Thác Drai Êga (còn có tên gọi khác là thác Buôn Tring) thuộc địa phận buôn Tring, xã Ea B’lang và phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ. Đây là một thắng cảnh đẹp còn giữ được nhiều nét hoang sơ của tỉnh Đắk Lắk.

Thác còn gắn liền với nhiều huyền thoại, sự kiện lịch sử, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân tại Buôn Tring. Nằm gần trung tâm thị xã Buôn Hồ, giao thông đi lại thuận lợi, vì thế thác Drai Êga có tiềm năng rất lớn để đầu tư, phát triển du lịch. Từ đầu năm 2013, địa phương đã khoanh vùng bảo vệ di tích danh thắng thác Drai Êga với sự cộng tác của nhiều phòng ban để giữ vững một địa điểm du lịch đẹp.

Thác Drai Yông nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 22km về hướng Tây Bắc. Theo tiếng đồng bào tại chỗ, thì Drai có nghĩa là thác, Yông có nghĩa là đòn dông (thanh gỗ bắt ngang trên cột chính tạo thành đỉnh của nóc nhà), như vậy Drai Yông có nghĩa là thác Đòn Dông.

Thác Drai Yông nằm ở đoạn thẳng trải dài trên dòng suối Ea Tul chảy từ Đông sang Tây và đổ vào sông Sêrêpốk huyền thoại. Nơi thượng nguồn thác có chiều rộng khoảng 80m, đổ xuống độ cao 12m, dưới chân thác là một hồ nước rộng khoảng 2.000m². Thác có nhiều cồn đá, cây và hang động lõm sâu vào trong vách đá, phía ngoài có bờ cỏ tạo ra một khung cảnh rất hoang sơ và thơ mộng.

Thác Drai Yông  là một thác đẹp, hùng vĩ, còn hoang sơ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch; thác đã được Trung tâm Quản lý Di tích hoàn thiện thủ tục, lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia.

Di tích danh thắng thác Drai Yông được khoanh vùng tổng diện tích: 67,4 ha; trong đó: vùng I khoảng 5,83 ha, vùng II khoảng 61,56 ha sẽ được phát triển thành nơi du lịch. Hiện nay, thác Drai Yông đã được được xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

Đây là 2 trong số rất nhiều thác của tỉnh Đắk Lắk vừa được xếp hạng cấp Quốc gia, cấp tỉnh. Các thác trong đợt này có thể kể đến như Thác Dray Sáp Thượng (Thác Gia Long - Xã Ea Na, huyện Krông Ana); Thác Drai Kpơr (Xã Cư Bông, huyện Ea Kar); Thác Drai Yông (buôn Pôk, xã Ea M’nang, huyện Cư Mgar); Thác Thuỷ Tiên (Xã Tam Giang, huyện Krông Năng); Thác Drai Nur (Xã Dray Sap, huyện Krông Ana); và Thác Dray Knao (Xã Krông Jing, huyện M’Đrăk) - được xếp hạng cấp quốc gia ngày 17-9-2012.

3 thác được xếp hạng cấp tỉnh gồm: Thác Drai H’Jie (Buôn Khít, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin; Thác Drai Dăng (Xã Ea Knĕc, huyện Krông Păc) và Thác Drai Gar (Buôn Tring, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ).
Đa phần những thác này chúng ta chưa từng đến, thậm chí nhiều người không biết. Vậy, bạn sẽ có kế hoạch khám phá nơi này không? Thử một chuyến nào?

Du lịch, GO!