Bản kiến nghị đầu tiên đề nghị chính quyền Tổng thống Obama trừng phạt Trung Quốc về giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng tối ngày 22.5 đã thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Xuất hiện trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng từ ngày 13.5, bản kiến nghị cần 100.000 chữ ký ủng hộ để Nhà Trắng bắt buộc phải đưa ra phản hồi. Hạn chót ký tên ủng hộ bản kiến nghị là từ nay đến hết ngày 11.6, bản kiến nghị cần thu thập thêm các chữ ký ủng hộ để đạt tới mốc 100.000 chữ ký trước ngày 12.6.

Trong bản kiến nghị thứ 2: Kiến nghị này yêu cầu Chính phủ Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD-981 và các tàu khác ra khỏi Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam. Kiến nghị ngắn gọn, rõ ràng và dễ thu hút dự ủng hộ.

Bảng kiến nghị này tạm dịch ra như sau:

Yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan dầu HD-981 và các tàu khác ra khỏi vùng EEZ của Việt Nam.

"Trung Quốc có tham vọng với đường chín đoạn vô lý để đòi quyền sở hữu gần toàn bộ Biển Đông, trong khi đường 9 đoạn này hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Trung Quốc đã bỏ qua luật pháp quốc tế và cộng đồng thế giới và sử dụng đường chín đoạn để sách nhiễu các nước nhỏ hơn trong khu vực.

Từ ngày 02 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc đã đặt giàn khoan dầu HD-981 trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam với một đội hơn 80 tàu trong đó có tàu quân sự và đã tấn công tàu tuần tra Việt Nam khi họ làm việc trong vùng đặc quyền kinh tế của chính mình. Thế giới cần hòa bình ở Biển Đông và Mỹ có mối quan tâm lớn trong tự do hàng hải ở Biển Đông. Hòa bình sẽ có cơ hội tốt hơn để tồn tại ở Biển Đông nếu Tổng thống Hoa Kỳ xem nặng trong vấn đề Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi khiêu khích và hiếu chiến của họ".

Phản đối Trung Quốc lộng hành trên biển Đông có nhiều cách. Đây là một trong những cách mạnh mẽ thu hút sự quan tâm và góp phần giúp cho cả thế giới nhận biết lòng tham vô độ cùng cách hành xử của một nước TQ 'muốn lớn với một cái đầu rất nhỏ'.
Bạn không viết báo? Bạn chưa xuống đường biểu tình chống bành trướng? Vậy đây là cách dễ dàng nhất để bạn thể hiện mình là người VN.


Cách ký tên ủng hộ vào bản kiến nghị vô cùng đơn giản với cả 2 kiến nghị:

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang mạng chính thức của Nhà Trắng, theo đường link https://petitions.whitehouse.gov/petition/put-sanctions-china-invading-vietnam-territory-deployment-oil-rig-haiyang-981/p2b7Rnnv để tới bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về việc nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.


Tạo tài khoản đăng nhập vào trang mạng Whitehouse.gov bằng cách bấm vào ô Create an Account màu xanh dương ở phía dưới bản kiến nghị. Sau khi điền đầy đủ thông tin bao gồm địa chỉ thư điện tử (email), họ tên, zip code* và trả lời câu hỏi thử thách (số này với số này - số nào nhỏ hơn...v.v), bấm tiếp vào ô Create an Account để tạo tài khoản.

Whitehouse.gov sẽ gửi thư xác nhận tài khoản bạn vừa tạo vào hòm thư điện tử của bạn kèm một đường link để kích hoạt tài khoản này. Bạn sử dụng đường link đó để kích hoạt tài khoản, dùng pass họ cho đăng nhập vào trang mạng Nhà Trắng.

Việc còn lại là chỉ cần bấm vào ô Sigh This Petition để ủng hộ bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Obama trừng phạt Trung Quốc về việc nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Sau đó, bạn vào bản kiến nghị thứ 2 ở đây: Do lúc này bạn đã có tài khoản rồi nên việc đơn giản còn lại là chỉ cần nhấn vào ô Sigh This Petition của bản kiến nghị 'Yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan dầu HD-981 và các tàu khác ra khỏi vùng EEZ của Việt Nam'.

Bạn còn chần chừ gì nữa? ta cùng thực thi 'quyền lợi công dân' và phổ biến cho nhiều người khác cùng biết. Xin lưu ý là thời gian của cả 2 bạn kiến nghị không nhiều để tạo được mục đích, vậy nên xin cần nhanh nhanh ạ.

* Mã Zip code khi khai báo, bạn điền như sau:

TP. Hồ Chí Minh        70000
Bà Rịa Vũng Tàu 74000
Kon Tum 58000
Bình Thuận 62000
TP. Đà Nẵng 59000
TP. Hà Nội 10000
TP. Hải Phòng 35000
Khánh Hoà 57000
... Nói chung thì số nào cũng được.

Du lịch, GO!