(Vnexpress) - Đất và người Tây Nguyên luôn có sức hút mạnh mẽ với những người thích du lịch bụi, đặc biệt là ngã ba Đông Dương, nơi tiếp giáp ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

< Mê đắm bầu trời Tây Nguyên, đây là đường lên cửa khẩu Bờ Y.

Có nhiều đường và lựa chọn phương tiện để đến với xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, tùy theo địa điểm bạn xuất phát. Nếu từ phía Bắc, có thể đáp máy bay đến Buôn Mê Thuột (Đak Lak) và tiếp tục tìm xe khách để đến Ngọc Hồi. Hoặc xe khách chạy từ TP HCM, hay các tỉnh ở dọc quốc lộ 1A như Quảng Bình, Quảng Ngãi… đến Kon Tum cũng rất nhiều, hãy tính cung đường hợp lý nhất tùy nơi bạn đứng.

< Đường đến cột mốc ngã ba Đông Dương.

Nếu có thời gian, bạn có thể chọn hành trình khám phá cả vùng đất Tây Nguyên, đó là chạy xe máy từ Nha Trang, qua con đèo Phượng Hoàng là bắt đầu địa phận Đak Lak và từ đó rong ruổi qua những vùng đất đỏ nắng gió với những trải nghiệm khó quên.

Quốc lộ 14 rộng và đẹp, chạy xe bon bon giữa hai bên là những rặng thông vươn mình đón nắng. Thỉnh thoảng dừng lại ở một chợ ven đường, đừng quên gọi ly cà phê và lắng nghe câu chuyện của những người dân nơi đây để cảm nhận “chất Tây Nguyên” trong từng hơi thở.

Xã biên giới Bờ Y thanh bình và yên ả. Sau khi tham quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, bạn hãy hỏi đường đến cột mốc ranh giới ba nước - “ngã ba” tam biên chính xác nhất. Sau khi xuất trình giấy tờ xin phép biên phòng, bạn sẽ theo con đường hơn 10 km vòng vèo quanh mấy ngọn đồi. Có đoạn đường trải xi măng khá đẹp, rồi lại quanh co đường đất đỏ lên xuống dốc, ngoằn nghèo và thú vị dưới cái nắng Tây Nguyên chang chang, hai bên lau trắng vươn mình phất phơ trong gió.

< Bậc thang đá lên cột mốc Đông Dương trong một buổi sáng mùa hè.

Theo chỉ dẫn, hãy leo những bậc thang để chạm đến hình tượng thiêng liêng của vùng biên giới đất nước. Cột mốc làm bằng đá hoa cương, đặt trên đỉnh núi có độ cao 1.086 m so với mực nước biển, là một trong hai cột mốc biên giới ghi danh ba quốc gia của nước ta. Có hình trụ tam giác, mỗi mặt quay về hướng quốc gia đó có tên nước và quốc huy trang trọng.


< Cột mốc biên giới ghi danh cả ba quốc gia Đông Dương.

Bất kỳ ai chạm đến nơi tam biên sẽ thấy rõ cảm giác chinh phục được nơi này sau một hành trình dài và phóng tầm mắt ngắm nhìn vùng biên trù phú thực sự đáng nhớ.

Trở lại thành phố Kon Tum, bạn có nhiều lựa chọn để tham quan các điểm đến du lịch nổi tiếng ở đây như nhà thờ gỗ 100 tuổi, nhà rông, cầu treo KonKlor hay Măng Đen - Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên và đừng quên thưởng thức đặc sản Kon Tum: gà nướng, gỏi lá, phở khô…

Theo Thanh Tuyết (VnExpress)
Du lịch, GO!