đầu nguồn dòng suối thuộc bản Sông Moóc A, xã Đồng Văn (Bình Liêu) có một dòng thác nhỏ, bình yên và giữ vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Dòng thác Sông Moóc nhỏ bình dị này là điểm đến tuyệt vời của nhiều người, trong đó không thiếu kẻ phượt.

Bình Liêu là một trong những huyện có cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của tỉnh Quảng Ninh. Huyện nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh; phía bắc giáp với huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả và khu Phòng Thành, thành phố cảng Phòng Thành (Quảng Tây - Trung Quốc); phía Tây giáp với huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn); phía Đông giáp huyện Hải Hà, phía Nam giáp huyện Tiên Yên và huyện Đầm Hà (Quảng Ninh).

< Con đường dẫn lên đầu nguồn thác thuộc thôn Sông Moóc A, xã Đồng Văn đang được bê tông hóa để phục vụ phát triển du lịch trong tương lai.

Bình Liêu là huyện miền núi ở cực bắc của tỉnh, (có toạ độ từ 21027’ đến 210 39’ vĩ độ Bắc và từ 107017’ đến 107036’ kinh độ Đông), cách thành phố Hạ Long 108 km, cách thị trấn Tiên Yên 28 km; phía Bắc có 42,999 km đường biên giới với TQ.

< Dọc đường lên thác, dưới thung lũng thấp thoáng những thửa ruộng nhỏ của đồng bào dân tộc Dao.

< Những em bé người Dao với ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên nô đùa trên mỏm đá. Người dân nơi đây rất thân thiện và mến khách.

< Trên đường lên thác du khách sẽ được chiêm ngưỡng những khóm hoa mua, xa xa phía sau là đỉnh Cao Ba Lanh hùng vĩ.

< Thác Sông Moóc như dòng tóc mây.

Bình Liêu có cấu trúc địa hình đa dạng của miền núi cao thuộc cánh cung bình phong Đông Triều - Móng Cái; có một số đỉnh núi cao trên 1.000m so với mực nước biển như đỉnh Cao Ba Lanh (cao 1.113m), đỉnh Cao Xiêm (cao 1.330m).

< Nước trên thác trong veo, mát lành. Chảy êm ái nhẹ nhàng như bản tình ca của núi rừng.


< Dòng nước dẫn xuống những con suối phía chân núi để người dân thôn Sông Moóc A lấy nước sinh hoạt, sản xuất.

Với điều kiện tự nhiên, khí hậu mát mẻ, trong lành, địa hình, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và có cửa khẩu Hoành Mô; văn hóa dân tộc vẫn được bảo tồn và phát huy như nghệ thuật diễn xướng Then của dân tộc Tày, Hội Sóong Cọ của người Sán Chỉ, Lễ hội Đình Lục Nà... là nguồn tài nguyên phong phú, điều kiện thuận lợi để huyện Bình Liêu phát triển du lịch văn hóa - lễ hội.

Huyện còn có dòng thác Sông Mooc nhỏ bình dị là điểm đến tuyệt vời của nhiều người. Nơi đây có thể kiến tạo thành khu du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng gắn với các trung tâm du lịch lớn. Tuy nhiên, các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch mới ở dạng tiềm năng.

Tổng hợp từ Báo Quảng Ninh, web Bình Liêu
Du lịch, GO!