(PNO) - Nằm ở bản Chung Sơn (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) núi Pha Dùa có vẻ đẹp kỳ bí, nơi gắn liền với câu chuyện tình bi kịch của một cô gái con nhà giàu có với một chàng trai tài hoa.

Đến huyện Quan Sơn khi hỏi người dân về núi Pha Dùa có lẽ không ai là không biết đến vì nó gắn với truyền thuyết về một chuyện tình đẹp. Tương truyền rằng, ngày xưa ở xứ Mường Quan Sơn, ông Tạo Mường Mìn có cô con gái út tên là Lá Nọi vừa đẹp người lại đẹp nết.
Lá Nọi là con nhà danh giá, giàu có ở vùng núi rừng này nhưng lại đem lòng yêu một chàng trai tên là Tư Mã Hải Đào ở vùng Chu Sàn - Mường Xia có gia cảnh nghèo túng, khốn khó. Chàng trai ở vùng Chu Sàn này vốn dĩ rất đẹp trai, có giọng hát rất hay, có tài thổi khèn và khặp giỏi. Tuy nhiên, xét về gia cảnh thì Tư Mã Hải Đào không tương xứng với gia đình của Lá Nọi.

Tuy là con cái nhà giàu nhưng Lá Nọi không bao giờ chê hoàn cảnh của chàng trai Tư Mã Hải Đào mà còn đem lòng quý mến, thương yêu. Biết con gái mình hay hẹn hò và yêu thương chàng trai nghèo khó, cha của Lá Nọi là Tạo Mường Mìn luôn cấm đoán hai người không được gặp gỡ nhau. Vì tình yêu của Lá Nọi và Tư Mã Hải Đào đã quá say đắm nên cho dù bị cấm đoán nhưng họ vẫn thường xuyên bỏ trốn rồi hẹn hò nhau ra bên bờ suối phía sau chân núi Pha Dùa để tâm sự.


< Dòng suối Xia chảy hiền hòa dưới chân núi Pha Dùa.

Trải qua một thời gian dài, tình yêu giữa nàng Lá Nọi và chàng trai Tư Mã Hải Đào đã có thể đơm hoa kết trái, khó có thể chia cắt được. Biết cô con gái của mình đã đem lòng yêu thương chàng trai Mường Xia và muốn được cùng chàng trai đi hết phần đời còn lại, Tạo Mường Mìn đã tìm mọi cách để chia lìa đôi trẻ. Ông đã nghĩ ra cách ép gả con gái mình cho nhà giàu sang và cấm cô không được đi ra khỏi nhà.

Bỏ qua những cấm đoán của gia đình và những ngăn cách của cuộc sống đời thường, nàng Lá Nọi và chàng trai Tư Mã Hải Đào đã lên đỉnh núi Pha Dùa cùng nhau thề non, hẹn biển. Họ đã cùng cắt máu ăn thề quyết dù chết cũng sẽ yêu nhau, ở bên nhau mãi mãi.

Biết trước được chuyện của mình và Tư Mã Hải Đào không thể thay đổi được lòng cha mẹ và họ hàng, nàng Lá Nọi đã nói với chàng trai xứ Chu Sàn - Mường Xia rằng, chỉ còn cách cầu xin trời thả thang sắt cho cả hai cùng lên trời xanh sánh đôi, làm bạn.

Vào đúng ngày Tạo Mường Mìn ép gả con gái cho một chàng trai con nhà giàu sang, quyền quý, Lá Nọi và Tư Mã Hải Đào đã viết giấy dấu vào vạt áo rồi cùng nhau cắt lìa ngón tay út uống máu ăn thề với lời nguyện ước: “Cùng chết bên nhau để chúng mình được ở bên nhau. Cùng chết bên nhau để được biến vào núi Pha Dùa và lên đỉnh núi cao làm thần hai Mường”.

Cũng đúng vào ngày này, đôi trai tài, gái sắc đã lìa xa cõi trần gian. Người dân xứ Mường bỗng thấy mây trắng vờn mây hồng bay cuồn cuộn trên đỉnh Pha Dùa, nghe tiếng ca hát tha thiết hòa quyện nhau trên đỉnh mây mờ và tương truyền, đó là tiếng thì thầm của đôi trai gái yêu nhau. Thời gian cứ thế trôi qua nhưng câu chuyện tình yêu giữa đôi trai gái Lá Nọi và Tư Mã Hải Đào vẫn không mờ phai trong tâm trí của những người dân nơi các bản Mường trên vùng cao xứ Thanh.

Từ đó, mỗi độ xuân về trai gái ở Mường Xia có tục du xuân lên đỉnh núi Pha Dùa để cầu duyên, cùng nhau chơi các trò chơi bên chân núi và lắng nghe lời tình tự của đôi trai gái năm xưa.

Theo Ngọc Thanh (Phương Nam.Net)
Du lịch, GO!