak Liêng (huyện Lak - tỉnh DakLak) trước khi vào hồ Lak. 

< Suối Đá cuộn nước trong mùa mưa. Khách có thể tắm tại những khúc suối nở rộng, ít đá.

Đoạn suối qua xã Dak Phơi dài khoảng 2 km chính là Suối Đá thuộc địa phận buôn Đung, buôn Tlông, buôn Tai A và buôn Cao Bằng.

< Một trong những đoạn suối rộng như cái ao, khúc này có thể tắm an toàn. Điểm cắm trại bên kia, làm sao qua đây?

Suối cách trung tâm TP khoảng 60km. Từ TP Ban Mê Thuột, theo QL27 xuôi về phía Nam; qua hồ Lăk đến khi vào địa phận xã DaKNue thì rẽ trái đường đi xã Dak Phoi.

< Thì ra có cây cầu khỉ: nhìn ngán nhưng qua lại khá là vui!

Giữa chập chùng rừng núi là một đoạn đồi đá rộng bao la, giữa phần đá này là con suối tưởng như kéo dài quanh co với dòng nước trong vắt, xanh rì. Những đoạn rộng, dòng nước mát lạnh chảy êm ả như một dòng sông bé. Còn những đoạn hẹp, nước cuộn qua các khe đá tạo thành tiếng réo rắt nhưng dòng thác chảy quanh năm.

< Qua suối rồi nhìn lại bờ kia: con suối có các vách đá thật độc đáo hỉ?

< Những đứa trẻ người địa phương nô đùa dưới suối. Nhảy xuống dòng nước cuộn với các em là chuyện nhỏ nhưng bạn đừng bắt chước nhé, bọn trẻ biết tránh nơi nào hiểm - chúng quen rồi.

Chẳng có du khách nào vì không ai biết đến ngoại trừ mấy đứa trẻ người dân tộc đen nhẻm đang tò mò nhìn tác giả cứ như từ trên trời rơi xuống vậy. Một mớ quần áo được phơi trên mặt đá, chắc của mấy đứa nhỏ đi tắm và đùa nghịch với dòng nước đây. Những người dân địa phương sau khi đi làm rẫy về thường ra suối tắm rửa, giặt giũ đấy.

< Tốt nhất thì bạn nên tắm ở những đoạn tĩnh lặng này, mát lắm đấy!

Vắt ngang suối là cây cầu khỉ đơn sơ được ghép từ những thanh gỗ rừng, tay vịn là các cây lồ ồ to đùng. qua phía bên này bờ nhìn lại mới nhìn thấy bờ suối phía bên kia thật là lạ và đẹp. Thiên nhiên cũng thật khéo léo và tài tình khi tự dưng đang cả một khối núi đá liền lặn như vậy lại có một con suối chảy vắt ngang qua, chia cắt khối núi đá ra làm hai phần tách biệt nhau.

< Một đoạn của suối Đá.

Con suối tuy không lớn lắm nhưng cũng đủ để tạo nên một khoảng không gian xanh mát mềm mại giữa lòng núi đá đen xám, gồ ghề và có đoạn cũng khá hiểm trở. Hai vách đá chạy dọc theo con suối với những hình thù khác nhau trông thật lạ mắt và độc đáo. Dòng nước suối cứ nhẹ nhàng chảy dưới chân hai vách đá tạo nên một hình ảnh vừa đối lập lại vừa rất hài hoà giữa đá và nước. Cái tên “Suối đá” thật đơn giản nhưng cũng thật đúng với con suối thiên nhiên kỳ lạ này.

Khách đến chơi có thể cắm trại gần vườn cà phê của dân, nơi có những trảng cỏ bằng phẳng, xanh um dưới những bóng cây rừng. Suối không sâu, chỉ ngang thắt lưng nên khá anh toàn nếu ta không tắm ở những đoạn nhiều khe đá.

Đây có thể là chốn 'cộng thêm' sau khi khách ghé thăm Hồ Lak không xa nơi này.

Ảnh từ Vnexpress, blog Đặng Hòa
Du lịch, GO!