Con đường du lịch ven biển nối Đà Nẵng với Hội An, Quảng Nam một thời được giới đầu tư bất động sản gọi là đường tỷ đô. Khu đất ven biển này được phân lô, cấp đất cho hàng chục đại gia đầu tư xây resort và căn hộ cao cấp từng có giá 1 triệu USD.

< Ven biển nhìn từ đỉnh Sơn Trà.

Nỗi buồn đại gia resort

“Nếu không đổ tất cả tiền bạc, công sức, tâm huyết vào cái dự án nghĩ dưỡng hàng chục triệu đô ni thì có lẽ bây chừ vợ chồng tui du hí trời Tây chứ đâu phải chạy đôn chạy đáo khổ cực như ri” - một đại gia than ngắn thở dài khi nói về dự án nghỉ dưỡng 5 sao mà ông bỏ hoang mấy năm nay tại khu đất vàng ven biển Đà Nẵng...

< Con đường ven biển Đà Nẵng nối Hội An một thời gọi là đường tỷ đô với những dự án resort hoành tráng.

Nhớ lại thời vàng son cách đây hơn 10 năm, các đại gia trong và ngoài nước đổ xô về Đà Nẵng - Quảng Nam nhận đất ven biển để làm dự án xây dựng resort, khách sạn cao cấp. Các dự án hàng chục, hàng trăm triệu đô được cấp phép, bàn giao mặt bằng và cấp tập động thổ...

< Những căn hộ ven biển thời nóng sốt có giá 1 triệu USD.

Những dự án phân lô bờ biển để đầu tư xây dựng resort bắt đầu từ đường dưới chân núi Sơn Trà qua đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa trên địa phận TP. Đà Nẵng được xem là nơi đặt chân làm ăn của các đại gia lắm tiền nhiều của. Không chỉ vậy, dọc bờ biển Điện Bàn giáp với Đà Nẵng kéo dài đến Hội An, Quảng Nam cũng được phân lô cấp phép cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây khu nghỉ dưỡng tỷ đô.

< Những dự án khu nghĩ dưỡng hàng chục, hàng trăm triệu USD trên các khu đất vàng trên con đường tỷ đô ở Đà Nẵng.

Sau khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng vào năm 1997, con đường ven biển được đầu tư xây dựng với 4 làn xe kết nối Đà Nẵng - Hội An (Quảng Nam) trở thành đường triệu đô. Đúng như tên gọi, phía giáp biển của con đường được chính quyền hai tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng thực hiện một cuộc “cách mạng” di chuyển dân và triệt hạ hàng trăm ha rừng phòng hộ để lấy đất phân lô, giao cho các đại gia trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các resort, khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao.

Bắt đầu từ đó, nó có tên gọi khác là con đường resort. Khu đất vàng này kéo dài hơn 30 km từ chân núi Sơn Trà, Đà Nẵng vào Hội An, Quảng Nam. Những lô đất mặt tiền hướng ra đường triệu đô, mặt hướng ra biển được quy hoạch giống như nhà mặt phố, dưới tên gọi là Dự án du lịch ven biển. Các dự án phân lô ven biển nhanh chóng được trao cho các đại gia trong và ngoài nước, với thời hạn cho thuê đất từ 50-70 năm, mức giá rẻ mạt.

Chiếm đất vàng rồi bỏ hoang

< Bộ khung nhà trên khu đất vàng ven biển của dự án hàng trăm triệu USD được dựng lên để chiếm giữ đất từ nhiều năm nay.

Thế là, hàng trăm dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước được lập và cấp phép đầu tư. Nhiều dự án được các đại gia “vẽ” trên giấy với số vốn đầu tư hàng trăm triệu USD.

Sau khi cấp phép và nhận đất, các đại gia rầm rộ làm lễ khởi công. “Nếu các dự án đầu tư khởi công và hoàn thành đúng tiến độ, thì có lẽ đến bây giờ Đà Nẵng trở thành Hồng Kong của Việt Nam”-Ông Nguyễn Quang Ng. - một quan chức đã nghĩ hưu ở Đà Nẵng nói. Song, đến nay, rất ít dự án thực hiện đầu tư. Số còn lại chỉ xây dựng hàng rào rồi bỏ hoang.

< Một dự án hàng trăm triệu USD trên khu đất vàng ven biển án binh bất động nhiều năm nay.

Đã hơn 7 năm nay, toàn bộ các dự án đầu tư trên đất vàng ven biển giờ chỉ là những bãi đất hoang nhìn đến nhức mắt khi toàn bộ rừng cây phi lao phòng hộ đã bị xóa sổ. Theo thống kê của Sở TN-MT Đà Nẵng, chỉ tính riêng trên địa bàn TP có tổng cộng 50 dự án (DA) du lịch ven biển với tổng diện tích hơn 160,5ha và tổng vốn đầu tư khoảng 60 ngàn tỷ đồng, trong đó 14 dự án đầu tư nước ngoài, 36 dự án đầu tư trong nước. Tổng nguồn vốn đầu tư theo tỷ giá hiện tại lên đến 3 tỷ USD.

Trong số 50 dự án đầu tư rầm rộ khởi công, đến thời điểm này chỉ có 17 dự án, gồm 5 của đầu tư nước ngoài và 12 từ đầu tư trong nước đã hoàn thành đi vào hoạt động, hay hoàn thành một phần.

Các dự án còn lại, gồm 13 dự án có vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đang triển khai nhưng chậm tiến độ; 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng đã bàn giao đất nhưng chưa triển khai dự án và 12 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 16.500 tỷ đồng chưa bàn giao đất hoặc vướng mắc các thủ tục về đất đai. Ngoài ra, có 7 dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với chính quyền TP. Đà Nẵng với khoản nợ tiền sử dụng đất khó đòi lên đến 173,3 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, vẫn còn 33 dự án của các đại gia trong và ngoài nước đang xây hàng rào sau khi khởi công rồi bỏ hoang chiếm giữ những vị trí đất vàng trên con đường 5 sao từ nhiều năm nay. Nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương Đà Nẵng không xử lý thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Theo Vũ Trung (Vietnamnet)
Du lịch, GO!

ĐGD: Đây là chốn đẹp như mơ để dân phượt nhà ta có thể đến cắm trại, trú ngụ tạm trên bước đường lang thang khám phá Đà Nẳng mà không mất... một xu nào tiền phòng. Gọi là free vì không phải dự án nào cũng có bảo vệ canh giữ - không người canh thì bạn hoàn toàn được hưởng sự tự do trú ngụ trong các căn hộ dang dở đối diện bãi biển đẹp nhất nước.
Tuy nhiên, đừng vì vậy mà phá hoại cảnh quan, công trình của người ta nhé: ở tạm, chỉ lấy đi những bức ảnh và để lại những dấu chân là phương châm nằm lòng mà ta không thể quên, nhất là các thứ rác sinh hoạt trong chuyến phượt .