La Gi là một trong những bãi biển đẹp, hoang sơ ở Bình Thuận, sản vật phong phú không thua các vùng biển khác, trong đó cá đục nướng là món ăn không thể chê vào đâu được.

Đến thị xã La Gi, bạn đừng quên thưởng thức hải sản tươi sống vừa được đánh bắt lên. Những món ăn dân dã nhưng lại là món đặc sản của quê hương Bình Thuận, đặc biệt là mực cơm (trứng), cá đục vàng.

Cá đục vàng được nướng trên bếp than hồng, cuốn bánh tráng chấm với nước mắm chua cay cùng các loại rau là món ăn làm cho du khách chẳng thể nào quên. Ngoài ra, cá đục còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: cá đục chiên giòn, gỏi cá đục, cá đục kho tộ, cá đục nấu canh chua....

Một ngư dân ở La Gi cho biết cá đục sống nhiều ở vùng bãi ngang biển miền Trung, trong đó vùng biển có cá đục ngon và nhiều nhất là La Gi.

Để đánh bắt được cá đục, ngư dân La Gi dùng thúng kéo lưới đáy ven bờ hoặc câu. Cá đục có thân nhỏ dài từ 10- 15cm, thịt rất ngọt. Hình dạng giống loài cá bống nước ngọt, có vảy óng ánh màu xà cừ lấp lánh, nên ngư dân nơi đây còn gọi là cá đục bạc.

Món cá đục nướng được chế biến như sau: cá đục làm sạch để ráo, ướp chút muối, mì chính, ớt hiểm giã giập khoảng 10 phút rồi nướng trên bếp than hồng. Phải nhanh tay lật trở vỉ cá nướng thường xuyên để cá chín đều và không bị cháy.

Khi lớp vảy cá bên ngoài chuyển sang màu vàng ruộm, dậy lên hương thơm quyến rũ là món cá đục nướng đã sẵn sàng “lên mâm”.

Không còn gì thú vị bằng khi du khách trải bạt dưới rặng dương, quây quần bên bếp than hồng, từng con cá đục được sắp lên vỉ, mùi mỡ cá đục nướng cháy xèo xèo tỏa thơm ngào ngạt trong không gian biển xanh, cát trắng và rực rỡ nắng vàng thì không có gì thú vị bằng.

Cá đục nướng cuốn bánh tráng và các loại rau sống như xà lách, dưa leo, khế, chuối chát, húng, quế... chấm nước mắm “chua cay ngọt” ăn rất thơm, ngon, lạ miệng và sẽ “níu chân” nhiều du khách gần xa.

Theo Khánh Loan (Vinhlongonline)
Du lịch, GO!