Hải đăng Cần Giờ Aval (Aval theo tiếng Pháp có nghĩa là hạ lưu) còn có cái tên mà người dân thường gọi thân mật là Bóng Trắng, nằm đơn độc giữa biển, cách bờ biển Vũng Tàu chừng 13km.

Ban đêm, từ đây nhìn về phía thành phố Hồ Chí Minh hay Vũng Tàu đều tràn ngập ánh sáng hoa lệ nhưng nơi này, ngọn đèn vẫn chăm chỉ mang lại niềm vui cho những con tàu.

Cây đèn biển nhìn từ xa tưởng nhỏ xíu nhưng bước lên thì rộng thênh thang với diện tích 36m² và cao 22,5m so với mặt biển. Ra ban công, trèo lên bậc thang trôn ốc tới đỉnh ngọn đèn, phóng tầm mắt ra xung quanh sẽ có cảm giác ngọn đèn chao đảo như đang trôi theo biển nước cuồn cuộn.

< Ngọn hải đăng được chia làm 3 phần chính: Phần chân đế, phần nhà ở phần tháp hải đăng. Công trình chiếm diện tích 36m2 và cao 22,5m so với mặt biển.

Lịch sử ngọn hải đăng Cần Giờ aval cũng lắm truân chuyên. Được làm bằng thép từ thời Pháp thuộc, mãi tới đầu những năm 1990 bị phá bỏ, đến năm 2005 Cần Giờ aval được phục hồi, được xây lại bằng bêtông cốt thép vững chắc.

< Kiến trúc hài hòa khiến ngọn hải đăng giống như một tòa lâu đài màu trắng nổi lên giữa biển khơi. Do được sơn màu trắng mà ngư dân thường gọi hải đăng này là hải đăng Bóng Trắng.

Nhờ có ngọn hải đăng này mà tàu bè đi vào sông Sài Gòn dễ dàng, nhất là tránh khỏi vướng vào bãi cạn. Không những thế, Cần Giờ aval còn quản lý 23 phao dẫn đường. Hoa tiêu của các con tàu nếu thấy phao nào không sáng đèn sẽ báo về aval, từ đó gọi người trong đất liền ra sửa chữa kịp thời.

< Do xuống cấp, năm 1990 ngọn hải đăng bị dỡ bỏ và đến năm 2005 được xây dựng lại bằng bê tông với kiến trúc như ngày nay.

Buổi sáng, bóng trắng aval in hình xuống mặt biển như một người khổng lồ, người khổng lồ đang chợp mắt đôi chút để đêm đến lại thức trắng với ngọn đèn giữa biển.

Do nằm ở ngoài khơi xa, cách duy nhất để quan sát cận cảnh hải đăng này là từ trên tàu thuyền.

Tổng hợp từ My Tour, ảnh Kiến Thức + internet
Du lịch, GO!