(ANTĐ) - Quảng Trị có những bờ biển dài với cát trắng, biển xanh, gió Lào mà bất cứ ai từng đến sẽ không thể nào quên. Quảng Trị, mảnh đất đầy nắng và gió, nơi mà mỗi khi nhắc đến người ta thường nghĩ ngay tới cuộc chiến tranh chống Mỹ nhưng không chỉ có thế, nơi đây còn là  một thiên đường biển ở nơi gió cát.

< Bình minh trên biển Cửa Tùng.

Các bãi biển ở Quảng Trị đều nằm kề quốc lộ. Bãi biển Cửa Tùng, bãi biển Cửa Việt là hai bãi riêng nhưng gần như nối với nhau tạo thành bãi tắm dài tưởng như bất tận. Người tắm biển ở Cửa Tùng có thể cứ men theo bãi cát mà đi, cũng có thể đi trên con đường ven biển để đến bãi tắm Cửa Việt.

Cụm bãi biển Cửa Tùng - Cửa Việt đẹp mơ màng dưới nắng với bãi cát trắng, phẳng mịn, dịu dàng cùng trời nước bao la. Nơi đây có 8 mũi đất bazan đỏ như ráng chiều cùng chạy xô ra biển, tạo thành một chiếc lược kì vĩ, ngàn đời chải mượt triệu lớp sóng xanh. Ngoài khơi xa, đảo Cồn Cỏ hay còn có tên gọi khác là đảo Thảo Phù, đảo Con Hổ hay Hòn Mệ, huyện đảo tiền tiêu của cả vùng duyên hải Bắc Trung bộ và cũng là huyện đảo có số lượng cư dân ít nhất trên thế giới. Cồn Cỏ như một con rùa vàng nổi lên trên mặt biển xanh bao la gợi ra bao ý tưởng về huyền thoại thuở hoang sơ. Ở vào vị trí ấy, Cửa Tùng có thể ví như “Nữ hoàng” tựa lưng vào làng biển Vĩnh Quang bốn mùa rợp xanh bóng mát và rừng phi lao rì rào trong gió.

Cửa Tùng từng được mệnh danh là “Nữ hoàng của những bãi tắm”. Nơi trước kia, vào thời kỳ Pháp thuộc, Cửa Tùng đã từng được chọn là điểm nghỉ ngơi cuối tuần của các sỹ quan người Pháp. Trước đó, Cửa Tùng cũng là nơi vua Duy Tân từng ngự lãm, nghỉ ngơi. Cho đến nay, biển Cửa Tùng vẫn còn ngôi nhà nơi vua từng ngự, nhà Thừa Lương Cửa Tùng.

Cùng với cảnh quan đẹp, biển Quảng Trị là nơi có điều kiện rất tốt về hải văn. Nhiệt độ nước trung bình hàng năm 23 độ C, độ mặn khoảng 32-33%, có nhiều sóng rất phù hợp cho hoạt động tắm biển. Đây là môi trường lý tưởng để phát triển loại hình du lịch nghỉ ngơi tắm biển. Đảo Cồn Cỏ - Cửa Việt - Cửa Tùng hợp thành một tổ hợp thiên nhiên hấp dẫn. Đến Cửa Tùng, Cửa Việt, đắm mình trong dòng nước trong xanh,  tham gia vào các trò chơi biển, thưởng thức những món hải sản tươi bổ dưỡng, thơm ngon... Cùng trải nghiệm cuộc sống của ngư dân Cồn Cỏ sẽ là những giây phút thật sảng khoái, khó quên đối với du khách khi đã một lần đến với miền Trung, đến với Quảng Trị.

Theo Vũ Thanh (An Ninh Thủ Đô)
Du lịch, GO!