(TTO) - Những trang sách xuất sắc có thể đưa người đọc đến những vùng đất mới, với nhiều trải nghiệm cũng như cảm xúc, song hành cùng tác giả và nhân vật. Telegraph Travel vừa giới thiệu danh sách 20 cuốn sách mang lại cảm hứng du lịch tốt nhất mọi thời đại.

1. On the Road của nhà văn Mỹ Jack Kerouac

Cuốn tiểu thuyết (tạm dịch Trên đường đi) xuất bản năm 1957 là tập hợp nhiều chuyến đi của chính tác giả cùng những người bạn khắp nước Mỹ trong những năm thế chiến thứ 2. Mang âm hưởng giữa nhạc jazz và thi ca, thông qua người kể chuyện Sal Paradise, độc giả sẽ được trải nghiệm chuyến hành trình qua các thành phố như New York, Dever, San Francisco và Los Angeles.

Năm 1998, On the Road được nhà xuất bản Modern Library hàng đầu nước Mỹ xếp hạng thứ 55/100 cuốn tiểu thuyết tiếng Anh bán chạy nhất thế kỷ 20. Tiểu thuyết cũng được tạp chí Time lựa chọn trong danh sách 100 cuốn sách hay nhất (923 đến 2005).

2. Cuốn As I Walked Out One Midsummer Morning của Laurie Lee

Tác phẩm (Tạm dịch Như tôi từng đi bộ vào buổi sáng giữa mùa hè) được viết bởi nhà văn người Anh - Laurie Lee năm 1969. Trong những cuốn sách về du lịch, đây được xem là một tuyệt tác trữ tình từ những trải nghiệm của chính tác giả khi còn là thanh niên những năm 1930.

Với hơi hướng mạo hiểm xen lẫn chất nhạc lãng mạn bay bổng, tác giả kể lại chuyến hành trình của mình từ một nơi tẻ nhạt là Cotswolds đến London và sau đó là Tây Ban Nha. Laurie Lee còn là tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Cider with Rosie.

3. Naples '44 của Norman Lewis

Năm 1944, Lewis đến thành phố Naples miền nam nước Ý với nhiệm vụ của một sĩ quan tình báo. Công việc của anh là giữ liên lạc giữa quân đội với người địa phương. Cuốn nhật ký vẽ lên một cách tuyết vời hình ảnh thành phố Naples nơi anh đến, cũng như cuộc sống và văn hóa của người dân nơi đây.

Naples với chú cá nhiệt đới trong bể bị người đói khát ăn tươi nuốt sống, cũng là nơi phụ nữ bị đẩy tới con đường mại dâm, và cũng là nơi ông kể về những còn người ngoài sức tưởng tượng: nhân vật bác sĩ sản khoa và người phụ nữ góa.
Nó cũng là cách tác giả thể hiện tình yêu với nơi mà ông đến, vì thế Lewis từng nói, “nước Ý sẽ là lựa chọn của tôi” khi ông được hỏi hỏi “Nếu có cơ hội sinh ra một lần nữa”.

4. Coasting của Jonathan Raban (1987)

Coasting (tạm dịch Chuyến đi biển) kể về cuộc hành trình bốn ngàn dặm của tác giả xung quanh nước Anh trong một chiếc thuyền nhỏ 32-foot, chỉ có la bàn dẫn đường.
Như một câu chuyện về chuyến dài ngày trên biển, đây còn là hồi ức cá nhân năm ông 40 tuổi (1982), ẩn dưới cuộc đời nhân vật Raban.

5. Travels with Charley: In Search of America của John Steinbeck

Năm 1960, tác giả John Steinbeck và chú chó Charley cùng tham gia chuyến đi khắp nước Mỹ trên một chiếc xe tải. Tác phẩm (Tạm dịch Du lịch cùng Charley: Khám phá nước Mỹ) ra đời từ đó, được xem là một góc nhìn sinh động về toàn cảnh cũng như con người mà tác giả gặp gỡ trên đường.
Qua chuỗi các sự kiện và suy nghĩ nội tâm nhân vật, ông đã phần nào chỉ ra sự thay đổi của nước Mỹ trong năm thập niên qua.

6. Notes From a Small Island của Bill Bryson

Tác phẩm (tạm dịch Những ghi chép từ một hòn đảo nhỏ) xuất bản lần đầu năm 1995, là cuộc hành trình khắp nước Anh của tác giả Bill Bryson. Ngòi bút của tác giả là sự kết hợp giữa hài hước và cảm động về nỗi nhớ nhà.
Dưới góc nhìn hiện đại, hàng loạt địa danh kỳ quái của nước Anh cũng như các vùng xa xôi ít say đắm hơn được nhắc đến một cách hài hước, mang đến sự tiêu khiển thú vị cho độc giả qua từng trang sách.

7. Homage to Catalonia của George Orwell

Xuất bản năm 1938, Homage to Catalonia (Lòng tôn kính dành cho Catalonia) được xem là cuốn sách về lịch sử chính trị, một phần tự truyện và cả một chút hơi hướng thám hiểm. Đây được xem là một tác phẩm sinh động nhất về thành phố Barcelona thời loạn lạc.

Như một lời tiên tri về điều không tốt, tác giả đã kể về nhiệm vụ của mình khi ở vùng nội chiến Tây Ban Nha. Khi bị trúng một viên đạn, ông trở về và nói với những người dân địa phương rằng “giấc ngủ thật sâu, giấc ngủ sâu của nước Anh và tôi sợ chúng ta sẽ không bao giờ tỉnh giấc cho tới khi tiếng bom nổ lớn làm giật mình".

8. The Beach của nhà văn Alex Garland

Xuất bản năm 1969, cuốn tiểu thuyết (Bãi biển) kể về cuộc tìm kiếm của một du khách người Anh tới những bãi biển thiên đường thế giới. Cùng với bộ phim được chuyển thể, The Beach đã truyền cảm hứng cho một thế hệ lớn những học sinh trước khi bước vào cánh cửa đại học, khích lệ họ bước tới vùng Viễn Đông xa xôi.
Tác phẩm này được xem là một biểu tượng mãnh liệt cho ý thức thoát ly, đổi mới mà du lịch đem lại.

9. The Great Railway Bazaar của Paul Theroux

Cuốn sách (tạm dịch Con đường sắt lớn Bazzar) xuất bản năm 1975 bởi tác giả Paul Theroux kể về cuộc hành trình kéo dài bốn tháng bằng tàu lửa của ông qua châu Âu, Á và Trung Đông.
Đây được xem là cuốn cẩm nang của bất cứ người đam mê du lịch đường sắt nào. Một số tuyến đường sắt lớn nhất thế giới như Trans-Siberian hay Grand Trunk Expres đều được đề cập trong tác phẩm.

10. The Road to Oxiana của Robert Byron

Con đường tới Oxiana được viết dưới dạng một cuốn nhật ký, và được coi như một văn bản hay nhất về du lịch hiện đại. Nội dung chính của tác phẩm kể về cuộc hành trình của chính người viết trong năm 1933-1934 từ Trung Đông (với các vùng Beirut, Jerusalem, Baghdad, Teheran) đến Oxiana với dòng sông Oxus (tên cũ của dòng sông lớn Amu Darya - một phân biên giới giữa Afghanistan và Xô viết cũ).

Lối viết hấp dẫn và có phần hài hước, chuyến đi của anh chàng Byron được hiện lên sinh động với những người anh gặp dọc đường, những công trình cũng như vùng dân tộc mà như ông nói - chỉ có thể được trải nghiệm bởi những người du lịch dũng cảm.

11. Venice của Jan Morris, năm 1960

Một năm sau khi xuất bản, Venice đoạt giải thưởng văn học Heinemann. Bằng cách miêu tả tinh tế, những trang sách mang đến cho độc giả nhiều thông tin về lịch sử thành phố Venice phía đông bắc nước Ý, thành phố lãng mạn nhất thế giới với hàng trăm hòn đảo nhỏ cắt nhau bởi con kênh và giao thương qua hơn 400 chiếc cầu.

12. In Patagonia của Bruce Chatwin, năm 1977

In Patagonia (Ở Patagonia) được xem như một kiệt tác về du lịch, lịch sử và thám hiểm. Cuốn sách là cuộc hành trình của chính tác giả trong năm 1972 từ vùng Rio Negro tới thành phố cực nam thế giới Ushuaia.

13. The Sun Also Rises của Ernest Hemingway

Cuốn tiểu thuyết "Mặt trời vẫn mọc" được xem là tác phẩm hay nhất của nhà văn Hemingway. Cuốn sách miêu tả những thăng trầm và chuyến đi đầy màu sắc của nhóm di cư người Mỹ những năm 1920 và những trải nghiệm của họ khi chìm đắm trong cuộc sống và tình yêu ở Paris và Tây Ban Nha.

Xuất bản lần đầu năm 1962, tác phẩm được đánh giá có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người về quan niệm thế giới tồn tại mãi mãi.

14. Wild Coast của cây viết du lịch John Gimlette

John Gimlette cũng là cây viết kỳ cựu của trang Telegraph Travel. Cuốn Wild Coast (Chiếc thuyền gió) mới xuất bản năm 2011 kể về những trải nghiệm ở đất nước Guyana, Suriname - những địa danh đẹp nhất vùng Nam Mỹ.

15. A Short Walk in the Hindu Kush của nhà văn Eric Newby

Bằng ngòi bút hài hước, Một chuyến leo núi ở Hindu Kush (tạm hiểu) là cuốn tự truyện kể về cuộc phiêu lưu của tác giả qua những ngọn núi của tỉnh Nuristan đất nước Afghanistan. Cuốn sách du lịch được viết bằng tiếng Anh và xuất bản năm 1958.

16. Arabian Sands của nhà văn Wilfred Thesiger

Xuất bản lần đầu năm 1959, cuốn sách kể về cuộc hành trình mạo hiểm qua vùng sa mạc Arabian. Qua cuốn sách, độc giả phần nào được chứng kiến cuộc sống của những người Bedouin cũng như cư dân trên bán đảo Ả Rập.

17. Fear and Loathing in Las Vegas của nhà văn Hunter S. Thompson

Như một bản giao hưởng với hơi hướng tự truyện, cuốn tiểu thuyết du lịch Vas Vegas - sợ hãi và kinh tởm xuất bản năm 1971, kể về cuộc hành trình hoang dã tìm đến với giấc mơ Mỹ của nhân vật Raoul Duke.

18. Our Man in Havana của nhà văn người Anh Graham Greene

Xuất bản năm 1958, một năm ngay sau đó Our Man in Havana (Chàng trai ở Havana) được chuyển thể thành phim cùng tên. Tiểu thuyết viết trong bối cảnh đất nước Cuba những năm cuối thập niên 50 thế kỷ trước, và người viết đã đưa độc giả tới thăm thủ đô Habana cổ kính vùng Nam Mỹ.

19. The Journals of Captain Cook của James Cook

Nhật ký của thuyền trưởng Cook là cuốn tự truyện của chính ông - thuyền trưởng James Cook - một nhân vật tiên tiến và sáng tạo nhất trong danh sách nhà thám hiểm thế kỷ 18 bởi các chuyến đi xa đột phá.

Đọc cuốn sách, độc giả sẽ được theo chân thuyền trưởng Cook thăm các hòn đảo vùng biển Thái Bình Dương, khi ông dẫn ba nhà thám hiểm đi từ Nam cực tới Úc và vùng biển New Zealand.

20. Among the Russians của Colin Thubron

Colin Thubron được biết là cây viết du lịch lừng danh người Anh. Bằng ngòi bút tinh xảo và nhẹ nhàng, tác phẩm Among the Russians (Giữa những người Nga) gợi lại một hình ảnh nước Nga thời kỳ đầy biến động.
Bằng kiến thức sâu sắc về lịch sử nước Nga, sự hiểu biết trong kiến trúc văn hóa và đặc biệt là tình yêu đối với con người nơi đây, tác giả đã cho ra đời tuyệt tác này vào năm 1983.

Theo DIUNGUYEN (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!