Mì vịt tiềm, mì nai sa tế, mì hoành thánh, mì xá xíu… là món yêu thích của không ít thực khách Sài Gòn.

Mì vịt tiềm

Mì vàng ươm, cải xanh ngút mắt ẩn hiện bên dưới nước dùng trong veo cùng phần đùi vịt khủng, béo ngậy là tạo hình quen thuộc của món ăn này.

Tạo hình như thế nên không tránh khỏi việc nhiều thực khách cảm thấy ngán ngấy trước khi thưởng thức. Tuy nhiên, điểm trừ này gần đây đã được hàng loạt quán khắc phục thành công.
Mỗi quán có một bí quyết khác nhau nên khi thưởng thức bạn phải chú ý kỹ mới có thể nhận thấy. Song, có thể nhận định rõ nhất là sự thay đổi các loại gia vị trong nước dùng hay phương pháp chế biến vịt.

Mì nai sa tế

Tên ban đầu hay tên được nhiều người biết của món ăn này là hủ tíu nai sa tế. Khúc biến tấu này do một số thực khách không thích cọng hủ tíu mà thành.

Khác với mì vịt tiềm, mì nai sa tế chỉ được giới thiệu ở một số quán ăn do chính người Hoa làm chủ và kinh doanh theo phương thức cha truyền con nối. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho điều này, song dễ thấy nhất là độ khó của việc gia giảm 15 loại gia vị trong nước dùng. Bên cạnh đó, việc xử lý thịt nai sao cho thịt có độ chín vừa phải, ngọt, mềm cũng không dễ. Bù lại, một tô mì nai sa tế thơm ngon, đậm đà luôn khiến người ta không thể không cầm đũa.

Mì hoành thánh

Mì hoành thánh là sự kết hợp quen thuộc giữa những sợi mì vàng ươm cùng những miếng hoành thánh dai mềm vỏ, tươi ngọt nhân. Rất khó để có thể chỉ ra nguyên nhân hay nguồn gốc của sự kết hợp này, chỉ có thể trả lời chung chung là điều này “mang đến cảm giác no đủ”, “bớt ngấy, ngán”, “dễ ăn”, “hai trong một”…

Dù lý do gì, không ai có thể phủ nhận phút nhẩn nha những cọng mì vàng ươm sau khi thưởng thức những miếng hoành thánh nóng rẫy giúp cái ngon của món ăn như ngân dài hơn.

Mì xá xíu

Các công đoạn chế biến của món ăn này cầu kỳ nhất ở khâu chế biến thịt xá xíu. Ngoài việc phải việc lựa chọn những miếng thịt ngon, tẩm ướp gia vị vừa phải, người đầu bếp phải kiên nhẫn chờ vài tiếng hay để qua đêm.

Công đoạn thứ hai của việc chế biến thịt xá xíu cũng cầu kỳ không kém với việc canh chỉnh lửa, thời gian để thịt đạt đến độ thơm mềm, nhất định. Bù lại cái "vất vả nhàn nhã" này, người nội trợ có thể yên tâm đã có một bữa sáng nhanh, gọn đủ chất, vừa miệng với tất cả các thành viên trong gia đình vào sáng hôm sau.

Riêng với những ai đến quán, một tô mì xá xíu đẹp mắt với màu vàng của mì, hồng đậm của thịt, xanh của rau luôn vừa đủ và thích hợp cho những ngày chán món nước hay những món nhiều chất béo.

Theo Vietnamnet
Du lịch, GO!