(BCT) - Từ thị trấn Chợ Lách (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), qua phà Tân Phú, theo Tỉnh lộ 884, rẽ phải là con đường làng tráng xi măng luồn trong những hàng cây xanh tươi mát. Đi khoảng 2,5km là du khách đã đặt chân vào điểm du lịch sinh thái Vườn Hàm Luông.

< Một góc vườn Hàm Luông.

Vẫn với không gian xanh mát bóng cây và những bãi cỏ hoàng lạc mướt mắt, Vườn Hàm Luông (ấp Hàm Luông, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) thanh lặng gọi mời du khách bước vào những khám phá thú vị vừa dân dã vừa sang trọng.

Dân dã vì Vườn Hàm Luông là “thế giới trái cây”, mùa nào thức nấy đầy hấp dẫn. Thả bộ trên con đường tráng xi măng sạch sẽ, ghé bất cứ nhà vườn nào khách cũng được thỏa mãn bụng dạ với nhiều loại trái hái từ cây xuống ăn liền. Rừng cây ăn trái nhiệt đới với những trái măng cụt nâu sậm, những chùm chôm chôm đỏ rực đánh đu, mùi sầu riêng thơm quyến rũ đưa trong gió… đánh thức nhãn quan, khứu giác du khách. Những trái dừa ngọt lịm cổ họng, những trái ổi chua chua mặt lưỡi, những trái vú sữa mát ngọt chân răng, những trái bưởi da xanh nổi tiếng đất cù lao cũng khiến du khách muốn thưởng thức mãi không thôi.

Nếu đến đây vào dịp Tết Đoan ngọ (mồng năm tháng năm âm lịch), khách còn có dịp tham dự lễ hội trái cây cùng các hoạt động khám phá, trải nghiệm những giây phút tâm linh, tín ngưỡng dân gian, những phong tục tập quán… của cư dân địa phương.

Thú vị nhất là ngồi trên chiếc xe Citroen 3 chỗ tham quan làng xóm. Đây là chiếc xe cổ hiếm hoi- xe của viên Toàn quyền Pháp khi xưa sử dụng- mà chủ vườn cố công tìm mua được.

Vườn Hàm Luông nằm cặp dòng Hàm Luông ngầu đục phù sa sông Cửu Long. Nằm sát bờ sông là nơi tọa lạc dãy nhà sàn cao cấp, lợp lá xé, ngọn gió sông ào ạt thổi làm dịu mát cơ thể. Khỏe khoắn con người, cũng là lúc khách thưởng thức những đặc sản dân dã đặc trưng sông nước địa phương nổi tiếng, như cá tai tượng chiên xù, bánh xèo nhưn hến, bánh canh, gỏi ốc đắng, cháo gà ta thả vườn, các món bò cũng là vị ngon độc đáo xứ dừa... cùng những món ăn đặc trưng khu vực ĐBSCL. Nơi đây còn đáp ứng những món ăn Âu, Á đặc biệt theo yêu cầu của du khách.

Vườn Hàm Luông có 2 tàu du lịch sức chứa khoảng 20 người/chiếc, sẵn sàng phục vụ khách dạo chơi trên sông Hàm Luông. Tàu đưa du khách khám phá những ngành nghề thủ công truyền thống ở Chợ Lách, như làm kẹo dừa, dệt chiếu, dệt thảm xơ dừa. Đó cũng là cơ hội để khách hòa mình vào âm thanh trầm bổng, lắng sâu trong tiếng hát ngọt mùi của buổi đờn ca tài tử. Đi xa tới tận Cái Bè (Tiền Giang) tham quan chợ nổi - nét văn hóa giao thương độc đáo miền sông nước.

Đi gần thì nhìn ngắm “thế giới bần” bạt ngàn hai bên bờ sông Hàm Luông. Đâu chỉ có vậy, ban đêm, tàu đưa khách vào những kinh rạch thiếu vắng bóng người. Bấy giờ khách sẽ say ngắm những chòm sao sa bám đầy trên các nhánh bần. Đẹp ảo diệu như lạc vào thế giới thần tiên. Đó là bầy đom đóm hoang dã mà hiện nay hiếm nơi nào có được. Nếu thích, khách có thể dùng vợt bắt đom đóm đem về phòng nghỉ, cho vào chai nhựa để xem ánh sáng lân tinh xanh của chúng.

Sang trọng, vì Vườn Hàm Luông được đánh giá là nơi nghỉ dưỡng theo phong cách Hawaii tại miền Tây. Với 15 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi trong một tòa nhà cao tầng nằm một khu riêng biệt trong vườn. Trong số phòng nghỉ đó, đặc biệt có phòng Trăng mật đầy lãng mạn dành cho những đôi uyên ương. Một hồ bơi sức chứa 30 người, lúc nào nước cũng xanh biêng biếc, trong veo, là nơi giúp khách vẫy vùng thỏa thích mà không hề sợ bất trắc như khi tắm sông.

Với diện tích 2ha, Vườn Hàm Luông còn là một vườn thú nho nhỏ với những đàn gà, đàn trĩ, đàn dê, chim cảnh, số nuôi chuồng, số thả rông, tạo cảm giác nhà vườn Nam bộ.

Phong cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình, Vườn Hàm Luông đón nhiều khách nước ngoài cũng như trong nước đến thư giãn. Đây còn là điểm du lịch sinh thái góp phần hình thành nên tuyến, tua du lịch của các xã cánh Tây huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, như: Tiên Long, Tiên Thủy, Quới Thành nói chung và Tân Phú nói riêng.

Theo Cúc Tần (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!