Từ Hà Nội đi Mai Châu, cửa ngõ của Tây Bắc bằng quốc lộ 6, tới chân đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng, du khách thường bị hút mắt bởi một vùng đất bằng phẳng, rộng mênh mang nằm chênh vênh trong mây mù và sương lạnh thổi qua giữa vùng núi đá và lòng hồ Sông Đà. Đó chính là bình nguyên Ba Khan, địa danh còn chưa được nhắc tới nhiều trong bản đồ du lịch.

Kỳ thực trong nhiều năm qua, những hãng lữ hành đã khai thác Ba Khan như một sự kết hợp không thể thiếu cùng những bản dân tộc Thái ở Mai Châu. Để giữ bí mật kinh doanh cho mình, một diễn đàn nổi tiếng về du lịch bụi luôn thẳng tay xóa các topic hỏi đáp về vùng đất này, điều đó lý giải vì sao viên ngọc trên triền sông Đà này vẫn chưa được biết tới nhiều trong giới phượt.

< Nằm cách Hà Nội chỉ vỏn vẹn 100 km, Ba Khan là điểm đến mới ở tỉnh Hòa Bình, thích hợp để mọi du khách tham quan, du ngoạn, picnic trong những ngày hè oi bức. Bình nguyên Ba Khan nằm lọt thỏm trong thung lũng dưới chân đèo Thung Khe với đường vào chạy qua lúp xúp những ngôi nhà Mường hai bên, cùng ruộng đá tai mèo nằm xen kẽ những ruộng hoa súng.

Vậy Ba Khan có điều gì mà các hãng lữ hành giữ bí mật ghê gớm vậy? Hãy tự mình khám phá bởi chẳng có lời văn nào mô tả được hết vẻ đẹp Ba Khan.

< Là vùng đất bằng phẳng, rộng mênh mông nằm chênh vênh giữa vùng núi đá và lòng hồ Sông Đà, Ba Khan sở hữu một vẻ đẹp trời mây, non nước kỳ ảo với những khung hình đủ làm đắm say bất cứ một ai.

Đối với cá nhân tôi, Ba Khan là một địa danh tuyệt vời để đạp xe. Những con đường nhỏ, bằng phẳng với lúp xúp nhà sàn của người Mường sát đôi bên, những ruộng hoa màu chen chúc trong đá mồ côi tạo cho ta cảm giác gần gũi và chỉ muốn dừng chân để chạm vào chúng.

< Trong hành trình đến trung tâm xã, du khách sẽ phải vượt qua những con dốc xẻ núi với 2 bên vách dựng đứng như tường thành.

Những con đường tre xào xạc lá dài miên man chạy dọc theo dòng suối khi thì róc rách hiền hòa, khi thì ào ạt đổ xuống thác khiến cho tiếng nổ của mọi động cơ trở nên vô duyên.

< Hay con đường vắt vẻo ngang sườn núi chạy men theo dòng sông Đà kỳ vĩ.

Nhưng nếu bạn muốn cảm giác chinh phục thì con đèo uốn lượn ngoạn mục qua những triền đá chênh vênh dọc sông Đà cũng không khiến bạn phải thất vọng. Con đường tới Ba Khan từ tt. Lương Sơn cũng lý tưởng cho những chiếc xe chạy cơm khi không quá dốc, và rất an toàn vì hầu như vắng bóng ô tô.

< Và con đường tre dài hơn 10 km xanh mướt mắt với những ngôi nhà nằm vắt vẻo trên những quả đồi.

Xã Ba Khan gồm 3 xóm hợp thành: Khan Hạ, Khan Hò và Khan Thượng. Trực thuộc huyện Mai Châu của Hòa Bình, lại nằm sát sườn Mai Châu, Mộc Châu - là những trọng điểm du lịch - nên Ba Khan dường như vô tình bị lãng quên. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là niềm may mắn cho vùng đất này khi chưa bị du lịch hóa quá nhiều, tất cả gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

< Với vẻ đẹp của hồ sông Đà, Ba Khan được mệnh danh là Hạ Long trên cạn.

Ẩm thực ở Ba Khan cũng là một chủ đề thú vị, bởi những gia chủ người Thái sống dọc sông Đà được đào tạo bài bản đều là các đầu bếp tài ba. Tới đây sau chặng đường dài đạp xe vất vả, bạn không thể không nếm thử món cá nướng 9 tiếng, một đặc sản từ lòng hồ Sông Đà với vị tẩm ướp rất riêng của người Thái.

< Du khách còn có thể hòa mình vào dòng thác đẹp như dải lụa tại cuối hành trình tham quan trong xã Ba Khan. Một ngọn thác đẹp nằm xen giữa bốn bề tre trúc, bình yên tựa thiên đường.

Cá măng câu được từ dưới chân thác nước dưới lòng hồ được làm sạch, để nguyên con và để cách rất xa lửa, do đó cần tới cả đêm mới chín tới, thơm nức mũi mà không bị cháy. Vị cay của mắc khén với vị thơm nồng của cá tự nhiên khiến bạn chỉ nếm một lần trong đời cũng trở nên khó quên.

< Ba Khan có đủ mọi yếu tố của một vùng quê với bình nguyên, ao hồ, thác nước. Sẽ tuyệt vờ hơn cho kỳ nghỉ cuối tuần của bạn nếu như kết hợp tham quan Ba Khan cùng nghỉ dưỡng tại thị trấn Mai Châu kế bên ngay cạnh.

Bạn có thể đi cả mùa xuân, mùa hè hay mùa thu, nhưng có lẽ Ba Khan đẹp nhất vào mùa thu, lúc lòng hồ Sông Đà trở nên xanh ngắt và những rặng tre bắt đầu trút lá. Hoặc bạn có thể đi vào đầu hạ để được nô đùa trên những thảm lúa chín vàng hay hít đầy lồng ngực hương thơm của thân lúa nương cháy dở trên các ruộng lúa nửa bậc thang. Dẫu mùa nào thì chắc chắn Ba Khan sẽ đem lại cho bạn những cảm nhận khác biệt.

Tổng hợp từ forum Emong.org, Vnexpress
Du lịch, GO!

Ba Khan đẹp như thiên đường